หมวดหมู่: บทวิเคราะห์

บล.ทิสโก้ : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน 28-1-2021TISCO Logo 02


M a r k e t   I n s i g h t

สรุปภาวะตลาดวันก่อน       : SET -14.70 จุด หลุด 1500 (อีกครั้ง) DELTA พาตลาดเหวี่ยง

SET ผันผวนในกรอบ 1498-1515 และปรับตัวลงหลุดระดับ 1500 อีกครั้งในช่วงท้ายตลาด จากแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงาน-แบงก์-ค้าปลีก รวมทั้ง DELTA -9.7% (มีผลต่อ SET -5.9 จุด) ขยายเวลาติด Cash Balance ถึง 16 ก.พ. ต่างชาติขายสุทธิหนัก 4.86 พันลบ. 4 วันติด และ Short S50 Futures 2,873 สัญญา 2 วันติด 

ทิศทางตลาดวันนี้  : ปรับลง Sentiment หุ้นโลกเป็นลบ, สถาบันฯ ขายปรับพอร์ต

หุ้นโลกเมื่อวาน (27 ม.ค.) ดิ่งลงกว่า 2% ดัชนี DJ ของสหรัฐฯ ปรับลงมากกว่า 630 จุด ผิดหวังผลประกอบการที่ส่วนใหญ่ต่ำกว่าคาด โดยเฉพาะหุ้น Boeing ที่ขาดทุน 5 ไตรมาสติด และทั้งปี 20 ขาดทุนมากสุดเป็นประวัติการณ์ ผลกระทบจาก COVID-19 อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดกลับ 0.5% มาปิดที่ 52.85 $/บาร์เรล หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ร่วงเกือบ 10 ล้านบาร์เรล สวนทางตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น มอง SET มีแนวโน้มปรับลงตาม Sentiment ตลาดหุ้นทั่วโลกที่เป็นลบ และเริ่มมีความผันผวนมากขึ้น โดย VIX Index ปรับตัวขึ้นสูงกว่าระดับ 30 จุด เป็นจุดสูงสุดในรอบ 3 เดือน ด้านปัจจัยในปท. ยังมีแรงขายปรับพอร์ตอย่างต่อเนื่องของนลท.สถาบันทั้งในและตปท. ก่อนการเปิดจองซื้อหุ้น IPO ขนาดใหญ่สำหรับนลท.สถาบันในสัปดาห์หน้า ผสานกับหุ้น DELTA ที่มีเหวี่ยงตัวขึ้น-ลงแรงในแต่ละวันยังคงสร้างความผันผวนแก่ตลาดในระยะสั้น วันนี้ติดตามตัวเลข GDP Q4 สหรัฐฯ ครั้งแรก, ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ และการประกาศงบ PTTEP แนวรับ 1490, 1480 แนวต้าน 1515, 1520 

กลยุทธ์การลงทุน  : รับความเสี่ยงได้สูง เลือกเก็งกำไรเป็นรายตัว เน้นตั้งรับ

นลท.ที่รับความเสี่ยงได้สูงอาจเลือกเก็งกำไรเป็นรายตัว เน้นตั้งรับ ลงซื้อ-ขึ้นขาย และควรมีจุด Stop Loss เพื่อคุมความเสี่ยง / พอร์ตลงทุน ยังไม่ต้องรีบร้อนซื้อคืน มอง SET ยังแกว่งตัวได้อีกในระยะสั้น

  • ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick RATCH – เป็นหุ้นเชิงรับที่ดียามตลาดผันผวน เรามองมี Downside Risk จำกัด จากราคาหุ้นปรับตัวลงมาก่อนหน้านี้แล้ว -5.6% YTD vs SET +3.4%, SETENERG +2.4% ขณะที่ 10Y US Bond Yield ที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง จากที่ขึ้นสูงสุดแตะ 1.17% มาอยู่ที่ 1.02% ต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ น่าจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นโรงไฟฟ้าที่มีกระแสเงินสดมั่นคง, กำไรปีนี้คาดจะเติบโตโดดเด่น +35% จากอัตราใช้กำลังผลิตโครงการหงสาสูงขึ้น และการดำเนินการเชิงพาณิชย์โครงการลมที่ออสเตรเลีย, Div. Yield สูงกว่า 4% ต่อปี, เป้าพื้นฐาน 73 บ. / หุ้นที่คาดงบจะดี หุ้นขนาดกลาง-ใหญ่ ชอบ CBG, MTC, PRM, RS, STA, STGT, TVO, WHA หุ้นขนาดเล็ก ชอบ PLANB, SIS, TPCH, TWPC / หุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์ลำดับต้นๆ ของการกระจายวัคซีน – BDMS, JWD, STGT / หุ้นที่มีสตอรี่หนุนเฉพาะตัว – EA, GPSC, SCGP, SYNEX / หุ้นปันผลสูง คาด Div. Yield งวดนี้ > 4% แนะนำ AP, KKP, MC, NYT, PYLON, QH, ROJNA, SCB, SCCC, TASCO, TU / บาทแข็งค่าเป็นผลดีต่อหุ้นนำเข้าสินค้า-วัตถุดิบตปท. หุ้นโรงไฟฟ้า รวมทั้งหุ้นพลังงาน-ปิโตรเคมีที่คาดจะมีกำไรจาก FX - SYNEX, TVO / GULF, EGCO BGRIM / PTT, PTTGC แต่จะเป็นลบต่อหุ้นส่งออกทั้งอิเล็กฯ-อาหาร / หุ้นที่น่าเลือกลงทุน คาดกำไรปีนี้ฟื้นตัวดี และราคายังมี Upside ชอบ AEONTS, BAM, BBL, BDMS, PTTGC, STEC, SEAFCO, TOP, TWPC, WHA
  • หุ้นเด่น ม.ค. (Smart Tactics) HMPRO, INTUCH, KKP, MTC, SCC, SFLEX, TPIPL, TVO 

ปัจจัยติดตาม

วันที่        ปท.         เหตุการณ์

28 ม.ค.   JP, EU    ยอดค้าปลีกญี่ปุ่นใน ธ.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหภาพยุโรปใน ม.ค. (สุดท้าย)

                US          สต็อกสินค้าภาคค้าส่งในธ.ค.(เบื้องต้น), ดัชนีชี้นำศก.และยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯในธ.ค.

                US          GDP สหรัฐฯ ใน 4Q20 (เบื้องต้น), ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ รายสัปดาห์

29 ม.ค.   TH, JP    ตัวเลขศก.ไทยใน ธ.ค., การเริ่มสร้างบ้าน และผลผลิตภาคอุตฯ ญี่ปุ่นใน ธ.ค.

                EU          ตัวเลขปริมาณเงิน (M3) ของสหภาพยุโรปในเดือน ธ.ค.

                US          รายได้, การใช้จ่าย และการเปลี่ยนแปลงค่าใช้จ่าย (PCE) ผู้บริโภคสหรัฐฯ ใน ธ.ค.

                US          ยอดขายบ้านรอปิดการขายสหรัฐฯ ใน ธ.ค., ดัชนีชี้ภาวะธุรกิจเขตชิคาโกใน ม.ค.

               US          ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (U. of Michigan Conf.) สหรัฐฯ ใน ม.ค. (สุดท้าย)

ที่มา : Bloomberg, TISCO Research

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!