หมวดหมู่: ประชาธิปัตต์

4176 ปชป


พรรคประชาธิปัตย์ ห่วงนักศึกษาตกงาน ช่วงวิกฤตโควิด-19 ชวนใช้แอพ ‘@DemTum’ ช่วยหางาน
แนะเร่งพัฒนาทักษะ เสริมสมรรถนะรับยุค Digital เตรียมพร้อมหางานหลังวิกฤต

          นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เผยว่าจากวิกฤตโควิด-19 ที่ได้กลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลให้อัตราผู้ว่างงานมากขึ้น แนะนักศึกษาจบใหม่และผู้กำลังหางานใช้แอพพลิเคชั่น ‘@DemTum’ ที่พัฒนาโดยทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อค้นหางาน เนื่องจากหลายบริษัทยังมีความต้องการจ้างงานโดยเฉพาะสาขางานที่ตอบโจทย์และเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตในช่วงโควิด-19 อาทิ โปรแกรมเมอร์ เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ โลจิสติกส์ พนักงานขนส่งสินค้าและอาหาร และเร่งเสริมทักษะ (Upskill) พัฒนาสมรรถนะ เพื่อปรับตัวให้ทัน

          นางดรุณวรรณ ยังกล่าวต่อด้วยว่า วิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้อัตราผู้ว่างงานมากขึ้น ประเมินว่าจะเพิ่มขึ้นจากตัวเลขเดิมที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเคยระบุไว้ว่ามีจำนวนผู้ว่างงานในไทยมากกว่า 4 แสนราย ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการในหลายๆ ภาคส่วนต่างได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า วิกฤตคราวนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดแรงงานอย่างสิ้นเชิง ที่ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับ Digital Transformation & Disruption อย่างเต็มตัว ผู้ประกอบการต้องมองหาแนวทางในการทำให้ธุรกิจเติบโตและขยายตัวอย่างมีประสิทธิภาพ และเริ่มนำนวัตกรรมการเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ ในขณะที่แรงงานก็ต้องเร่งเสริมทักษะ (Upskill) เพื่อปรับตัวให้ทัน ลดปัญหาการว่างงาน ตกงาน ขาดรายได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

          ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ มีความห่วงใยกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ จึงมีแนวทางในการพัฒนาทักษะ เสริมสมรรถนะ ให้กับนักศึกษาและคนที่กำลังว่างงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการหางานแนวใหม่เมื่อสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 คลี่คลาย โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้คนไม่สามารถออกจากบ้านไปทำงานกับคนหมู่มากได้ และผู้ประกอบการส่วนใหญ่โดยเฉพาะธุรกิจอาหารและบริการ ได้ปรับกลยุทธ์มาให้บริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์แทน โดยขณะนี้ทีมฯ อยู่ระหว่างเตรียมเนื้อหาหลักสูตรออนไลน์ในสาขาที่จำเป็นและสอดรับกับยุค Digital Transformation อาทิ การตลาดออนไลน์ พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตัล เทคโนโลยีบล็อกเชน การค้าต่างประเทศ และ Digital Transformation เป็นต้น โดยจะใช้บุคลากรของทีมฯ ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ทั้งนี้จะร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการพัฒนาเนื้อหาและจัดทำหลักสูตร ทั้งภาครัฐ อาทิ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการยุคใหม่ (New Economy Academy หรือ NEA) และเอกชนบางรายเช่น LAZADA และ Shopee เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มีโอกาสร่วมโรดโชว์ไปพบผู้ประกอบการรุ่นใหม่บางส่วนมาด้วยกัน ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนในทุกระดับ ทุกภาคส่วนของประเทศ เข้าถึงองค์ความรู้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ในรูปแบบการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งแรงงานที่มีคุณภาพเข้าสู่ตลาดแรงงานยุคใหม่

          “โครงการเรียนจบ พบงาน เป็นโครงการที่จะทำให้ตลาดงานไทยเดินหน้าไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องยิ่งขึ้น จากการศึกษารูปแบบเดิมที่ขีดกรอบให้เด็กรุ่นใหม่ไม่ได้รับความรู้ที่ควรจะมีสำหรับงานยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นภาคบังคับให้ทุกคนต้องปรับตัวเข้าสู่ยุค Digital Transformation ระหว่างที่คนส่วนใหญ่รวมถึงนักศึกษาต้องอยู่ที่บ้าน ทีมฯ จึงคิดหาแนวทางที่จะช่วยเหลือ โดยการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาปรับใช้ ทดแทนการออกไปพบในสถาบันการศึกษาต่างๆ แบบที่เคยทำมาก่อนหน้านี้”

 

4176 ปชป2

 

          ทั้งนี้ โครงการเรียนจบ พบงาน ของทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ เกิดขึ้นมาจากการตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบทางด้านตลาดแรงงาน ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ต่อระบบเศรษฐกิจไทยในอนาคต โดยจะช่วยให้คนหางานได้ผ่านแอพพลิเคชั่น “@DEMTUM” ที่ทำงานผ่านระบบของ LINE เพียงแค่พิมพ์ “@DEMTUM” จะค้นเจอชื่อ “เรียนจบ พบงาน” จากนั้น Add เป็นเพื่อน แล้วกรอกรายละเอียดส่วนตัว ส่ง Resume ซึ่งการใช้งานก็เหมือนการแชทไลน์ทั่วไป ทุกๆ การแชท ทุกๆ คำถามจะมีระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) คอยวิเคราะห์และประมวลผลบทสนทนาของผู้ใช้และตอบสนองโซลูชั่นส์ต่างๆ ได้อย่างตรงความต้องการ โดยระบบจะทำการเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ใช้ไปค้นหาคำตอบที่ต้องการได้ทันที

          ความพิเศษของ @DEMTUM คือการได้รับความร่วมมือจากกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เข้าร่วมกับโครงการ ‘เรียนจบ พบงาน’ และแอพพลิเคชั่น @DEMTUM เพื่อสนับสนุนทั้งองค์ความรู้ทางด้านตลาดงานยุคใหม่ รวมถึงการค้นหาแรงงานที่หลากหลายอีกมากมาย เช่น กลุ่มเซ็นทรัล / กลุ่มสยามพิวรรธน์ / HUAWEI / WHA / กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทย / กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ / บีกริม / สยามพารากอน / ไอคอนสยาม / กลุ่ม ปตท. / แบล็คแคนยอน / กลุ่ม เอ็มเค เรสโตรองต์ / มิลเลนเนี่ยมออโต้กรุ๊ป เป็นต้น

          “ถึงแม้หลายธุรกิจอาจประสบปัญหาเรื่องการจ้างงานในระหว่างนี้ แต่ยังมีตำแหน่งงานหลายประเภทที่ยังเป็นที่ต้องการ เช่น โปรแกรมเมอร์ เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ โลจิสติกส์ สำหรับกลุ่มนักศึกษาที่เรียนจบและกำลังมองหางานทำ สามารถที่จะค้นหางานเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ผ่านแอพพลิเคชัน “เรียนจบพบงาน” ที่พัฒนาโดยทีมเศรษฐกิจทันสมัยเพื่อใช้ในการหางาน โดยสามารถแอดไลน์เข้ามาได้ที่ไลน์ไอดี @DEMTUM เพื่อค้นหางานที่ตรงกับความต้องการของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นางดรุณวรรณ กล่าว

 


AO4176

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!