หมวดหมู่: Leasing

11322 Krungsri


2 กูรูชื่อดัง เผย 8 เคล็ด(ไม่)ลับ จัดหน้าร้านมัดใจลูกค้านักบิด


เสริมจิตวิทยาการออกแบบ ผสานศาสตร์ฮวงจุ้ย รับ ‘ปีชวดแบบไม่ชวด’


          เจ้าของธุรกิจหลายคนคงเคยได้ยินเรื่องการออกแบบสมัยใหม่และศาสตร์ฮวงจุ้ยกันมาบ้างแล้ว บ้างก็อาจคิดว่าการออกแบบเป็นเรื่องของความสวยความงามเพียงอย่างเดียว ส่วนฮวงจุ้ยนั้นเป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล แต่ถ้าหากศึกษาให้ถ่องแท้ จะพบว่าทั้งศิลป์และศาสตร์นี้ ต่างก็มีหลักการบางอย่างที่เป็นเหตุเป็นผล สอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์และงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ที่พิสูจน์ได้

          ซึ่งส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อคนในองค์กรและตัวธุรกิจเอง จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมโครงการใหญ่ๆ หรือสิ่งก่อสร้างทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จถึงต่างก็ให้ความสำคัญอย่างมากกับการเลือกทำเลที่ตั้ง การออกแบบโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม รวมไปถึงใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างการเลือกสี
และของตกแต่ง

          เพื่อต้อนรับปีหนูทองที่กำลังจะมาถึง “กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดงานสัมมนาเชิงลึก ในหัวข้อ “ปีชวดแบบไม่ชวด ดีไซน์โดน ดวงดี ดิจิทัลได้” บรรยายโดย 2 กูรูชื่อดัง เสริมศิลป์ผสานศาสตร์ แบ่งปันเทคนิคการออกแบบหน้าร้านสมัยใหม่และความรู้เรื่องฮวงจุ้ยเรียกทรัพย์ ให้กับพันธมิตรตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในกรุงเทพและปริมณฑลกว่า 80 ราย ใช้มัดใจลูกค้านักบิดต่อยอดธุรกิจร้านมอเตอร์ไซค์ให้ปัง

          ในยุคที่ธุรกิจหน้าร้านมีการแข่งขันสูงเช่นนี้ ลำพังการทำความเข้าใจไลฟ์สไตล์และรสนิยมของผู้บริโภคเพียงอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอ 2 กูรูชื่อดัง นายสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม หรือ คุณเก่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท RGB72 จำกัด และซินแสภาณุวัฒน์ นายภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล ประธานสถาบันศาสตร์แห่งชีวิตแห่งประเทศไทย จึงฝากเคล็ด(ไม่)ลับ ถึงเจ้าของธุรกิจทุกคน เพื่อใช้ต่อยอดความสำเร็จให้(ดวง)ธุรกิจรุ่งและยอดกำไรที่พุ่งอยู่แล้วให้พุ่งขึ้นไปอีก ดังนี้

          1. ทำเลทอง ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าทำเลที่ไม่ดีจะทำให้คนในบ้านหรือองค์กรแตกแยก ไม่พูดคุย และหันหลังให้กัน ควรหลีกเลี่ยงมุมอับ คับแคบ สามแยก ทางโค้ง หัวมุมถนน ทางตัน ท้ายซอย สันเขา หน้าผา พื้นที่ตัดภูเขา หรือเชิงภูเขา ซึ่งนอกจากจะไม่เป็นมงคลแล้ว ยังไม่สะดวกและอาจเป็นอันตรายต่อการสัญจรของคนในองค์กรและลูกค้า
อีกด้วย

