หมวดหมู่: การตลาด

TaladPhoneไชยพงศ์


ตลาดโฟน เผย วิกฤติ Covid-19 ขยาย Eco system โลกออนไลน์ แบบก้าวกระโดด
แนะคนทำธุรกิจปรับตัวรับ New Normal

          ดร. ไชยพงศ์ อัครกิตติ์จินดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดโฟนดอทคอม จำกัด กล่าวว่า ช่วงนี้ ยอดขายของร้านขายโทรศัพท์มือถือต่างๆ ลดลง ในขณะที่ยอดซื้อ Gadget และสินค้าออนไลน์ต่างๆ เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 20-25% ขณะที่คนออกไปไหนไม่ได้ แต่ความต้องการในการซื้อข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ยังมีอยู่ ส่งผลให้ค้าขายออนไลน์เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด

          แม้ว่าสินค้าบางอย่างรัฐจะอนุญาตให้เปิดขายตามปกติ แต่ประชาชนก็หันมาซื้อออนไลน์ด้วยเหตุผลว่าไม่ต้องการเพิ่มความเสี่ยงในการติดต่อเชื้อส่งผลให้โลกอีคอมเมิร์ซคึกคักเป็นประวัติการณ์ คนที่ไม่เคยซื้อออนไลน์หรือเดลิเวอร์รี่ ก็หันมาซื้อมากขึ้น ส่วนคนที่ช้อปออนไลน์อยู่แล้ว ก็ซื้อในปริมาณและความถี่ที่สูงขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม วิกฤติครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายโดยตรง เพราะเมื่อผู้ซื้อมีมาก ผู้ขายหน้าใหม่ๆ ก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว โจทย์สำคัญคือ จะรักษาลูกค้าไว้ได้อย่างไร และจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเชื่อมั่นในร้านของเรา

          “ส่วนหนึ่งคือ ระบบการจัดการหลังบ้านต้องดี เพราะค้าขายในโลกออนไลน์นั้น ลูกค้าจะมาจากทุกหนแห่งทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง ประกอบกับความอดทนของผู้ซื้อออนไลน์จะค่อนข้างน้อย หากไม่ตอบสนองอย่างรวดเร็ว อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนใจไม่ซื้อ หรือหันไปซื้อที่อื่นได้ ดังนั้น จึงควรหาทางตั้งรับตรงนี้ให้ดี”

          โลกออนไลน์ปรับเปลี่ยนเร็วมาก คนทำธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันสินค้าที่ขายดีและกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ได้ดีวันนี้ อาจใช้ได้ไม่ดีในวันพรุ่งนี้ วันนี้ตลาดโฟนมีเว็บไซต์ประมูลออนไลน์ ซึ่งเพิ่มจากการประมูลมือถือ มาเป็นสินค้าที่คนกำลังนิยมซื้อ อย่าง เจลและสเปรย์ทำความสะอาด เพื่อเพิ่มสีสันในการช้อปอออนไลน์ และยังเป็นการเพิ่มช่องทางเข้าถึงสินค้าให้กับผู้บริโภค ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากการสำรวจของเฟซบุ๊กเมื่อปลายปี 2562 พบว่าคนไทยใช้ระบบแชทในการซื้อของมากที่สุดในโลกเนื่องจากความสะดวกสบายในการใช้งาน โดย 27% ระบุว่า ใช้การแชทง่ายต่อการซื้อ 61% ใช้แชทเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า 37% บอกว่าใช้ต่อราคาได้ ส่วนการชำระเงินนั้น การชำรเงินปลายทาง และการโอนเงินผ่านธนาคารเป็นวิธีการชำระเงินที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด

          ทั้งหมดนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงทั้งระบบ และก่อให้เกิด New Normal หรือ สิ่งใหม่ที่จะกลายเป็นวิถีปกติในหลายๆ มิติของสังคมหลังจากวิกฤติ Covid-19 คลี่คลาย เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่โดนบังคับให้เปลี่ยนในวันนี้ จะเป็น New Normal หลังจากนี้แน่นอน ทำให้คนทำธุรกิจ ต้องมานั่งตีโจทย์กันใหม่

          “ดังนั้น ในแง่ธุรกิจช่วงนี้จะมองว่ามีแต่วิกฤติก็ไม่ได้ เพราะมีโอกาสทางธุรกิจหลายๆ ด้านเกิดขึ้นอย่างมหาศาล เราต้องมองในมุมบวก และหาทางปรับตัวให้ได้มากที่สุด”

 

เว็บไซต์: www.taradphone.com / เว็บประมูลออนไลน์: www.taradphone.com/bid
เฟซบุ๊ก: www.facebook.com/taradphonethailand

 


AO3633

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!