หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TPOLYปฐมพล สาวทรพย


TPOLY ชี้โควิด-19 กระทบธุรกิจน้อยมาก
ปักหมุดปีนี้รายได้ทะลุ 4 พันล.-ทุบสถิติสูงสุดใหม่

          “บมจ.ไทยโพลีคอนส์” แจงไวรัส COVID-19 กระทบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและก่อสร้างโรงไฟฟ้าไม่มาก ปัจจุบันทุกอย่างยังดำเนินการได้ตามปกติ เผยพร้อมเดินหน้ายื่นประมูลงานภาครัฐ-เอกชนต่อเนื่องโชว์ Backlog แน่นกว่า 4,000 ล้านบาท แย้มเร็วๆ นี้ เตรียมคว้างานก่อสร้างอาคารโรงแรมมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าคาดเติบโตอย่างแข็งแกร่ง หนุนรายได้ปีนี้พุ่งแรงทะลุ 4,000 ล้านบาท สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

          นายปฐมพล สาวทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) (TPOLY) เปิดเผยว่า ในปี 2562 ถึงแม้ภาพรวมเศรษฐกิจอาจไม่ค่อยสดใส แต่การดำเนินงานของบริษัทฯ ยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในทุกธุรกิจ โดยมียอดขายรวม 3,798 ล้านบาท เติบโต 12% สินทรัพย์โตขึ้น 37% ขณะที่หนี้สินโตขึ้น 60% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งมาจากงานรับเหมาก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องใช้เงินทุนหมุนเวียน (working cap) ที่เพิ่มขึ้นเป็นปกติ นอกนั้นเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของธุรกิจโรงไฟฟ้า 4 โรงที่กำลังจะไฟเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) โดยสภาพคล่องในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก

          ส่วนงบเดี่ยวธุรกิจรับเหมาก่อสร้างยอดขาย 3,716 ล้านบาท เติบโตแบบโดดเด่นที่ 76% จากปีก่อนที่ 2,108 ล้านบาท โดยมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) สิ้นปีอยู่เกือบ 4,000 ล้านบาท แม้ว่าจะตัดงาน IOT ออกไป ซึ่งบริษัทฯอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อรักษาสิทธิ เนื่องจากที่ผ่านมาได้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส

          สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2563 ตั้งเป้ายอดขายเติบโตต่อเนื่อง โดยมีเป้า Backlog เพิ่ม อีกประมาณ 4,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงกลางๆ ปี หรือเร็วกว่านั้น คาดว่าจะได้รับข่าวดีคือการได้งานเพิ่มกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานก่อสร้างอาคารโรงแรมขนาดใหญ่

          ด้านธุรกิจโรงไฟฟ้าซึ่งจะรับรู้จากบริษัทในเครือคือ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH คาดว่ายอดขายจะทำสถิติสูงสุดใหม่ จากการ COD โรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 4 โรง คือ โรงไฟฟ้าปัตตานี, TPCH 1, TPCH 2 และ TPCH 5 หากรวมของเดิม 6 โรง ที่จะขายไฟได้เต็มปี และอีก 4 โรงที่ขายไฟเพิ่มได้อีกอย่างน้อย 7 เดือน รวมเป็น 10 โรง ผลักดันยอดขายรวมทุกธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด โดย Margin คาดว่าจะดีกว่าปีก่อน จากสัดส่วนรายได้ต่อรายได้รวมของโรงไฟฟ้าที่สูงขึ้น

          แนวโน้มอุตสาหกรรมทั้งรับเหมาก่อสร้างและโรงไฟฟ้า คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 น้อยมาก โดยอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างยังคงได้รับอานิสงส์จากเมกะโปรเจค และ EEC ซึ่งจะทำให้เกิดโครงการก่อสร้างทั้งภาครัฐและเอกชนผุดขึ้นอีกมาก อาจจะมีการเลื่อน Bidding ไปบ้างแต่ก็ไม่มาก

          ส่วนโรงไฟฟ้าก็สามารถจ่ายไฟเข้าระบบได้ตามสัญญาการขายไฟให้กับการไฟฟ้า ซึ่งบริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 โดยมีแผนปฏิบัติการที่เคร่งครัด และรัดกุม ทั้งภายในสำนักงานใหญ่และทุกๆ Project ของบริษัทฯ จนถึงขณะนี้ทั้งผู้บริหารและพนักงานยังไม่มีใครได้รับผลกระทบกับเรื่องนี้

 


AO3631

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!