          2. ทิศทางมงคล สำหรับลักษณะภูมิประเทศของไทย การหันหน้าร้านไปทางทิศตะวันออกและทิศเหนือ จะช่วยให้ตัวอาคารร้อนน้อยกว่าอาคารที่หันหน้าไปทางทิศใต้และทิศตะวันตก ทิศทางที่เหมาะสมไม่เพียงแต่ทำให้อาคารมีอากาศถ่ายเทและมีแสงจากธรรมชาติส่องสว่างเพียงพอในตอนกลางวันแล้ว ยังจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ไปในตัว อาคารที่มีแสงแดดอ่อนๆ และกระแสลมจากธรรมชาติพัดผ่านเช่นนี้ ยังเสมือนเป็นการนำโชคลาภ และสิริมงคลมาสู่ผู้อาศัยตามศาสตร์ฮวงจุ้ย

          3. ป้ายร้านดักทรัพย์ การออกแบบโลโก้ ป้ายร้าน หรือสัญลักษณ์ต่างๆ จำเป็นต้องนำหลักจิตวิทยาการออกแบบ (Design Psychology) เข้ามาประยุกต์ใช้ โลโก้ที่ดีต้องมีลักษณะเฉพาะ ไม่เหมือนใคร และจดจำได้ง่าย เจ้าของธุรกิจต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายของตัวเองให้ดี ว่าต้องการที่จะสื่อสารกับใคร เพื่อที่จะได้เลือกใช้สี ฟ้อนต์ตัวอักษร หรือรูปภาพประกอบที่เหมาะสม เช่น โลโก้ที่ใช้สีชมพูเป็นสีหลักและมีตัวการ์ตูนเป็นสัญลักษณ์มักจะดึงความสนใจจากเด็กหรือผู้หญิงวัยรุ่นได้ดี ในขณะที่โลโก้สีน้ำเงิน ที่มีแต่ตัวอักษรเรียบๆ จะดึงดูดความสนใจจากผู้ใหญ่ได้มากกว่าเด็กเล็ก เป็นต้น

          4. จิตวิทยาสีต้องใช่ สีส่งผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้พบเห็นเสมอ ฉะนั้นสีที่ชอบอาจจะไม่ใช่สีที่ใช่ จากการวิจัยพบว่า ตาของมนุษย์รับสีเหลืองได้มากที่สุด โดยสีมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้ามากถึง 84.7% นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเรามักจะเห็นนักออกแบบเลือกใช้สีโทนเหลืองหรือส้มในการออกแบบสัญลักษณ์ประเภทที่ต้องการกระตุ้นให้คนดูทำตามคำสั่งอะไรสักอย่าง เช่น ปุ่ม Buy Now! หรือแม้กระทั่งสัญญาณไฟสีเหลืองเพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน อาจกล่าวได้ว่า นอกจากสีที่ถูกโฉลกกับพื้นดวงหรือความชอบส่วนตัวของเจ้าของกิจการแล้ว อีกหนึ่งสีมงคลที่สำคัญ ก็คือสีที่สามารถดึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายเราได้นั่นเอง

          5. จุดนำสายตากระตุ้นยอดขาย ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย เชื่อว่ากระแสพลัง(เงินทอง)จะไหลเข้าสู่ธุรกิจผ่านทางประตูหน้าร้าน หน้าร้านจึงควรเปิดโล่ง ไม่มีสิ่งกีดขวางทางเข้าออก การที่มีสิ่งของวางระเกะระกะขวางหน้าร้านนอกจากจะทำให้หน้าร้านดูไม่สวยงามแล้ว ยังทำให้หน้าร้านไม่มีจุดเด่นหรือจุดนำสายตาที่จะช่วยดึงดูดความสนใจของคนที่เดินผ่านไปผ่านมา ทั้งนี้การวางจัดสินค้าก็ควรแยกประเภทและหมวดหมู่เพื่อความสะดวกของลูกค้าในการเลือกสรร

