หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญารัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ครั้งที่ 5 (Fifth APEC Ministerial Meeting on Food Security)

       คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการต่อร่างปฏิญญารัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ครั้งที่ 5 และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือขัดต่อผลประโยชน์ของไทยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการต่อไปได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีก พร้อมอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเข้าร่วมรับรองร่างปฏิญญาฯ ดังกล่าวตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ

        สาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ ประกอบด้วย (1) ประเด็นความท้าทาย ด้านความมั่นคงอาหาร เพื่อตอบสนองจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น (2) การส่งเสริมระบบอาหารที่ยั่งยืน โดยสนับสนุนการดำเนินนโยบายแบบบูรณาการที่คำนึงถึงการพัฒนาการเกษตร การประมง และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน (3) การรับนวัตกรรม เทคโนโลยีอุบัติใหม่ และโอกาสทางดิจิทัล โดยให้ความสำคัญกับสร้างนวัตกรรม เน้นการสร้างและนำเทคโนโลยี ใหม่ ๆ มาใช้ (4) การใช้ประโยชน์จากความเชื่อมโยงและการเสริมสร้างห่วงโซ่มูลค่าอาหารและการค้า สนับสนุนการพัฒนารูปแบบธุรกิจที่ส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (Micro, Small and Medium Enterprises: MSMEs) ครัวเรือนเกษตรกร และเกษตรกรรายย่อย (5) การส่งเสริมการพัฒนาชนบทในฐานะพื้นที่ที่สร้างโอกาส ส่งเสริมนโยบายการพัฒนาชนบทแบบองค์รวม ที่คำนึงถึงมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม รวมถึงความต้องการของท้องถิ่น และ (6) การดำเนินการต่อไป เน้นย้ำความสำคัญของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการรับมือกับความท้าทายด้านอาหาร-เกษตรในอนาคต

      โดยร่างปฏิญญาฯ และการให้การรับรองเอกสารในการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปคจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 24 สิงหาคม 2562 ณ เมืองปูแอร์โตบารัส สาธารณรัฐชิลี

        ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 สิงหาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!