หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 6


การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสตอกโฮล์มฯ สมัยที่ 9

มติข้อตัดสินใจ

  1.         การพิจารณาบรรจุรายชื่อสารเคมีเพิ่มเติมในภาคผนวกของอนุสัญญาสตอกโฮล์มฯ 2 ชนิดซึ่งภาคีสมาชิกจะต้องดำเนินการมาตรการในการห้ามผลิต ห้ามใช้และกำจัดสารดังกล่าวให้หมดไป คือ 1) สาร dicofol โดยไม่มีข้อยกเว้นพิเศษและ 2) สารกลุ่ม Perfluorooctanoic acid (PFOA) its salts and PFOA –related compounds โดยมีข้อยกเว้นพิเศษสำหรับและการใช้บางอย่าง
  2. มาตรการในการลดหรือเลิกการปลดปล่อยสารมลพิษที่ตกค้างยาวนาน (สาร POPs) จากการผลิตและการใช้โดยจงใจ โดยให้ปรับปรุงแก้ไขภาคผนวก B ของอนุสัญญาสตอกโฮล์มฯ สำหรับ Perfluorooctane sulfonic acid (PFOS) , its salts and perfluorooctane sulfonyl fluoride (PFOSF) ในประเด็นวัตถุประสงค์ที่ยอมรับได้และข้อยกเว้นพิเศษ โดยให้มีการใช้สารเคมีดังกล่าวสำหรับวัตถุประสงค์ที่ยอมรับได้
  3. ที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสตอกโฮล์มฯ สมัยที่ 9 ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นกลไกการปฏิบัติตามอนุสัญญาสตอกโฮล์มฯ (compliance) โดยขอให้นำเข้าสู่การพิจารณาในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสตอกโฮล์มฯสมัยที่ 10 ต่อไป

การดำเนินการของไทย

  1. อก. ควบคุมสาร PFOA, its salts and PFOA –related compounds ภายใต้พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535
  2. กษ. ยกระดับการควบคุมสาร dicofol เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่4 ภายใต้พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 ธันวาคม 2562

      สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!