หมวดหมู่: วิเคราะห์-เศรษฐกิจ

CIMBTอมรเทพ4


สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจ

จากการยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19

          ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศรายวันประกอบกับแนวโน้มที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นสูงจากการเดินทางกลับมาทำงานหลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์จึงมีมาตรการรักษาระยะห่างที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อลดความเป็นไปได้ในการติดเชื้อซึ่งน่าจะช่วยให้สถานการณ์กลับมาช่วงก่อนการระบาดรอบ​ 3 นี้ได้ดีขึ้นคาดว่าจะเห็นการผ่อนคลายได้ในอีกหนึ่งถึงสองเดือน แต่ในภาวะผู้ติดเชื้อที่จะลดลงสภาพเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาสที่สองก็อาจไม่สดใสอย่างที่คาดไว้ก่อนหน้าโดยผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการป้องกันโควิดนี้มีได้หลายช่องทางดังนี้

          1. การเดินทางท่องเที่ยวลดลงกระทบธุรกิจโรงแรมร้านอาหารและขนส่ง

          2. รายได้กลุ่มอาชีพอิสระค้าขายลดลงเพราะคนออกนอกบ้านน้อยลงและระมัดระวังการใช้จ่ายกระทบร้านค้ากลุ่มอาหารเครื่องดื่มและค้าปลีกอื่นๆ

          3. ความเชื่อมั่นการบริโภคลดลงกระทบสินค้าขนาดใหญ่เช่นรถยนต์เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่​ 

          อย่างไรก็ดีบางกลุ่มธุรกิจอาจไม่ได้รับผลกระทบมากนักเช่น

          1. ร้านค้า/ส่งสินค้าออนไลน์

          2. ร้านค้าขนาดเล็กที่รับบัตรสวัสดิการของรัฐหรือรับชำระผ่านระบบเงินโอนตามมาตรการรัฐ

          3. ภาคการผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกเพราะได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเช่นกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อาหารแปรรูปเคมีภัณฑ์และยางพาราเป็นต้นซึ่งรายได้พนักงานน่าจะทรงตัวตามชั่วโมงการทำงานหรืออาจไม่ลดลงมากนักหากมีการรักษาระยะห่างมากขึ้น

          โดยสรุปมาตรการป้องกันโควิดรอบนี้น่าจะกระทบการบริโภคบางกลุ่มโดยเฉพาะภาคค้าปลีกและภาคท่องเที่ยวขณะที่คนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นแม้กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มอาจไม่ได้รับผลกระทบแรงเท่ากลุ่มอื่นแต่เนื่องจากคนทำงานที่บ้านมากขึ้นคนเดินทางหรือออกนอกบ้านน้อยลงมีผลให้ยอดขายลดลงตามจำนวนคนกลุ่มที่รับเงินโอนตามมาตรการภาครัฐอาจกระทบน้อยกว่ากลุ่มอื่นเพราะคนเลือกใช้บริการเพื่อลดค่าใช้จ่ายอย่างไรก็ดียังมีกลุ่มที่อาจไม่ได้รับผกระทบมากนักแต่ก็ยังกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจึงลดการใช้จ่ายเช่นข้าราชการมนุษย์เงินเดือนหรือกลุ่มแรงงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเพื่อส่งออก

          ในมุมเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สองหากการระบาดคลี่คลายลงในเดือนพฤษภาคมและสิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายน ผลกระทบทางการบริโภคในประเทศไม่น่ารุนแรงเท่าการล็อกดาวน์ปีก่อนแต่น่าจะรุนแรงกว่ารอบเดือนมกราคมปัจจัยสนับสนุนมีเพียงมาตรการรัฐและการส่งออกเราประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัวเทียบไตรมาสต่อไตรมาสหลังปรับฤดูกาลเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าเกิดการถดถอยทางเทคนิคหรือ​ technical recession แม้เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สองจะขยายตัวได้สูงเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนก็ตามโดยเรากำลังปรับการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยว่าอาจขยายตัวต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้ที่​ 2.6% ซึ่งจะขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ​ 2 หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่ามาตรการป้องกันโควิดนี้จะ​ 1. ควบคุมการแพร่ระบาดได้รวดเร็ว​ 2. มีมาตรการชดเชยผู้ขาดรายได้ เช่นเพิ่มเงินโอนและต่ออายุมาตรการที่จะสิ้นสุดวันที่​ 31​ พฤษภาคม​ 3. มีมาตรการลดค่าครองชีพอื่นๆ​ เช่นค่าน้ำค่าไฟ ค่าเดินทางระบบสาธารณะ​ 4. ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีมาตรการเพิ่มเติมในการลดภาระดอกเบี้ยเช่น ลดค่าธรรมเนียม​ FIDF​ หรือลดดอกเบี้ยกนง.ในรอบการประชุมวันที่​ 5 พฤษภาคมพร้อมเร่งอัดฉีดเงินกู้ให้ธุรกิจอีกทั้งอาจเห็นการต่อมาตรการพักชำระหนี้ซึ่งทางธนาคารน่าดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ลูกค้าให้รวดเร็วขึ้น

A4446

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!