หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy


การบริจาคเงินสมทบกองทุนเสริมสร้างสันติภาพ (Peacebuilding Fund) ของสหประชาชาติ

         คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการการบริจาคเงินสมทบกองทุนเสริมสร้างสันติภาพ (Peacebuilding Fund – PBF) ประจำปี 2565 เพื่อสนับสนุนบทบาทการเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการเสริมสร้างสันติภาพ (Peacebuilding Commission – PBC) ของสหประชาชาติ และการเสริมสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนของประเทศไทยตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ สำหรับค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะเกิดขึ้นในปีงบประมาณพ.. 2565 จำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 3,037,000 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา เท่ากับ 30.37 บาท) เห็นสมควรให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

         ผลประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการบริจาคเงินสมทบกองทุน PBF โดยสมัครใจ มีดังนี้

         1. ส่งเสริมบทบาทของไทยในการผลักดันความร่วมมือระดับพหุภาคีในประเด็นการเสริมสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนทั้งในกรอบ PBC การประชุมระดับสูงด้านการเสริมสร้างสันติภาพ และในกรอบอื่นๆ โดยการบริจาคเงินสมทบกองทุน PBF เป็นการแสดงความมุ่งมั่นในการสนับสนุนภารกิจด้านการเสริมสร้างสันติภาพของสหประชาชาติอย่างเป็นรูปธรรม

         2. ส่งเสริมสถานะและเกียรติภูมิของไทยในเวทีระหว่างประเทศในฐานะประเทศที่มีบทบาทด้านปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติและการเสริมสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่างประเทศ แผนย่อยด้านการส่งเสริมสถานะและบทบาทของประเทศไทยในประชาคมโลก

         3. ส่งเสริมบทบาทและภาพลักษณ์ของไทย โดยเฉพาะกับประเทศที่อยู่ในอาณัติของ PBC และประเทศที่ได้รับเงินสนับสนุนโครงการภายใต้กองทุน PBF ซึ่งประสบหรือได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้ง รวมทั้งส่งเสริมบทบาทไทยในการสนับสนุนขับเคลื่อนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 19 มกราคม 2563

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A1472

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!