หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa วิชัย โภชนกิจ


พาณิชย์ ห่วงใยประชาชน บุกตลาดตรวจสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่

     นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ประชาชนต่างจัดงานเฉลิมฉลองโดยจะเลือกซื้ออาหาร ผักสด ผลไม้ และสินค้าเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และนิยมเลือกซื้อสินค้าประเภทชุดสังฆทานเพื่อไปทำบุญขึ้นปีใหม่กันเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ค้าผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าหรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า จึงได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าและกำชับให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน พร้อมทั้งแนะนำวิธีการเลือกซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้แก่ผู้บริโภค

     โดยในวันที่ 7 ธันวาคม 2562 อธิบดีกรมการค้าภายในพร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภค ณ ตลาดกลางบางใหญ่ เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์การจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต ซึ่งมีการแนะนำวิธีการเลือกซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ตามแบบฉบับผู้บริโภคยุคใหม่ ฉลาดซื้อประหยัดใช้ โดยได้แกะกระเช้าเพื่อตรวจสอบรายการสินค้าให้ประชาชนได้เห็นวิธีการตรวจสอบ และตรวจติดตามสถานการณ์การจำหน่ายชุดเครื่องสังฆภัณฑ์ ณ วัดคงคา อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

     สำหรับ การตรวจสอบจะตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 103 พ.ศ. 2562 เรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ ให้แสดงราคาจำหน่ายสินค้า พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้าหรือชุดสังฆทาน รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย ทั้งนี้รายการและราคาของสินค้าดังกล่าวต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (Font) ตั้งแต่ขนาด 16 พอยต์ หรือเทียบเท่าขึ้นไป และการจำหน่ายสินค้าหรือบริการต้องตรงตามป้ายแสดงราคา ต้องไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคและห้ามปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าหรือบริการโดยไม่มีเหตุอันสมควร พร้อมทั้งกำชับไม่ให้นำสินค้าใกล้หมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือสินค้าเสื่อมคุณภาพมาจัดลงในกระเช้าของขวัญหรือชุดสังฆทาน  

        อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ประชาชนร่วมเป็นผู้บริโภคยุคใหม่ ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้ ก่อนตัดสินใจซื้อควรตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย รายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ ราคาสินค้าแต่ละรายการ วันผลิต/วันหมดอายุ รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุ และตรวจสอบสินค้าที่บรรจุว่าตรงกับรายการสินค้าที่แสดงไว้หรือไม่ ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดดังกล่าวสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรกักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!