หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
บล.ทิสโก้ : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน 2-6-2020TISCO Logo 02
 
M a r k e t I n s i g h t
 สรุปภาวะตลาดวันก่อน    : SET +9.52 จุด คลายวิตกข้อพิพาท US-CH, ฮ่องกงไร้รุนแรง
SET แกว่งแดนบวกตลอดทั้งวันในกรอบ 1348-62 ตามทิศทางหุ้นภูมิภาคที่ปรับขึ้น คลายกังวลข้อพิพาทสหรัฐฯ-จีน หลังปธน.ทรัมป์ประกาศตัดสิทธิประโยชน์ของฮ่องกง แต่ไม่พาดพิงข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน และการประท้วงในฮ่องกงไร้เหตุรุนแรง ต่างชาติซื้อสุทธิ 1.39 พันลบ. 2 วันติด แต่พลิก Short S50 Futures 2,440 สัญญา 
ทิศทางตลาดวันนี้   : 
ไซด์เวย์อัพ แนวโน้มศก.ฟื้นตัวหลังทยอยคลายล็อกดาวน์
หุ้นโลกเมื่อวาน (1 มิ.ย.) ปรับขึ้นกันถ้วนหน้า ทั้งหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป นลท.ในตลาดยังให้น้ำหนักกับการทยอยเปิดศก.ของหลายปท.ทั่วโลก คาดหวังแนวโน้มศก.ฟื้นตัวได้เร็วในช่วงครึ่งปีหลัง สอดคล้องกับตัวเลข ISM ภาคผลิตสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้นจาก 41.5 จุดใน เม.ย. มาอยู่ที่ 43.1 จุดใน พ.ค. ขณะที่ตัวเลข Caixin PMI ภาคผลิตจีนใน พ.ค. ปรับขึ้นสู่ภาวะขยายตัวที่ 50.7 จุด จาก 49.4 จุดในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ตลาดจับตาสถานการณ์จลาจลในสหรัฐฯ รวมทั้งข้อพิพาทระหว่างสหรัฐฯ-จีน หลังจีนสั่งระงับนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ เช่น ถั่วเหลือง เพื่อตอบโต้ปธน.ทรัมป์ที่แทรกแซงกิจการภายใน  มอง SET มีแนวโน้มแกว่งแบบไซด์เวย์อัพ คาดหวังศก.ฟื้นตัวหลังทยอยคลายล็อกดาวน์ และสัญญาณบวกจากเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าหลังซื้อสุทธิ 2 วันติด นอกจากนี้จากการตรวจสอบเม็ดเงินต่างชาติที่ไหลเข้าตลาดหุ้นในภูมิภาคนี้เป็นบวกเกือบทุกตลาดเช่นกัน อย่างไรก็ดี แนะนำจับตาการเมืองทั้งในและตปท.ใกล้ชิด การลาออกของกรรมการบริหารพรรคพปชร. 18 ท่าน สะท้อนปัญหาภายในพรรค อาจมีผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลในอนาคต ขณะที่การเมืองในตปท.ยังให้น้ำหนักกับข้อพิพาทระหว่างสหรัฐฯ-จีน หากมีพัฒนาการในทางลบอาจเป็นอุปสรรคต่อศก.ฟื้นตัวทางศก. ส่วนเหตุจลาจลในสหรัฐฯ มองจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในไม่ช้านี้ หลังปธน.ทรัมป์ส่งกองกำลังทหารติดอาวุธเพื่อควบคุมเหตุการณ์แล้ว วันนี้แนะติดตามการประชุมครม. และตัวเลข PMI ภาคการผลิตของสหภาพยุโรป แนวรับ 1342-45, 1335 แนวต้าน 1362, 1370 
