หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa3สมาคมมัน


พาณิชย์ จับมือ 3 สมาคมมัน ประกาศราคาแนะนำขาย ย้ำห้ามดัมป์อีก ใครแหกคอกไล่ออก

     พาณิชย์ ขอความร่วมมือ 3 สมาคมการค้ามันสำปะหลัง เลิกขายตัดราคาส่งออก พร้อมประกาศราคาแนะนำขายมันเส้นตันละ 250 เหรียญสหรัฐ ทำให้ต้องซื้อหัวมันสดกิโลกรัมละ 2.40 บาท และจะขยับขึ้นสัปดาห์ละ 5 สตางค์ ย้ำหากใครไม่ปฏิบัติตาม ใช้ยาแรงขับออกจากการเป็นสมาชิก ทำให้ไม่สามารถส่งออกได้อีก มั่นใจแนวโน้มราคาพุ่งแตะ กก.ละ 3 บาทได้แน่ หลังจีนต้องการสูงมาก

      นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือ 3 สมาคมการค้ามันสำปะหลัง ได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกาศราคาแนะนำสำหรับรับซื้อหัวมันสำปะหลังสดจากเกษตรกร ที่เชื้อแป้ง 25% ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัม (กก.) ละ 2.40 บาท และจะปรับขึ้นเป็นขั้นบันได เพื่อให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรมตามกลไกตลาด เพราะขณะนี้ ราคาหัวมันสดในประเทศไม่สะท้อนราคาตลาดโลกที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

     ทั้งนี้ หากสมาชิกของทั้ง 3 สมาคมไม่ให้ความร่วมมือ แต่ละสมาคมจะพิจารณาใช้มาตรการต่างๆ กับสมาชิกรายดังกล่าว เช่น อาจจะขับออกจากการเป็นสมาชิก และจะทำให้ผู้ส่งออกรายนั้นๆ พ้นสภาพการเป็นผู้ส่งออกตามกฎหมายโดยปริยาย ส่วนกรมฯ และกรมการค้าภายใน จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ในการกำกับดูแลการนำเข้า การส่งออก และการขนย้ายมันสำปะหลัง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อราคาหัวมันสดในประเทศ

      “สาเหตุราคาหัวมันสดในประเทศตกต่ำ ส่วนหนึ่งมาจากผู้ส่งออกมันเส้นไปขายตัดราคากันเอง จนต้องมารับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกรในราคาต่ำ ซึ่งที่ผ่านมา กรมฯ ได้เชิญผู้ส่งออก 3 รายใหญ่ ที่ขายตัดราคามาคุยแล้ว และได้ขอความร่วมมือไม่ให้ตัดราคากันอีก ซึ่งทั้ง 3 รายรับปากจะให้ความร่วมมือเต็มที่ ถ้าซื้อขายตามกลไกตลาด ราคาหัวมันสดในประเทศจะเพิ่มขึ้นได้แน่ เพาะจีนมีความต้องการมันเส้นเพื่อทำแอลกอฮอล์สูงมาก”นายกีรติกล่าว

      นายบุญชัย ศรีชัยยงพานิช นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.2564 เป็นต้นไป ทั้ง 3 สมาคม จะเริ่มประกาศราคาแนะนำขายมันเส้นให้สมาชิกขายส่งออกตามราคาแนะนำ ที่ไม่ต่ำกว่าตันละ 250 เหรียญสหรัฐ (เอฟโอบี ท่าเรือเกาะสีชัง) เมื่อคิดเป็นราคาหัวมันสดในประเทศจะอยู่ที่กก.ละ 2.40 บาท และจะขยับราคาขึ้นเป็นบันไดทุกสัปดาห์ๆ ละ 5 สตางค์ต่อกก. ซึ่งจะทำให้สัปดาห์หน้า ราคาแนะนำรับซื้อหัวมันสดในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็นกก.ละ 2.45 บาท สัปดาห์ถัดไปเป็นกก.ละ 2.50 บาท และคาดว่า ราคาน่าจะขยับขึ้นไปถึงกก.ละ 3 บาทได้ เพราะปีนี้ ความต้องการใช้มันเส้นของจีนเพื่อทำแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นมาก รวมถึงความต้องการใช้ในไทยก็เพิ่มขึ้นด้วย มาอยู่ที่ 40 ล้านตัน แต่ไทยผลิตได้เพียง 28 ล้านตันเท่านั้น

      “ที่ผู้ส่งออกขายในราคาต่ำ เพระไม่รู้ว่าความต้องการมันเส้นของจีนจะเพิ่มขึ้นมาก ล่าสุดราคามันเส้นส่งออกอยู่ที่ตันละ 260-270 เหรียญสหรัฐ จากก่อนหน้านี้ขายกันที่ตันละ 240 เหรียญสหรัฐ ส่วนแอลกอฮอล์ในจีนเพิ่มขึ้นเป็นตันละ 7,100 หยวน จาก 5,600 หยวน แต่ 3 สมาคมจะประกาศราคาแนะนำขายที่ไม่ต่ำกว่าตันละ 250 เหรียญสหรัฐ เท่ากับต้องซื้อหัวมันสดที่กก.ละ 2.40 บาท และจะขยับขึ้นเรื่อยๆ ถ้าสมาชิกไม่เชื่อ กระทรวงพาณิชย์จะเรียกมาคุย และมีมาตรา 29 (พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542) ที่จะจัดการได้”นายบุญชัยกล่าว

      นายรังสี ไผ่สะอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ราคามันสำปะหลังในประเทศตกต่ำ เพราะพ่อค้าไปขายส่งออกตัดราคากันเอง และมาซื้อจากเกษตรกรในราคาต่ำ ทั้งๆ ที่เมื่อผลผลิตในประเทศมีน้อย แต่ความต้องการมาก ราคาจะต้องเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดเกษตรกรขายหัวมันสดได้กก.ละประมาณ 2 บาทเท่านั้น ขณะที่มีต้นทุนถึงกก.ละ 2.30 บาท แต่พ่อค้าจะรับซื้อแค่กก.ละ 2.40 บาท ได้กำไรแค่ 10 สตางค์ ส่วนกรณีที่ 3 สมาคมจะออกราคาแนะนำขาย อยากให้พิจารณาลงโทษกับสมาชิกที่ไม่ยอมปฏิบัติตาม โดยอยากให้ไล่ออกจากการเป็นสมาชิกเลย ซึ่งจะมีผลทำให้ไม่สามารถส่งออกได้อีก

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!