หมวดหมู่: ไฟฟ้า ลม โซลาร์

1aaโซลาร์ลอยน้ำ


รู้จัก 'โซลาร์ลอยน้ำเขื่อนสิรินธร'พลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำแบบไฮบริดที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

            วันนี้ มาทำความรู้กับพลังงานสะอาดในบ้านเรากันบ้าง อย่าง 'โซลาร์ลอยน้ำเขื่อนสิรินธร' ภายใต้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ที่เพิ่งคิกออฟกันไปเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

     โครงการนี้ เกิดจากความร่วมมือด้านพลังงาน ระหว่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ผนึกกำลังกับ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งร่วมกับพันธมิตรจีนในนาม China Energy Engineering Group Shanxi Electric Power Engineering Co., Ltd. ถือเป็นความร่วมมือกันพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำ แบบไฮบริดที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นการผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสานระหว่างโซลาร์เซลล์ กับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ

โซลาร์ลอยน้ำเขื่อนสิรินธร มีกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการกว่า 842 ล้านบาท จะใช้แผงโซลาร์เซลล์ชนิดดับเบิ้ลกลาสที่เหมาะสมกับการวางแผงโซลาร์เซลล์ใกล้ผิวน้ำที่มีความชื้นสูงและมีการเคลื่อนไหวของผิวน้ำอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ ยังใช้ทุ่นลอยน้ำชนิด HDPE (High Density Polyethylene) ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำและสิ่งแวดล้อม และติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดบนพื้นผิวน้ำพื้นที่กว่า 450 ไร่ โดยใช้ระบบส่งไฟฟ้าเดิมร่วมกับเขื่อนของ กฟผ. เช่น หม้อแปลง สายส่ง สถานีไฟฟ้าแรงสูง ทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าในอนาคตมีราคาถูก

     นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนของประเทศไทยที่ลดข้อจำกัดความไม่แน่นอนของพลังงานหมุนเวียน ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง และช่วยให้ประชาชนได้ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ลดการพึ่งพาการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิตไฟฟ้า และในอนาคตยังสามารถนำระบบกักเก็บพลังงานมาใช้ร่วมกับโครงการเพื่อสร้างเสถียรภาพของพลังงานหมุนเวียนในระบบไฟฟ้าและความมั่นคงทางพลังงานของประเทศได้อีกด้วย โดยคาดว่าหลังจากที่คิกออฟไปนั้น จะใช้เวลาในการติดตั้ง 12 เดือน และจะสามารถผลิตไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน ธันวาคม 2563

ที่มา : เว็บไซต์ Green Network , ประชาชาติธุรกิจ

https://bit.ly/2T9c849

#โซลาร์ลอยน้ำ #เขื่อนสิรินธร #พลังงานแสงอาทิตย์ #พลังงานเพื่อทุกคน #EnergyForAll #มีพลังงานมีความสุข #กระทรวงพลังงาน #MinistryofEnergy #MoEN

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!