หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1aกีรติ รัชโน


คต.พร้อมก้าวสู่การเป็น Digital DFT เร่งเดินหน้าติดอาวุธทางปัญญาให้ผู้ประกอบการ

      กรมการค้าต่างประเทศเตรียมความพร้อมสู่การเป็น Digital DFT อย่างเต็มรูปแบบเพื่อรับมือกับสถานการณ์ New Normal และเร่งติดอาวุธให้ผู้ประกอบการสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าในการรุกตลาดเพื่อนบ้าน

       นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศเป็นหนึ่งในหน่วยงานสำคัญที่มีบทบาทและภารกิจในการอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าเพื่อสร้างแต้มต่อในการส่งออกสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการ จึงได้จัดสัมมนา เรื่อง ‘ฝ่าวิกฤติโควิด พิชิตตลาดเพื่อนบ้านผ่าน Digital DFT’ ภายใต้โครงการสัมมนาซีรีส์ บทบาทกรมการค้าต่างประเทศในยุค New Normal ในระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน 2563 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ โฮเต็ล ประตูน้ำ (The Berkeley Hotel Pratunam) โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนามากกว่า 400 คน

      นายกีรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานสัมมนาฯ ได้มีการบรรยายพิเศษในประเด็นเรื่องบทบาทของกรมการค้าต่างประเทศในยุค New Normal เพื่อเน้นย้ำว่ากรมฯ พร้อมเป็นผู้นำทาง (Navigator) ที่จะช่วยขับเคลื่อนและนำทางให้ผู้ประกอบการไทยสามารถรับมือกับทุกความเปลี่ยนแปลง และยืนยันที่จะไม่หยุดพัฒนาเพื่อให้ผู้ประกอบการมั่นใจได้ว่าทุกการส่งออก-นำเข้า จะสามารถดำเนินการได้อย่างไร้อุปสรรค ผ่านระบบดิจิทัลของกรมฯ

       นอกจากนี้ ยังมีการเสวนา หัวข้อ ฝ่าวิกฤติโควิด พิชิตตลาดเพื่อนบ้าน ผ่าน Digital DFT โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 5 ท่าน ได้แก่ นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร นายยงยศ ผลธนาวัฒน์ ผู้แทนบริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และนายชาญชัย อยู่สำราญสุข ผู้แทนบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่จะมาเผยเคล็ดลับในการพิชิตตลาดเพื่อนบ้าน รวมทั้งเปิดประสบการณ์ในการใช้บริการของกรมการค้าต่างประเทศในรูปแบบดิจิทัล ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกและลดผลกระทบในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี 

      ในช่วงบ่ายของงานสัมมนา กรมฯ ได้เตรียมการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ผู้ประกอบการให้สามารถใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยแบ่งเป็น 2 หัวข้อ ได้แก่ 1) วิธีการยื่นขอตรวจคุณสมบัติทางด้านถิ่นกำเนิดสินค้าแบบ Digital และ 2) วิธีการยื่นขอ e-Form D รวมทั้งได้เตรียมนิทรรศการ “DFT in the New Normal: Navigating Traders towards Sustainable Trade” ซึ่งเกี่ยวข้องกับการยกระดับการให้บริการและการอำนวยความสะดวกทางการค้าของกรมฯ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และการเตรียมความพร้อมสู่การให้บริการแบบดิจิทัลครบวงจรในอนาคตที่ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังกรมฯ อีกต่อไป (No visit)

       สำหรับ วันที่ 18 กันยายน 2563 กรมฯ ได้เตรียมการสัมมนาหัวข้อ ‘ร้อย (100) ปี ร้อย (100) ความคิด ร้อย (100) คำถาม มาตรการ TCWMD’ เพื่อไขข้อข้องใจทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับมาตรการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายของการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD) รวมทั้งแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ เรื่อง ระบบการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยาย WMD ภายในองค์กร (Internal Compliance Program: ICP) จากผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 5 ท่าน และได้จัดเตรียมคลีนิคเพื่อตอบปัญหาเชิงลึกและไขข้อข้องใจให้แก่ผู้ประกอบการให้สามารถเตรียมตัวและพร้อมสำหรับการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!