หมวดหมู่: การศึกษา

8155 TKpak


เปิดโลกการออกแบบนิทานภาพกับ TK Park


          นิทานภาพ เครื่องมือสำคัญในการสร้างโลกแห่งจินตนาการให้แก่เด็กๆ ที่นอกจากเรื่องราวที่สนุกเพลิดเพลิน สอดแทรกข้อคิดที่เข้ากับยุคสมัยแล้ว ภาพประกอบในหนังสือยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่สื่อความหมาย ดึงดูดใจให้เด็กๆ อยากอ่าน ซึ่งหน้าที่เหล่านี้เป็นของ “นักออกแบบนิทานภาพ” อาชีพที่คนไทยอาจไม่ค่อยคุ้นหูนัก แต่ในหมู่นักออกแบบแล้วถือเป็นอีกศาสตร์หนึ่งที่น่าจับตามอง และเป็นสายงานที่เหล่าครีเอเตอร์ในยุคดิจิทัลเริ่มหันมาสนใจมากขึ้น

         ในเดือนสิงหาคมนี้ สถานบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park เตรียมจัดงานบรรยายระดับนานาชาติ ภายใต้ชื่อ “Open World through Children’s Picturebooks” ที่จะมาเปิดโลกจินตนาการแห่งนิทานภาพสำหรับเด็ก จากนักเขียนและนักวาดภาพประกอบชั้นนำจากหลายประเทศ เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในพลังของนิทานและศิลปะแห่งภาพประกอบว่าสามารถสร้างสรรค์จินตนาการและการเรียนรู้ได้ยิ่งใหญ่เพียงใดในหัวใจของเด็กๆ งานนี้เหมาะสำหรับทุกคนที่หลงใหลในเสน่ห์หนังสือนิทานภาพสำหรับเด็ก นักสร้างสรรค์นิทาน นักเล่านิทาน คอนเทนต์ครีเอเตอร์ รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่รักในเรื่องราวของหนังสือ โดยสามารถติดตามชมผ่าน Live ได้ระหว่างวันที่ 11-25 เดือนสิงหาคม 2563 ผ่านช่องทาง Facebook ในเพจ TKpark อุทยานการเรียนรู้ และช่อง Youtube ของ TKPark Channel 

         ในงานนี้จะมีนักเขียนระดับโลกเข้าร่วมบรรยายออนไลน์หลายท่าน เนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่ เทรนด์หนังสือนิทานภาพในปัจจุบัน การถ่ายทอดธรรมชาติผ่านกราฟิกและภาพถ่าย การเล่าเรื่อง รวมถึงแชร์กรณีศึกษาที่น่าสนใจ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่จะเริ่มเข้าวงการออกแบบนิทานภาพ เพราะจะได้ฟังแนวคิด และเทคนิคพิเศษ จากกูรูด้านนิทานภาพตัวจริง ไม่ว่าจะเป็น

 

8155 TKpak2

 

          • ศจ. มาร์ติน ซาลิสเบอรี Prof. Martin Salisbury นักเขียน นักวาดภาพ และผู้อำนวยการศูนย์วรรณกรรมเด็ก เคมบริดจ์สคูลออฟอาร์ท มหาวิทยาลัยแองเกลียรัสกิน ประเทศอังกฤษ มาบรรยายหัวข้อ “Opening Eyes through Children’s Picturebooks” เปิดตาเปิดใจในโลกนิทานภาพ ที่พาเราเปิดตาเปิดใจกับเทรนด์หนังสือนิทานภาพในปัจจุบัน ที่ไม่ใช่มีแค่เรื่องราวเทพนิยาย แต่กลับสอดแทรกประเด็นสิ่งแวดล้อม และผู้อพยพไว้ด้วย ผู้ที่สนใจสามารถรับชมหัวข้อนี้ได้ในวันอังคารที่ 11 สิงหาคม 2563 เวลา 15.30 น.

 

8155 TKpak3

 

          • เอมิลี่ วาส Emilie Vast ศิลปิน นักเขียน และนักวาดภาพประกอบ ประเทศฝรั่งเศส ที่จะถ่ายทอดเทคนิคการสร้างสรรค์นิทานภาพทั้งด้านออกแบบลายเส้น สีสัน และกราฟิก ผ่านเรื่องราวของธรรมชาติอันแสนเรียบง่าย แต่เปี่ยมด้วยจินตนาการ โดยจะบรรยายในหัวข้อ “Rhythm of Nature in Picturebooks” ท่วงทำนองธรรมชาติในนิทานภาพ โดยสามารถรับชมหัวข้อนี้ได้ในวันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2563 เวลา 14.00 น.

 

8155 TKpak4

 

          • คาซูมะ อาเนะซากิ Kazuma Anezaki นักเขียนและช่างภาพธรรมชาติ ประเทศญี่ปุ่น เรียนรู้การเล่าบนพื้นฐานของแนวคิด “เคารพธรรมชาติ” ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้ตัวละครหลักเป็นพืชพรรณธรรมชาติ ต้นไม้ ใบหญ้า นำเสนอความงามและความเรียบง่ายผ่านภาพถ่ายในมุมมองต่างๆ ได้อย่างทรงพลัง กับหัวข้อ “Creating Children Stories through Photographs” เรื่องเล่าจากภาพถ่ายสู่นิทานภาพ โดยสามารถรับชมได้ในวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2563 เวลา 14.00 น.

 

8155 TKpak5

 

          • กัญญ์ชลา นาวานุเคราะห์ Kanchala Navanugraha นักเขียนและผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์นาวา บรรยายหัวข้อ “Children’s Books Outside the Box” นิทานเด็กนอกกรอบ เนื้อหาหลักจะเป็นการแบ่งปันประสบการณ์นิทานภาพสายแปลกแบบหลุดกรอบ ที่เป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆ ของประเทศฟินแลนด์ ประเทศต้นแบบด้านการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับในระดับโลก ที่แม้ว่าเรื่องราวจะหลุดโลกแค่ไหน ก็ยังสามารถทำให้เด็กรักการอ่านได้ ซึ่งเป็นจุดที่ประเทศไทยควรเรียนรู้ และนำมาปรับใช้ สำหรับหัวข้อนี้ สามารถรับชมได้ในวันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2563 เวลา 14.00 น.

          เพื่อให้การฟังบรรยายเป็นไปอย่างราบรื่น สถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park ได้จัดให้มีผู้ดำเนินรายการ และแปลภาษาที่เข้าใจบริบท ประกอบด้วย ครูใบปอ อ้อมขวัญ เวชชยชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านนิทานภาพและ ผู้ก่อตั้ง CREAM BANGKOK คุณเยาวนันท์ เส็นติระ อดีตผู้ช่วยทูตวัฒนธรรมสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย คุณปิยะวรรณ ทรัพย์สำรวม นักแปลอิสระ และครูเจ อุษา ศรีนวล นักออกแบบกิจกรรมนิทานจาก TK Park

          สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติม และกิจกรรมอื่นๆ ของอุทยานการเรียนรู้ TK Park ได้ที่ www.tkpark.or.th แฟนเพจ Facebook: TKpark อุทยานการเรียนรู้ หรือโทรศัพท์เบอร์ 02-257-4300

 

 

COREHOON

AO8155

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

Forex Exness1

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!