หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaBปลากะพง


จุรินทร์ แก้ปัญหา'ปลากะพง' ดึงห้างช่วยซื้อ พร้อมนำเมนูสเต็ก-แกงเหลืองเสิร์ฟ ครม.

      'จุรินทร์'รายงาน 'บิ๊กตู่' แก้ปัญหา 'ปลากะพง' ให้ชาวจ.สงขลา หลังวิกฤตโควิด-19 ทำยอดซื้อจากภัตตาคาร ร้านอาหาร นักท่องเที่ยว และผู้บริโภคลด ปลาโตถึงตัวละ 5-6 กิโล เผยประสานโมเดิร์นเทรด สมาคมภัตตาคารไทย รับซื้อ เป้า 600 ตัน 3 เดือน แจ้งข่าวดีผู้บริโภคซื้อได้ในราคาถูกแค่ กก.ละ 90 บาท แต่เกษตรกรได้กก.ละ 130 บาท โดยรัฐช่วยอุดหนุนส่วนต่าง พร้อมนำเมนูสเต็กปลากะพร-แกงเหลืองปลากะพงเสริฟมื้อเที่ยง ครม.

        นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาชมนิทรรศการความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม "พาณิชย์เทใจใส่กระชัง ปลากะพง 3 น้ำ @สงขลา" ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นการนำร่อง ก่อนการเปิดขายปลากะพงช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงในวันที่ 9 ก.ค.2563 ที่ลานหน้าศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์

       โดยการเข้าไปแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงที่จ.สงขลา ซึ่งเป็นเป็นผู้เลี้ยงปลากะพงรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ประสบปัญหาในช่วงโควิด-19 ทำให้ความต้องการซื้อจากภัตตาคาร ร้านอาหารและนักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้บริโภคทั่วไปลดลง มีปลากะพงเหลืออยู่ในกระชังจำนวนมาก ตรวจสอบเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 600 ตัน และปลาก็โตไปจนถึงตัวละ 5-6 กิโลกรัม กระทรวงพาณิชย์จึงเข้าไปช่วยคลี่คลายปัญหาด้วยการหาตลาดรับซื้อ ซึ่งปลากะพงที่สงขลานี้เป็นปลากะพงที่มีรสชาติดีมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เพราะเป็นปลากะพงสามน้ำ คือ เลี้ยงในทะเลสาบสงขลา เป็นทั้งน้ำเค็ม น้ำจืด และน้ำกร่อยและเนื้อรสชาติดีมาก

       ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งระบายผ่านห้างโมเดิร์นเทรดต่างๆ ทั้งวิลล่ามาร์เก็ต แม็คโคร สมาคมภัตตาคารไทย บิ๊กซี ท็อปส์ เทสโก้ โลตัส หจก.จุพร มหาชัย ซีฟู๊ดส์ และอื่นๆ เพื่อช่วยรับซื้อปลากะพง ซึ่งประสานงานได้จำนวน 600 ตัน โดยทยอยซื้อภายใน 3 เดือน แล้วจะเข้าไปช่วยเหลือช่วยจ่ายส่วนต่างให้กิโลกรัม (กก.) ละ 40 บาท ให้ผู้บริโภคซื้อปลากะพงในราคา กก.ละ 90 บาท แต่เกษตรกรสามารถขายได้ กก.ละ 130 บาท ส่วนต่างนี้ คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) จะเป็นผู้ช่วยจ่ายให้ เพื่อส่งเสริมการบริโภคปลากะพงในประเทศ

        นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังได้นำปลากะพงมาเสิร์ฟให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล คือ เมนูสเต็กปลากะพงกับข้าวหอมมะลิ เสิร์ฟพร้อมกับแกงเหลืองปลากะพงสูตรภาคใต้ 

       รายงานข่าวกรมการค้าภายใน แจ้งว่า จะมีการจัดกิจกรรม "พาณิชย์เทใจใส่กระชัง ปลากะพง 3 น้ำ @สงขลา" ที่ลานหน้าศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 9-12 ก.ค.2563 โดยจะมีกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการสาธิตทำเมนูปลาจากศิลปิน ดารา และเซฟชื่อดัง เชิญชวนประชาชานรับประทานเมนูปลาจากร้านอาหารเด็ด ร้านดังและร้านมิชลินสตาร์ และยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารจากสมาคมภัตตาคารไทยมากกว่า 20 บูธ รวมทั้งจะมีการจำหน่ายปลากะพงสดๆ จากระชังของเกษตรกร จ.สงขลา ส่งตรงถึงผู้บริโภคด้วย

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!