หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1M อรมน ทรัพย์ทวีธรรม


กรมเจรจาฯ ปลื้ม! กาแฟไทยเนื้อหอม ผู้นำเข้ารุมจีบจับคู่ธุรกิจในงาน THAIFEX 2021 ดันใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออก

    กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ปลื้ม! นำผู้ประกอบการกาแฟไทยทั่วประเทศ ร่วมบูธ 'DTN Café' ในงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง THAIFEX-Virtual Trade Show’ (THAIFEX-VTS) โชว์ศักยภาพ 5 วัน ผู้นำเข้าต่างประเทศรุมจีบจับคู่ธุรกิจ สร้างยอดขายเพิ่ม ดันใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อขยายส่งออก

     นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (DTN) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการกาแฟไทยร่วมโชว์ศักยภาพและแสดงสินค้าในบูธ 'DTN Café' ของกรมฯ ในงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง THAIFEX – Virtual Trade Show” ( THAIFEX-VTS) ซึ่งจัดผ่านระบบออนไลน์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 29 ก.ย. – 3 ต.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ สามารถจับคู่ธุรกิจและสร้างยอดขายได้ดี โดยผู้ประกอบการกาแฟไทย 10 ราย ที่เข้าร่วมในบูธ DTN Café ประกอบด้วย กาแฟขุนช่างเคี่ยน Acaba Coffee Hillkoff กาแฟหอมเหาะ กาแฟจินตนามณีพฤกษ์ กาแฟขุนมวบ กาแฟเทพเสด็จ กาแฟดูลาเปอร์ กาแฟสุข และ Coffee Bean Roasting สำหรับกาแฟดูลาเปอร์ มีผู้ซื้อในประเทศติดต่อสั่งซื้อเพื่อเป็นวัตถุดิบ ขณะที่ Hillkoff มีผู้นำเข้าจากญี่ปุ่น นัดจับคู่ธุรกิจ และ Coffee Bean มีผู้นำเข้าจากโบลิเวีย และอุรุกวัย นัดจับคู่ธุรกิจและคุยรายละเอียดการสั่งซื้อ

      นางอรมน เสริมว่า สำหรับผู้ประกอบการกาแฟที่เข้าร่วมแสดงสินค้าในบูธ DTN Café ครั้งนี้ กรมฯ คัดเลือกจากผู้ที่เข้าร่วมโครงการ 'เพิ่มศักยภาพกาแฟไทยในยุคการค้าเสรี' ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกรมฯ ได้ลงพื้นที่ไปยังจังหวัดที่ปลูกกาแฟอาราบิกก้า และโรบัสต้าทั่วประเทศ เช่น เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน น่าน และชุมพร โดยได้จัดกิจกรรมเสริมความรู้เรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) และกลยุทธ์การเจาะตลาดกาแฟไทยในต่างประเทศ

      รวมถึงพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรและผู้ปลูกกาแฟ เยี่ยมชมไร่กาแฟ ดูกระบวนการผลิต ตั้งแต่การปลูก เก็บเกี่ยว ตาก หมัก บ่ม และคั่ว ได้เห็นถึงศักยภาพและความพิเศษของกาแฟไทย ซึ่งการร่วมออกบูธในงาน THAIFEX-VTS ครั้งนี้ ทำให้ผู้ประกอบการกาแฟของไทยมีโอกาสเจาะตลาดใหม่เพิ่ม และได้โชว์ศักยภาพในงานระดับระหว่างประเทศ

      “กรมฯ เชื่อมั่นว่าการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กาแฟรูปแบบใหม่ๆ การเพิ่มนวัตกรรม และพัฒนาคุณภาพกาแฟไทยให้ได้มาตรฐาน จะช่วยให้ผู้ประกอบการของไทยสามารถแข่งขันในตลาดพรีเมียมของต่างประเทศได้ ขณะเดียวกัน ประเทศคู่ค้า FTA ของไทย เช่น อาเซียน (ยกเว้นเมียนมา) ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลี ฮ่องกง และชิลี ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับเมล็ดกาแฟดิบและคั่วที่ส่งออกจากไทยแล้ว จึงช่วยเพิ่มศักยภาพและแต้มต่อในการแข่งขันให้กับกาแฟไทย” นางอรมนกล่าว

      ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือน (ม.ค. - ส.ค. 2564) ไทยส่งออกเมล็ดกาแฟดิบ มูลค่า 1.85 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.12% จากปีก่อนหน้า เมล็ดกาแฟคั่วส่งออกมูลค่า 0.77 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.59% ขณะที่กาแฟสำเร็จรูปส่งออกมูลค่า 62.31 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และแคนาดา

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!