หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

6010 UWC


UWC พลิกมีกำไรขั้นต้นเพิ่ม 149%
ปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ เดินหน้าสร้างกำไรปี 63

          ต่อยอดความเป็นผู้นำโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าและเสาเทเลคอม ปักธงปี 63 ขยายธุรกิจเสาเทเลคอมในต่างประเทศ เพิ่มพอร์ตรายได้และสร้างกำไรอย่างต่อเนื่อง

          นายธีรชัย ลีนะบรรจง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2563 บริษัทมีกำไรขั้นต้น 39.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 149% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่ขาดทุนขั้นต้นกว่า 80 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม (EBITDA) 13.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 136% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 85 ล้านบาท

          ในไตรมาส 1/2563 บริษัทมีรายได้รวม 257 ล้านบาท ลดลง 27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นรายได้ธุรกิจเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและเสาโทรคมนาคมประมาณ 136 ล้านบาท ลดลง 50.87% เนื่องจากลูกค้าปรับแผนรับสินค้าบางส่วน จึงทำให้ยังไม่ได้รับรู้รายได้ตามยอดที่ผลิตในไตรมาสแรก ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้า มีรายได้จากการขายไฟฟ้า 122 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าได้มีการปรับปรุงส่วนที่สำคัญเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงทำให้เดินเครื่องได้ต่อเนื่องดีขึ้นกว่าช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งผลการดำเนินงานในธุรกิจโรงไฟฟ้าจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดกว่าช่วง 1-2 ปีก่อน โดย UWC ได้ว่าจ้างบริษัทที่มีความชำนาญในการเดินเครื่องและบำรุงรักษา (O&M) ซี่งมีการรับประกันปริมาณขายไฟและต้นทุนการผลิตไฟฟ้าทั้ง 3 โรง อย่างไรก็ดี UWC มีแผนปรับโครงสร้างเงินลงทุนในกลุ่มบริษัท เพื่อลดสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ให้ลดลง และมุ่งเน้นในธุรกิจหลักที่เป็น Core Business ที่จะสร้างกำไรให้ได้อย่างต่อเนื่องจากนี้ไป
          ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีรายได้รวมลดลงในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่สามารถสร้างกำไรขั้นต้นได้ 39.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 149% จากขาดทุนกว่า 80 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้เป็นผลมาจากการปรับลดต้นทุนการผลิตด้านกำลังคน (Manpower) และควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่มีผลต่อคุณภาพ รวมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานทั้งด้านการผลิตและการจัดการ
          ผลประกอบการของ UWC ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หลังการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ ด้วยการหยุดดำเนินธุรกิจในบริษัทย่อยที่ขาดทุนและไม่ใช่ธุรกิจหลัก (Non-Core Business) ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างทีมบริหารที่จะช่วยกันสร้างวิธีการทำงานแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งด้านการผลิต การควบคุมต้นทุน และการติดตามกำกับธุรกิจที่เข้าไปลงทุน รวมถึงการลงทุนเครื่องจักรใหม่ที่มีความทันสมัยและประสิทธิภาพสูง โดยทั้งหมดที่ได้ดำเนินการมา จะส่งผลดีให้กับผลการดำเนินงานของ UWC ต่อไปหลังจากนี้

          ด้านธุรกิจไฟฟ้า ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีแผนเปิดประมูลโครงการเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและสถานีไฟฟ้าย่อยในปีนี้ แต่จากการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางกฟผ.จึงได้เลื่อนการเปิดประมูลโครงการออกไปประมาณ 2-3 เดือน ส่วนธุรกิจเสาเทเลคอม ทาง UWC ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นผู้ให้บริการเสาโทรคมนาคมกับหน่วยงานกำกับด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมคมในต่างประเทศแล้ว โดยในปี 2563 นี้ UWC ได้เริ่มโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับโทรคมนาคมในต่างประเทศ ซึ่งเป็นโครงการที่จะสามารถสร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัทได้ในระยะยาว


AO6010

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!