หมวดหมู่: เกษตร

1aaa1Aอนุทินกัญชา กัญชง


อนุทิน ย้ำ รัฐบาลหนุนนโยบายกัญชา-กัญชง หวังเป็นพืชเศรษกิจใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง ใน งานมหกรรมกัญชา 360 องศา เพื่อประชาชน

กว่า 40 บูธ โชว์อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ ข้าวเกรียบกัญชง , คราฟต์ โซดา,ข้าวยำกัญ, มานวดกัญ อัดแน่นเวทีวิชาการให้ความรู้ และแนะนำการขออนุญาติปลูกอย่างถูกกฎหมาย

     ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในงาน 'กัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน' มหกรรมกัญชากัญชงประจำปียิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ศรีจันทร์งาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์(นพ.สสจ.) ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน คณะที่ปรึกษารมว.สธ. และคณะผู้บริหารกระทรวงฯ จากทุกกรม โดยมีประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เข้าร่วมงานมากกว่า 2,000 คน และโดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

     นายอนุทิน ในฐานะประธานเปิดงาน กล่าวว่า วันนี้ เห็นประชาชน นำกัญชามาเป็นวัตถุดิบในอาหาร และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ก็รู้สึกดีใจปรากฏความคืบหน้าของนโยบายกัญชาและกัญชง ซึ่งเริ่มต้นพัฒนามาจากการใช้เพื่อการแพทย์จนวันนี้เริ่มนำมาใช้ในทางเศรษฐกิจ

     ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ให้ความร่วมมือในการผลักดันนโยบายนี้ โดยรัฐบาลชุดปัจจุบันให้คำมั่นว่า เรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจะช่วยกันผลักดันอย่างเต็มที่ เมื่อครั้งที่เริ่มทำนโยบายกัญชาใหม่ๆมีแต่คนค่อนขอดว่าทำไม่ได้

     "ฉันเคยอ่านนิทานอีสป ที่ในตอนจบ หนูช่วยราชสีห์ กัญชง กัญชา เป็นของดี ถ้ามีหนูช่วย ก็คงได้ใช้ ได้ใช้ในการที่ได้ปลูก จะกี่ต้น กี่ไร่ ก็ว่าไป ปลูกเป็นเศรษฐกิจ ยิ่งดีใหญ่ เกษตรกรไทย ได้ลืมตาอ้าปาก อ้าปาก ก็เพราะว่าได้ปลูก ได้ปลูก ถึงลืมตาอ้าปาก  รากและต้น ใบ ดอกกัญชา ใช้ปรุงเป็นยา เป็นสมุนไพร ปรุงรส แกงเนื้อ แกงหมู แกงไก่ แทนผงชูรส เจริญอาหาร ห่างหายจากโรคภัย ยังทะเลาเบาลง จนหายขาด กัญชามีจารึกในประวัติศาสตร์ ว่าไทยเป็นชาติ ใช้กัญชา มาก่อนใคร สายเหนียวต้องหนูกันภัย สายอนามัย ต้องหนูกัญชา นโยบาย 6 ต้นเข้าท่า สาธารณทุกข์ จะกลายเป็นสุขสมใจ"

      ซึ่งเปรียบประชาชนทุกคนเป็นราชสีห์ ขณะที่หนู ก็คือตน และผู้บริหารกระทรวงฯ ทุกท่าน ที่ต้องช่วยเหลือประชาชน ในความเป็นจริง ราชสีห์ นั้น ได้ช่วยหนู ให้มาทำงาน จากนี้ หนู ก็ต้องทำให้ราชสีห์ มีปากท้องที่ดีขึ้น โดยผลักดันให้กัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจ จะเห็นว่ากัญชา มีประโยชน์ในทุกส่วน ภาครัฐ โดยกระทรวงสาธารณสุข ย้ำ ว่า หากใช้กัญชา กัญชง ตามกฎหมายที้กำหนด ทางกระทรวงฯ พร้อมเข้าไปสนับสนุน อย่างแน่นอน

      นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนี้ยังมีกฎหมายคลายล็อกกัญชาและกัญชง อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรอการผลักดัน มั่นใจว่า หากสมาชิกรัฐสภามีความสำนึกในตัวเอง ว่าเป็นตัวแทนของประชาชนคนไทย มีหน้าที่เพียงสิ่งเดียวคือต้องบรรดาลประโยชน์ ความสุขให้คนไทย ท่านเหล่านั้นต้องสนับสนุนกฎหมายแก้ไขกัญชาของรัฐบาล และผมมั่นใจว่าท่านจะให้การสนับสนุน เพราะนี่ ไม่่การทำเพื่อกลุ่มการเมืองใดกลุ่มการเมืองหนึ่ง แต่เป็นการอำนวยความสะดวก ช่วยเหลือ ประชาชน

      ขณะที่บรรยากาศ "มหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน" ประชาชนต่างทยอยมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ทั้ง แพทย์ พยาบาล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) วิสาหกิจชุมชนต่างๆ และ ประชาชนทั่วไป โดยผู้ร่วมงาน ต้องผ่านจุดคัดกรอง และ ลงทะเบียนบริเวณทางเข้า ด้วยการสแกน คิวอาร์โค้ด แอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" หรือ ลงชื่อ พร้อมล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

      ภายในมหกรรมฯ วันแรกนี้ (5 มีนาคม) มีกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งวัน อัดแน่นด้วยสาระความรู้สำหรับผู้ที่สนใจนำกัญชาและกัญชงมาแปรรูป พัฒนาปัญญา และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ อาทิ นิทรรศการ เวทีสัมมนาห้องใหญ่ และห้องย่อย โดย มีวิทยากรผู้คร่ำหวอดในแวดวงการแพทย์มาบรรยายให้ความรู้ ดังนี้

            เวลา 13.00 น.- 13.50 น. กฎหมายยาเสพติดกับอนาคตประเทศไทย โดย ภก.ดร.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์

            เวลา 14.00 -14.50 น.  'จากใต้ดินสู่บนดิน' โดย อ.เดชา ศิริภัทร ผู้อำนวยการมูลนิธิข้าวขวัญ

            เวลา 15.00-16.00 น. 'บ้านละ 6 ต้น ฝันที่เป็นจริง' โดย นายแพทย์กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์

            นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเวิร์กช็อปให้ที่ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมได้ฟรี ทั้ง 3 รายการ ทุกรายการ โดยจำกัดรายการละ 30 ท่าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนี้

            เวลา 11.00 - 12.00 น. สาธิตการทำข้าวเกรียบกัญชง โดยวิสาหกิจชุมชน เพ ลา เพลิน

            เวลา 12.30 - 13.30 น. การทำคราฟต์ โซดา โดยสถาบันกัญชาทางการแพทย์ และโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

            เวลา 14.00-16.00 น. การทำ "ข้าวยำกัญ" โดยสถาบันกัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

            เวลา 16.30 น. การบรรยายเรื่อง 'มานวดกัญ' โดยมีวิทยากร ได้แก่ ดร.สมศักดิ์ นวลแก้ว คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหาสารคาม และ หมอแวสะมิง แวหมะ รองคณบดีสถาบัน แพทย์แผนบูรณาการ และเวชศาสตร์ชะลอวัย ม.รังสิต

     ทั้งนี้ บริเวณใกล้ห้องสัมมนา ยังมีห้องให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการยื่นคำขอรับอนุญาตใช้ 'กัญชา กัญชง' ภายใต้การกำกับดูแลของกฎหมายใหม่ ตั้งแต่ขั้นตอนและแบบฟอร์มในการยื่น ข้อปฏิบัติที่ควรทราบ และข้อแนะนำต่างๆ โดย เจ้าหน้าที่จากกองควบคุมวัตถุเสพติด อย. และกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สสจ.บุรีรัมย์ และร้านค้าจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์จากกัญชากัญชงอีกกว่า 40 ร้านค้า

    สำหรับ งาน 'มหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน' กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคมนี้ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ฟรี

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!