หมวดหมู่: บลจ.

ABERDEENพงศ์ธาริน


อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด อินเวสเมนท์ มองตราสารหนี้ไฮยิลด์ ยุโรป อยู่ในระดับดีและน่าสนใจที่จะลงทุน

          สถานการณ์ในปี 2562
          ในปี 2562 สินทรัพย์เสี่ยงเกือบทุกประเภทให้ผลตอบแทนดีเกินความคาดหมาย สาเหตุมาจากการกลับทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ ที่ส่งผลเชิงบวกต่อราคาตราสารหนี้และตราสารทุน โดยมาปรับตัวขึ้นสูงในไตรมาสสุดท้าย เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้นโดยเฉพาะในยุโรป ประกอบกับแนวโน้มเชิงบวกของการประนีประนอมสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน รวมถึงสถานการณ์ Brexit ของสหราชอาณาจักรที่ชัดเจนมากขึ้นหลังจากบอริส จอห์นสันชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภา

          ธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลกประกาศลดดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ตลาดกลับมามีมุมมองในเชิงบวกและไม่คิดว่าเศรษฐกิจในสหรัฐฯ และยุโรปจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ ในช่วงปลายปี มูลค่าตราสารหนี้ทั่วโลกที่มีอัตราผลตอบแทนติดลบลดลงจาก การกระตุ้นเศรษฐกิจยังคงมีให้เห็นต่อ โดยในสัปดาห์แรกของปีธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราส่วนเงินสำรองขั้นต่ำ และในครึ่งปีแรกของ 2563 ธนาคารกลางต่างๆ จะยังคงซื้อสินทรัพย์อีกมากกว่า 5 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อคงหรือขยายขนาดงบดุลของตัวเอง เรามองว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงินจะยังมีอย่างต่อเนื่อง

          ภาพทั้งหมดนี้บ่งบอกว่าสถานการณ์การลงทุนในปีแรกของทศวรรษใหม่มีแนวโน้มไปในทางที่ดี นโยบายการเงินจะช่วยสนับสนุนการเติบโตและการดำเนินงานของบริษัทต่างๆ ตัวเลขในอดีตแสดงให้เห็นว่านโยบายจากธนาคารกลางต่างๆ เหล่านี้จะกระตุ้นให้ตราสารทุนและสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวมมีผลตอบแทนที่ดี

 

          มุมมองในปี 2563
          ที่ผ่านมา เราได้มีการพูดคุยกับนักยุทธศาสตร์การลงทุนในตราสารหนี้หลายๆ ท่าน โดยส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า
          • ภาวะการทรงตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐฯและยุโรปในปี 2563 จะทำให้เห็นตราสารหนี้ภาคเอกชนฟื้นตัวบ้าง
          • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ แรงกดดันจากเงินเฟ้อน้อย
          • ธนาคารกลางยุโรปและสหรัฐฯจะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อ

          เรามีมุมมองไปในทิศทางเดียวกับตลาด อย่างน้อยในครึ่งปีแรก ถ้าไม่มีเหตุการณ์สำคัญอะไรมากระทบ

          ผลการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ในปีนี้อาจทำให้ตลาดเห็นอัตราการเติบโตสูงกว่าที่คาด สภาพคล่องในตลาด ประกอบกับนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นในการลงทุนที่มากขึ้นจากการประนีประนอมสงครามการค้า จะส่งผลดีต่อตลาดการลงทุนโดยรวมแต่อย่างไรก็ตาม เราควรคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นปัจจัยความเสี่ยงของสินทรัพย์เกือบทุกประเภท เนื่องจากการประมาณการอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำมากในปัจจุบัน สัญญาณใดๆ ที่อาจทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น เช่น ราคาน้ำมัน จะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว

          ภาพสรุปโดยรวมในครึ่งปีแรกของ 2563 ตลาดการลงทุนจะได้รับแรงสนับสนุนจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ภาคเอกชนน่าจะให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดี โดยเฉพาะตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือรองลงมา นักยุทธศาสตร์ส่วนใหญ่ประมาณการผลตอบแทนของปี 2563 ไว้ที่ 3-4% แต่ในความเป็นจริงตลาด European High Yield ได้ให้ผลตอบแทนไปแล้วถึง 2% ในหกสัปดาห์สุดท้ายของปีก่อน และตราสารหนี้อันดับ BB เพิ่มขึ้นถึง 44bps เราจึงมองว่าผลตอบแทนของทั้งปีน่าจะอยู่ในระดับดีและน่าสนใจที่จะลงทุน

 


AO2350

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!