หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
UOB
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 
 
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ คาดชะลอ แต่เงินไหลออกยังอาจเกิดขึ้นต่อเนื่อง
  รายงานการประชุมเฟดที่เปิดเผยเมื่อคืนนี้มีข้อความที่เป็นสาระสำคัญคือการที่เฟดอาจยอมให้เงินเฟ้อเกินระดับ 2% ได้ “เป็นการชั่วคราว” ซึ่งแปลว่าแม้เฟดอาจต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยรอบต่อไปในเร็วๆนี้ แต่การปรับขึ้นดอกเบี้ยไม่จำเป็นต้องเร่งตัวในอัตราเดียวกับเงินเฟ้อ ซึ่งเรามองข้อความดังกล่าวส่งสัญญาณเชิงบวกต่อตลาดเงินถึงการลดคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยมาก 3 ครั้งในปี 2561 ซึ่งทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร10ปี สหรัฐฯ ปรับลดลงต่ำกว่า 3% ทันที่ อย่างไรก็ตามเรามองเงินทุนไหลออกจากไทยและตลาดเกิดใหม่ ยังมีโอกาสที่จะดำเนินต่อไปอีกระยะจากส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่สูงกว่าไทยและหลายประเทศ ทำให้เม็ดเงินมีโอกาสจะไหลเข้าไปพักในตลาดตราสารหนี้สหรัฐฯ เรายังคงมุมมองการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ จะทำให้หุ้นไทยมีโอกาสเคลื่อนไหวด้อยกว่า (Underperform) ตลาดหุ้นที่พัฒนาแล้ว (Developed markets) รวมทั้งหุ้นสหรัฐฯ
  หุ้นไทยแม้ได้ปัจจัยบวกจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้พรบ.ที่มาส.ว.ไม่ขัดกฎหมายแต่ต้องรอการพิจารณาที่มาส.ส.อีกฉบับ ทำให้การปรับขึ้นยังจำกัด ขณะที่เงินทุนไหลออกทำให้ต้องระวังความผันผวนจากการปรับพอร์ตในหุ้นที่ขึ้นมามาก โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามเรายังมอง selective buy ใน IVL, BANPU, PTT (ตามลำดับ) ขณะที่หุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ผ่านจุดแย่สุดไปแล้ว จะน่าสนใจมากขึ้น โดยเราชอบ SAPPE, MONO*, GUNKUL*, EA*, TK, PLANB*
  กลุ่มธนาคาร – ติดตามประเด็นเลื่อนการใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ที่น่าจะชัดเจนปลายพ.ค. พื้นฐานเราชอบ BBL, KTB, KBANK ทางกลยุทธ์ชอบ KBANK, TMB ที่ปรับลดลงมาเยอะสุด
  Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) IVL 2) BANPU 3) PTT // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*
  ภาพรวมกลยุทธ์: กรอบการเคลื่อนไหวหลักยังอยู่ระหว่าง 1740-1775 จุด การเก็งกำไรยังควรระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, KBANK / เก็งกำไร MONO (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 2.96), GUNKUL* (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 3.10)
  แนวรับ 1740-1745 / แนวต้าน : 1760 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%
ประเด็นการลงทุน
  รายงานการประชุมเฟด - ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 1-2 พ.ค.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเร็วๆนี้ หากแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐมีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเฟด โดยอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อของเฟด
  สต็อคน้ำมันดิบสหรัฐฯ - EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรล สวนทางนักวิเคราะห์คาดการณ์ลดลง
มาร์กิตเผยดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการยูโรโซนร่วงต่ำสุดรอบ 18 เดือนในพ.ค. - ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน จากระดับ 55.1 ในเดือนเม.ย.
  กลุ่มโทรทัศน์ดิจิตอล - การประกาศใช้ม.44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ด้วยการพักชำระค่าใบอนุญาตและลดค่าโครงข่าย 50% ส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อ WORK, BEC*, MONO* อย่างไรก็ตามเราชอบ MONO* เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการที่มีพัฒนาการของธุรกิจด้านโทรทัศน์มากที่สุด อีกทั้งคาดผลการดำเนินงานไตรมาส 2/61 จะปรับดีขึ้นต่อเนื่องจากพ้น low season ของโฆษณาในไตรมาส 1
ประเด็นติดตาม: 23 พ.ค. – TH ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาพ.ร.บ.คัดเลือก ส.ส. ส.ว. / 28 พ.ค. TH - ผู้ผ่านคุณสมบัติประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ / 12 มิ.ย. – การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน
  

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)
นักกลยุทธ์: กิจพณ ไพรไพศาลกิจ
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
OO9227

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!