กลยุทธ์การลงทุน    : 
ขึ้นเข้าใกล้ 1360 เน้นขายทำรอบเทรดดิ้งสั้น-รอย่อซื้อคืน 
แนะใช้กรอบ 1300-1360 ในการเทรดดิ้งสั้น เน้นการตั้งรับ, หาก SET ขึ้นเข้าใกล้ 1360 มองเป็นจังหวะขายล็อกกำไรทำรอบ, แต่หาก SET ปิดต่ำกว่า 1320 จะเป็นสัญญาณเตือนที่ไม่ดี และ Stop เมื่อ SET ปิดต่ำกว่า 1300
•    ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick PTTGC – เราเชื่อว่าตลาด PX น่าจะผ่านพ้นจุดต่ำไปแล้ว ในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดความต้องการ PX และ BZ จะปรับตัวดีขึ้นจากกำลังการผลิตใหม่ของ PTA และ SM ในภูมิภาคนี้ (ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นปลาย) เพิ่มขึ้นมากกว่า เราปรับคำแนะนำขึ้นจาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” โดยให้เป้าพื้นฐานใหม่อยู่ที่ 55 บ. จากเดิม 39 บ. อิงจาก PBV ที่ 0.8x ซึ่งสอดคล้องกับ ROE และเป็นระดับก่อนการแพร่ระบาด COVID-19 แต่ยังคงต่ำกว่า PBV เฉลี่ยระยะยาวที่ 1.1x / หุ้นรับอานิสงส์รัฐเล็งกระตุ้นท่องเที่ยวในปท. เด่น ERW, CENTEL, BJC, CPALL / หุ้นรับอานิสงส์รัฐบาลทยอยเปิดศก. + ราคายังมี upside ชอบ CPALL, HMPRO, BEM, BTS / หุ้นงบดีกว่าคาด ตลาดมีโอกาสปรับประมาณการกำไร-เป้าราคาหุ้นขึ้น – CBG, COTTO, CPF, GLOBAL, LPH, PYLON, SMPC, SYNEX / หุ้นที่แนวโน้มกำไร Q2 ดีขึ้นจาก Q1 ที่น่าจะเป็นจุดต่ำ ชอบ AP, PRM, PTTEP, TASCO, TWPC / หุ้นเก็งเข้า SET50 ชอบ TTW, BPP / SET100 ชอบ ACE, DOHOME, RBF, TVO, WHAUP / หุ้นเข้า FTSE Small Cap (ใช้ราคาปิด 19 มิ.ย.) – BAM / Micro Cap – BKER, RBF, SHR, SFLEX / อุตฯ ที่ได้รับผลกระทบน้อยจาก COVID-19 ทนทานสูง ชอบ กลุ่มค้าปลีก - CPALL, BJC, HMPRO กลุ่มอาหาร – CPF, RBF กลุ่มสื่อสาร – DTAC, INTUCH, TRUE กลุ่มรพ. – BDMS อื่นๆ – BAM, RATCH / หุ้นคุณค่า – AEONTS, BBL, BCP, SEAFCO, SCC, SCCC 
•    หุ้นเด่น มิ.ย. (Smart Tactics) AMATA, BCH, CK, KBANK, SCCC, TVO  
ปัจจัยติดตาม
วันที่    ปท.    เหตุการณ์
2 มิ.ย.    JP, EU    การเปลี่ยนแปลงฐานเงินญี่ปุ่นใน พ.ค., ตัวเลข PMI ภาคอุตฯ สหภาพยุโรปใน พ.ค.
3 มิ.ย.    JP, CH, US    PMI ภาคบริการญี่ปุ่น, จีน (Caixin) ใน พ.ค., ISM ภาคบริการสหรัฐฯ ใน พ.ค.
    US    คำสั่งซื้อสินค้าคงทน, คำสั่งซื้อภาคโรงงานสหรัฐฯ ใน เม.ย., การจ้างงานภาคเอกชนใน พ.ค.
