หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDอรมน ทรัพย์ทวีธรรม1


กรมเจรจาฯ เตรียมชี้ช่องใช้ประโยชน์ 'อาร์เซ็ป' หลัง 15 ชาติคุยใกล้จบและพร้อมลงนามปลายปี

     กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเตรียมลุยสร้างความรู้ ความเข้าใจ ความตกลง 'อาร์เซ็ป' หลังคาด 15 ชาติสมาชิกขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายเสร็จภายในเดือนนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ เตรียมความพร้อม เตรียมการใช้ประโยชน์ และรับฟังข้อเสนอแนะเรื่องการปรับตัว ก่อนเสนอ ครม. พิจารณาช่วงเดือนต.ค. ขอความเห็นชอบลงนามเดือนพ.ย.ที่เวียดนาม

       นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนที่จะประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจผลการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ จะเริ่มตั้งแต่เดือนก.ค.2563 เป็นต้นไป โดยเตรียมจัดสัมมนาทั้งแบบออนไลน์ (Webinar) และการจัดสัมมนาแบบเชิญผู้เข้าร่วมมารับฟังและซักถามในห้องสัมมนาแบบพบปะกันจริงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องอาร์เซ็ป สาระสำคัญของการเจรจาอาร์เซ็ป การเตรียมเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการเจรจาอาร์เซ็ปของไทย

       “จะเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับอาร์เซ็ป ทั้งในเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า ทรัพย์สินทางปัญญา และประโยชน์ที่ไทยจะได้จากอาร์เซ็ป เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ และเตรียมการที่จะใช้ประโยชน์ หลังจากที่ความตกลงมีผลบังคับใช้ และยังจะใช้โอกาสนี้ รับฟังข้อกังวลที่จะนำไปสู่การเยียวยาช่วยเหลือได้ตรงจุดด้วย”

       นางอรมน กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการลงนามความตกลงอาร์เซ็ป ขณะนี้สมาชิก 15 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กำลังอยู่ระหว่างการขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายของความตกลงทั้ง 20 บท รวมถึงการหารือข้อสรุปประเด็นปลีกย่อยในส่วนของการเปิดตลาดการค้าสินค้า บริการ และการลงทุนที่ค้างอยู่ โดยคาดว่าน่าจบได้ภายในเดือนก.ค.นี้ และเมื่อความตกลงสรุปได้ทั้งหมด กรมฯ จะรีบแปลเป็นภาษาไทยออกเผยแพร่ และจากนั้นจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงเดือนต.ค.2563 เพื่อขอความเห็นชอบการลงนามความตกลงอาร์เซ็ปในเดือนพ.ย.2563 ที่เวียดนาม

        ทั้งนี้ แม้อินเดียจะยังไม่เข้าร่วมความตกลงอาร์เซ็ป แต่ในภาพรวมอาร์เซ็ป ที่มีสมาชิก 15 ประเทศ ยังถือเป็นความตกลงการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเหมือนเดิม โดยมีประชากรรวมกันกว่า 2,200 ล้านคน หรือประมาณ 30% ของประชากรโลก มีมูลค่าจีดีพีกว่า 25.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 29.3% ของจีดีพีโลก และมีมูลค่าการค้ากว่า 10.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 27.4% ของมูลค่าการค้าโลก โดยไทยค้าขายกับสมาชิกอาร์เซ็ปประมาณ 60% ของการค้ารวมทั้งหมดของไทย มีมูลค่าการส่งออก 1.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 57% ของการส่งออกทั้งหมด

      สำหรับ ความตกลงอาร์เซ็ป เป็นความตกลงที่มีคุณภาพสูง ครอบคลุมทุกมิติการค้า ทั้งการเปิดเสรีการค้าสินค้า บริการ และการลงทุน โดยต่อยอดจากความตกลงการค้าเสรีที่อาเซียนมีอยู่เดิมกับประเทศคู่เจรจาทั้ง 6 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมทั้งเพิ่มความร่วมมือประเด็นใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยอยู่ในความตกลงที่อาเซียนทำไว้กับคู่เจรจา 6 ประเทศ เช่น วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การเคลื่อนย้ายชั่วคราวของบุคคลธรรมดา การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ การแข่งขันทางการค้า

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!