หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม


กรมการค้าภายในตรวจเข้มผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค

     นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรณีที่มีผู้ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 และช่องทาง Social media ว่ามีผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายจัดรายการส่งเสริมการขายลดราคาสินค้า 50% ทำให้ผู้บริโภคสงสัยว่าเป็นการตั้งราคาจำหน่ายสูงแล้วลดราคาลงมา ซึ่งเข้าข่ายไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือไม่

     จากการสำรวจสินค้าตราเดียวกัน ขนาดเดียวกัน จำนวน 6 รายการ เช่น แชมพูสระผม ครีมอาบน้ำ บอดี้โลชั่น และน้ำยาบ้วนปาก เป็นต้น ทั้งใน Supermarket, Convenience Store, Modern Trade และร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ทุกแห่งตั้งราคาจำหน่ายปลีกเท่ากัน แต่จำหน่ายราคาแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการจัดรายการส่งเสริมการขายของแต่ละแห่ง เช่น บางแห่งลดราคา 50% บางแห่งลดราคา 17% – 25% และบางแห่งจัดรายการซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น

     ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ กรมการค้าภายในขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะผู้ประกอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัย อย่าได้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร หากตรวจสอบพบการจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร จะมีความผิดตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนท่านใดไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

กรมการค้าภายใน เบรกดรามา ยันตรวจแล้วไม่พบตั้งราคาสูงก่อน แล้วลดทีหลัง

      กรมการค้าภายใน สยบดรามา ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งแชมพู ครีมอาบน้ำ บอดี้โลชั่น น้ำยาป้วนปาก ยี่ห้อเดียวกัน ขนาดเดียวกันในห้าง ร้านค้าปลีก พบมีการตั้งราคาขายปลีกเท่ากัน แต่มีการลดแลกแจกแถมไม่เท่ากัน หลังมีคนร้องตั้งราคาสูงก่อนแล้วลดทีหลัง ย้ำมีการตรวจราคาสินค้าต่อเนื่อง หากพบเอาเปรียบ เอาผิดทันที

     นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 และช่องทางโซเชียลมีเดียว่ามีผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายจัดรายการส่งเสริมการขายลดราคาสินค้า 50% ทำให้ผู้บริโภคสงสัยว่าเป็นการตั้งราคาจำหน่ายสูงแล้วลดราคาลงมา ซึ่งเข้าข่ายไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือไม่ ว่า กรมฯ ได้ทำการสำรวจสินค้ายี่ห้อเดียวกัน ขนาดเดียวกัน จำนวน 6 รายการ เช่น แชมพูสระผม ครีมอาบน้ำ บอดี้โลชั่น และน้ำยาบ้วนปาก เป็นต้น ทั้งในซุปเปอร์มาร์เก็ต , คอนวีเนียนสโตร์ , โมเดิร์นเทรด และร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ทุกแห่ง พบว่า มีการตั้งราคาจำหน่ายปลีกเท่ากัน แต่จำหน่ายราคาแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการจัดรายการส่งเสริมการขายของแต่ละแห่ง เช่น บางแห่งลดราคา 50% บางแห่งลดราคา 17–25% และบางแห่งจัดรายการซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น

     “ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค อย่าได้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เพราะในช่วงนี้ เป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอยู่แล้ว”

     ทั้งนี้ กรมฯ จะมีการตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอย่างต่อเนื่อง หากพบการจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร จะมีความผิดตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนท่านใดไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!