ที่มา : Bloomberg, TISCO Research
อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล         เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 18171         02-633-6467        : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
ธนพล บำรุงพงศ์         เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 46537         02-633-6471        : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
NewsBrief
 กระแสข่าวเด่นในประเทศ
BAM : จัดสินทรัพย์ 4 พันล้าน ผนึกช้อปปี้รุกค้าออนไลน์
BAM จับมือ "ช้อปปี้" ขนสินทรัพย์ 4 พันล้านบาท ขายผ่านออนไลน์ บอสใหญ่ "บรรยง วิเศษมงคลชัย" วางเป้าเพิ่มยอดขาย 1 พันล้านบาท ภายใน 1 ปี แถมควักงบ 300 ล้านบาท ปั้นแพลตฟอร์มแบรนด์ตัวเองเพิ่ม (ทันหุ้น) 
BEM : ลุยรถไฟฟ้าหลายสี ฐานต่ำดันปีหน้าฟื้นแรง
BEM ผนึก CK และพันธมิตรลุยประมูลโครงการรัฐเพียบ รถไฟฟ้าหลายสาย บุกต่างจังหวัด รางคู่ รับปีนี้รายได้ลดลง 15% แต่ด้วยฐานต่ำดันปีหน้าผลงานพุ่งกว่า 20% ชี้ปีหน้าผู้ใช้รถไฟฟ้ากลับมาแตะ 4.5 แสนคน ผลเปิดเดินรถไฟฟ้าหลายสายช่วยส่งต่อผู้โดยสารเข้าระบบ เล็งออกหุ้นกู้ 3 พันล้านบาท  (ทันหุ้น) 
BGRIM : ลุ้นรัฐบาลเวียดนาม อนุมัติไฟฟ้าก๊าซ 3 พันเมกฯ เร่งสรุปพันธมิตรป้อน LNG 6.5 แสนตันเร็วๆ นี้
BGRIM ลุ้นรัฐบาลเวียดนามไฟเขียวโรงไฟฟ้าก๊าซ กำลังผลิตรวม 3,000 เมกะวัตต์ ขณะที่เร่งสรุปพันธมิตรป้อน LNG 6.5 ล้านตันต่อปีในเร็วๆ นี้ เล็งนำเข้าจากกาตาร์ชี้ทำสัญญาระยะยาว 15 ปีป้องกันความเสี่ยง พร้อมลุยขยายลงทุนไทย-เทศอีกเพียบ ดันกำลังผลิตพุ่ง 5,000 เมกะวัตต์ ตามแผนในปี 65  (ข่าวหุ้น) 
CHEWA : ตุนแบ็กล็อก 2.4 พันล้าน ดันรายได้ปีนี้โต 73% จ่อผุดทาวน์โฮม 2 โครงการ
CHEWA คงเป้ารายได้รวมปีนี้ 2 พันล้านบาท โต 73% จากปีก่อน ตุนแบ็กล็อก 2.4 พันล้านบาท ทยอยบุ๊กปีนี้กว่า 1.5 พันล้านบาท เล็งเปิดขายทาวน์โฮมพร้อมอยู่ 2 โครงการ มูลค่ารวม 1.36 พันล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลัง  (ข่าวหุ้น) 
EIC : ปรับโฉมเป็น 'W' เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ ลุยธุรกิจอาหาร-ขนม
EIC หรือ "อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์" เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "วาว แฟคเตอร์" หรือ W เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.นี้ ก้าวเข้าสู่ธุรกิจ Food and Beverage รุกเป็นผู้บริหารจัดการธุรกิจร้านอาหารและร้านขนม 6 แบรนด์  (ข่าวหุ้น) 
JMART : จับตาครึ่งปีหลังเด่น กลุ่มธุรกิจเร่งเครื่องปั๊มยอด
JMART มองผลงานไตรมาส 2/2563 เติบโตดีกว่าเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ยิ้มรับมาตรการรัฐปลดล็อกกระตุ้นยอดขายจับตาครึ่งหลังปี 2563 รายได้ทะยาน 30% ผู้บริหาร "อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา" คาดผนึกกำลังพันธมิตรแบงก์เกาหลีเอื้อธุรกิจขยายตัวแกร่ง  (ทันหุ้น) 
VGI : เจ๋งกำไรโต 29.30% ธุรกิจบริการดิจิทัลหนุน
VGI ประกาศงบปี 62/63 อวดกำไรสุทธิ 1,424 ล้านบาท โต 29.30% หลังโกยรายได้ 4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.80% ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ธุรกิจใหม่ VGI Digital Lab สร้างผลงานโดดเด่น ผลักดันธุรกิจบริการด้านดิจิทัลโต 117.50% พร้อมปันผลงวดครึ่งปีหลังของปี 62/63 ที่ 0.016 บาท/หุ้น ขึ้น XD วันที่ 23 ก.ค.นี้  (ข่าวหุ้น) 
VL : ส่งสัญญาณคลายล็อกดาวน์ไตรมาส 2 ไปต่อ
