หมวดหมู่: พาณิชย์

01 C.กีรติ รัชโน


พาณิชย์ รับฟังความคิดเห็นยกเลิกประกาศมาตรฐานไม้สักแปรรูปปี 08 เพื่อลดอุปสรรคส่งออก

      กรมการค้าต่างประเทศเปิดรับฟังความคิดเห็น ยกเลิกประกาศมาตรฐานไม้สักแปรรูป ฉบับโบราณ ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2508 เพื่อลดอุปสรรคการส่งออกสินค้าไม้สักแปรรูปตามมติคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ ที่เปิดทางให้ไม้สักที่ปลูกจากสวนป่าส่งออกได้ โดยให้แสดงความคิดเห็นได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เม.ย.นี้

     นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฯ กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการยกเลิกประกาศกระทรวงเศรษฐการ เรื่องมาตรฐานไม้สักแปรรูป ซึ่งประกาศไว้ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.2508 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าในปัจจุบัน โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปสามารถแสดงความคิดเห็นได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ ww.dft.go.th ในหัวข้อ “การเปิดรับฟังความคิดเห็น กรณียกเลิกประกาศกระทรวงเศรษฐการ เรื่องมาตรฐานไม้สักแปรรูป” ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 เม.ย.2563

     ทั้งนี้ ตามมติที่ประชุมของคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2562 เห็นว่า ประกาศกำหนดมาตรฐานไม้สักแปรรูป พ.ศ.2508 มีการกำหนดให้ไม้สักแปรรูปมีคุณภาพดีเพื่อการส่งออกและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ แต่ในปัจจุบันไม้สักแปรรูปเป็นไม้สักจากสวนป่าที่มีคุณภาพเนื้อไม้ ขนาด และลักษณะทางกายวิภาคต่างจากไม้สักในอดีต ทั้งในเรื่องคุณลักษณะเนื้อไม้และลักษณทางกายภาพภายนอก เช่น ตา แก่น กระพี้ สีเนื้อไม้ ซึ่งแตกต่างกับไม้สักป่าธรรมชาติที่มีอายุมาก การกำหนดมาตรฐานของประกาศกระทรวงเศรษฐการดังกล่าวจึงเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกสินค้าไม้สักแปรรูป

     ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งจัดทำอนุบัญญัติหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงให้พิจารณาในเรื่องการอนุญาตให้เอกชนส่งออกไม้สักสวนป่าออกจำหน่ายตลาดต่างประเทศได้ ซึ่งหากมีการแก้ไขเสร็จ จะทำให้เอกชนที่ปลูกป่าถูกกฎหมายสามารถส่งไม้สวนป่าออกได้ จะเป็นแรงจูงใจให้มีการปลูกไม้เศรษฐกิจและสร้างอาชีพให้กับประชาชน ผู้ประกอบการค้าไม้ และส่งผลให้พื้นที่ป่าของประเทศเพิ่มขึ้น

       ผู้ประกอบการสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองมาตรฐานสินค้านำเข้า-ส่งออก โทร 02-547-4747 หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!