          6. นั่งถูกที่ ใช้คนให้ถูกประเภท เจ้าของธุรกิจต้องหมั่นสังเกตนิสัยใจคอและความประพฤติของพนักงาน หากตำแหน่งงานหรือบุคคลใดมีปัญหาติดขัดตลอด ให้ลองปรับเปลี่ยนที่นั่ง หรือพิจารณาโยกย้ายตำแหน่ง เจ้าของกิจการต้องปกครองด้วยความเป็นธรรม มอบหมายงานให้ตรงกับหน้าที่และความสามารถของแต่ละคน ควรหลีกเลี่ยงให้มีโต๊ะทำงานในตำแหน่งที่อยู่ใต้คาน เพราะนอกจากจะไม่เป็นมงคลแล้ว ร่างกายจะโดนรบกวนจากกระแสแม่เหล็กอ่อนๆ จากโครงสร้างเหล็กบนคาน ทำให้เจ็บป่วยได้ ส่วนห้องทำงานของเจ้าของกิจการ ไม่ควรจัดวางโต๊ะทำงานให้ตรงกับประตู เพราะจะรบกวนสมาธิได้ง่ายเวลามีคนเดินเข้าออก ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยยังเชื่อว่าจะทำให้สั่งการใครไม่ได้ และต้องเหนื่อยทำงานแทนลูกน้อง

          7. ขุมคลังเงินทอง โต๊ะเก็บเงินไม่ควรหันหลังให้ประตูทางเข้า แต่ควรอยู่ในตำแหน่งที่พนักงานสามารถมองเห็นประตูหน้าร้านและสังเกตเห็นคนที่เดินเข้าออกร้านได้ชัดเจน นอกจากจะช่วยป้องกันมิจฉาชีพได้แล้ว ยังสะดวกต่อการต้อนรับลูกค้าด้วยรอยยิ้มทันทีที่เดินเข้าร้าน อีกทั้งยังเป็นตำแหน่งมงคล พร้อมเปิดรับทรัพย์ที่จะไหลเข้าร้านโดยตรงอีกด้วย

          8. เครื่องรางเสริมโชค สร้างความอุ่นใจ เจ้าของกิจการคนใดที่นิยมบูชาเครื่องรางมงคล เพื่อเสริมสร้างบารมี โชคลาภ หรือความมั่นใจในการทำธุรกิจ ต้องคำนึงถึงหลักการบูชาและการจัดวางที่ถูกต้องตามธรรมเนียมปฎิบัติของศาสนานั้นๆ เช่น โต๊ะหมู่บูชาของชาวพุทธ ต้องจัดให้พระพุทธรูปอยู่ตำแหน่งสูงที่สุด รองลงมาคือ เทพเจ้าหลวงปู่ สมมุติเทพ อาทิ พระบรมรูปพระมหากษัตริย์ไทย เป็นต้น

          ท้ายนี้ทั้ง 2 กูรู ต่างก็เห็นตรงกันว่า การที่ธุรกิจหนึ่งจะประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยปัจจัยความสำเร็จหลายๆ อย่างประกอบกัน จะมาหวังพึ่งโชคหรือดวงชะตาอย่างเดียวคงไม่ได้ การออกแบบและดวงเป็นเพียงส่วนสนับสนุน การศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ดีและเอาใจเขามาใส่เราคือสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ คุณภาพสินค้าและการให้บริการที่ดีจะทำให้ลูกค้าแวะเวียนเข้าร้านอย่างไม่ขาดสาย นอกจากนี้ การดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและ
การบริหารจัดการที่ดี รู้จักแบ่งปันตอบแทนกลับคืนสังคม จะไม่เพียงทำให้ร้านเป็นตัวเลือกแรกๆ ในใจของคนหมู่มาก หากแต่ยังจะทำให้ภายในองค์กรมีความสุขและสังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้นอีกด้วย

          งานสัมมนาเชิงลึก ในหัวข้อ “ปีชวดแบบไม่ชวด ดีไซน์โดน ดวงดี ดิจิทัลได้” ในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่ กรุงศรี ออโต้ จัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมทักษะและแลกเปลี่ยนมุมมองที่เป็นประโยชน์ให้กับตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ รวมถึงยังเป็นอีกช่องทางการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตร
ทั่วประเทศของ กรุงศรี ออโต้

 


AO11322

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!