VL ส่งสัญญาณไตรมาส 2/2563 ขยายตัวต่อเนื่อง จากดีมานด์เริ่มกลับมา และการคลายล็อกดาวน์ มั่นใจปี 2563 รายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ตามเป้า เตรียมรับเรือใหม่ปลายปีนี้ 1 ลำ ขนาด 2,800 DWT จากปัจจุบัน 12 ลำ ดันอัตราการใช้เรือพุ่งเต็มกำลัง  (ทันหุ้น) 
กระแสข่าวเด่นต่างประเทศ
"มาร์กิต" เผยโควิด-19 ฉุดภาคการผลิตสหรัฐหดตัวเดือนที่ 3 ในพ.ค.
ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 39.8 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 36.1 ในเดือนเม.ย. อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ โดยได้หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดัชนี PMI ถูกกดดันจากการดิ่งลงของการจ้างงาน และคำสั่งซื้อใหม่ รวมทั้งการปรับตัวลงของความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ  (อินโฟเควสท์) 
"มาร์กิต" เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตสหราชอาณาจักรดีดตัวในพ.ค. แต่ยังอยู่ในภาวะหดตัว
ไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักร ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 40.7 ในเดือนพ.ค. หลังจากดิ่งลงแตะระดับ 32.6 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เป็นอันดับที่ 7 อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิต ดัชนี PMI ถูกกดดันจากการดิ่งลงของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนพ.ค. โดยคาดว่าผลผลิตจะดีดตัวขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า  (อินโฟเควสท์) 
มาร์กิตเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตฝรั่งเศสขยับขึ้นเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในแดนหดตัว
ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 40.6 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 31.5 เมื่อเดือนเม.ย. ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของฝรั่งเศสยังคงเผชิญภาวะหดตัว โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการผลิต ยอดคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงานที่ปรับตัวลดลง แต่ลดลงในอัตราที่ชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย. (อินโฟเควสท์) 
มาร์กิตเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตยูโรโซนดีดตัวขึ้น แต่ยังอยู่ในภาวะหดตัว
ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 39.4 ในเดือนพ.ค. ลดลงเล็กน้อยจากระดับเบื้องต้นที่ 39.5 แต่เพิ่มขึ้นจากระดับ 33.4 เมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ดัชนี PMI ยังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงเผชิญภาวะหดตัว โดยมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของยอดคำสั่งซื้อใหม่และยอดการผลิต (อินโฟเควสท์) 
มาร์กิตเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเยอรมนีขยับขึ้นเล็กน้อย แต่ยังหดตัวหนักจากโควิด-19
ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน และบีเอ็มอี เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 36.6 ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 34.5 เมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของเยอรมนียังคงเผชิญภาวะหดตัว โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการจ้างงานที่ยังคงร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่ยอดการผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวลงเช่นกัน แต่เป็นการลดลงในอัตราที่ชะลอตัว (อินโฟเควสท์) 
Market Insight
     E- mail :This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!