หมวดหมู่: อสังหาริมทรัพย์ฯ

ASAอชชพล


สมาคมสถาปนิกสยามฯ เปิดบ้าน จัดเวทีสาธารณะ 'กะเทาะเปลือกสนามบินสุวรรณภูมิ' เป็นพื้นที่กลางไขข้อข้องใจกรณีพิพาทการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2

   สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ASA)เปิดเวทีสาธารณะในหัวข้อ 'กะเทาะเปลือกสนามบินสุวรรณภูมิ'เพื่อเป็นพื้นที่กลางให้องค์กรผู้เกี่ยวข้อง และบุคลากรในวิชาชีพสถาปัตยกรรม รวมถึงประชาชนในสังคม ร่วมระดมความคิดและไขข้อข้องใจกรณีพิพาท พร้อมแจงขั้นตอนการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2

     นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ASA)เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มีโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าวมีข้อพิพาทในหลายประเด็น ทั้งในเรื่องการเปลี่ยนแปลงผังแม่บท (Master Plan) การดำเนินการในพื้นที่ของโครงการ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตและเป็นการแสดงถึงรูปแบบแปลนของอาคารและพื้นที่ต่างๆ ว่าจะออกมาในรูปแบบใด รวมถึงเงื่อนไขการได้มาซึ่งแบบตามข้อกำหนดการประกวดแบบ (TOR) เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่และเป็นหน้าตาของประเทศไทย เพื่อเป็นการไขข้อข้องใจของประชาชน สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะองค์กรวิชาชีพด้านสถาปัตยกรรม จึงเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวมาร่วมเสวนาในรูปแบบเปิดเวทีสาธารณะ หัวข้อ ‘กะเทาะเปลือกสนามบินสุวรรณภูมิ’ เพื่อรับฟังข้อคิดต่างๆ ทั้งจากองค์กรภาครัฐและเอกชน เพื่อหาข้อสรุปให้แก่บ้านเมืองต่อไป  

     ทั้งนี้ องค์กรที่เกี่ยวข้องมาร่วมในการเปิดเวทีสาธารณะ “กะเทาะเปลือกสนามบินสุวรรณภูมิ” อาทิ นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รศ.ดร. สมเจตน์ ทิณพงษ์ ประธานกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ ดร. สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และวิศวกรผู้ร่วมวางแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ นายชัชวาลย์ พริ้งพวงแก้ว ประธานกรรมการ บริษัท ดีไซน์ 103 อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มล.ชัยนิมิตร นวรัตน ดร.ต่อตระกูล ยมนาค อดีตกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายวันชัย วิมุกตายน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็ค คอนซัลแท้นส์ จำกัด รศ.ดร. วิชา จิวาลัย กรรมการอิสระ และประธานกรรมการตรวจสอบ นายดวงฤทธิ์ บุนนาค ฯลฯ

       สอบถามเพิ่มเติม : มนัสวิน สิงหา โทร. 081-438-7353, 081-191-677 เตชินี แก้วดวงงาม (กบ 061-991-6154)

 

  คำศัพท์                   ความหมาย

1                              THE AIRPORTS COUNCIL INTERNATIONAL (ACI)     สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ เป็นสภาสมาคม ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของสภาผู้ดำเนินงานท่าอากาศยานระหว่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์คือ สร้างแรงสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือกันทั้งภาครัฐบาล และเอกชน ในอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความสอดคล้องกับสภาวะแวดล้อม

2                              AIRSIDEพื้นที่เขตการบิน

3                              AUTOMATED PEOPLE MOVRE (APM)            ระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ

4                              APRON  ลานจอดอากาศยาน

5                              Baggage Handling System (BHS)  ระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ

6                              Concourse            อาคารเทียบเครื่องบิน

7                              Contract Gate      หลุมจอดประชิดอาคาร

8                              Curb side/Curb front          ชานชาลา

9                              Hold Baggage Screening System (HBS)      ระบบตรวจจับวัตถุระเบิด

10                           INTERNATIONAL AIR TRANSPORT ASSOCIATION (IATA) สมาคมผู้ประกอบการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ คือ สมาคมของสายการบินต่างๆ ที่รวมตัวกัน เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสะดวก และความปลอดภัยในการบิน รวมทั้ง เพื่อให้เกิดความร่วมมือกัน ทั้งทางตรง และทางอ้อม ทางด้านการขนส่งทางอากาศของสมาชิก

11                           INTERNATIONAL CIVIL AVIATION ORGANIZATION (ICAO)องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เป็นองค์การชำนัญพิเศษสาขาหนึ่งขององค์การสหประชาชาติ ก่อตั้งขึ้นจากข้อตกลงอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ซึ่งทำขึ้น ที่เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา มีสมาชิกอยู่ประมาณ ๑๖๐ ประเทศ ภารกิจขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ คือ การกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศ และข้อเสนอแนะ ที่ควรปฏิบัติต่อการขนส่งทางอากาศ ในเรื่องต่างๆ เช่น ท่าอากาศยาน การควบคุม การจราจรทางอากาศ และการเดินอากาศ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้กิจการบินพลเรือนระหว่างประเทศ มีมาตรฐาน และเป็นระเบียบเดียวกันทั่วโลก ซึ่งจะทำให้เกิดความปลอดภัย และมีการดำเนินงานอย่าง มีประสิทธิภาพ

12                           Landside              พื้นที่นอกเขตการบิน

13                           Monorailรถไฟรางเดี่ยว

14                           Main Terminal Building (MTB)          อาคารผู้โดยสารหลัก

15                           Taxiway  ทางขับ

16                           Terminal                อาคารผู้โดยสาร

17                           Remote Gate        หลุมจอดอากาศยานระยะไกล

18                           Runway  ทางวิ่งเครื่องบิน

19                           Satelliteอาคารเทียบเครื่องบินรอง

                                               

ที่มา : ทอท.                                            

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!