หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
บล.ฟินันเซีย ไซรัส : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน 1-6-2020FSS2
 กลยุทธ์วันนี้ 
          ตลาดหุ้นวานนี้ :  SET Index แกว่งตัวในกรอบกว้างและมีความผันผวนมากขึ้น โดยสิ้นวันสามารถปิดบวกได้ 5.34 จุดด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่น 9.6 หมื่นลบ.จากผลของ MSCI Rebalance ขณะที่นักลงทุนรอดูการแถลงนโยบายของทรัมป์ต่อจีนหลังผ่านกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง สถาบันในประเทศพลิกมาขายสุทธิ 760 ลบ. ส่วนประเด็น MSCI Rebalance ทำให้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหนาแน่น 5.5 พันลบ. (และ Long Index Futures กว่า 1 หมื่นสัญญา)
          แนวโน้มตลาดวันนี้ : เราคาดว่า SET Index จะแกว่งตัว Sideways to Sideways Up ในกรอบ 1,335-1,350 จุด โดยกลุ่มพลังงานจะกลับมานำตลาดระยะสั้นหลังราคาน้ำมันดิบคืนวันศุกร์พุ่งแรงกว่า 5% ขณะที่ตลาดยังให้น้ำหนักกับการ Reopen Economy อย่างไรก็ตามยังต้องระมัดระวังสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีนหลังทรัมป์แถลงยกเลิกข้อตกลงพิเศษต่างๆที่ให้แก่ฮ่องกงเพื่อตอบโต้จีนที่ผ่านกฎหมายความมั่นคง ขณะที่ดัชนีที่ปรับตัวขึ้นมากว่า 30% ในช่วง 2 เดือนครึ่ง Price In ปัจจัยบวกจากมาตรการผ่อนคลายระยะต่างๆไปมาก ทำให้ระยะถัดอาจมีแรง Sell on Fact หลังสถานการณ์กลับมาใกล้ระดับปกติก่อนมี COVID-19 เราประเมินกรอบบนของดัชนีรอบนี้บริเวณ 1,360-1,400 จุดซึ่งเทียบเท่า 2021PER ถึง 16.5 เท่าซึ่งไม่ถูกและแนะนำทยอยทำกำไรหากดัชนีปรับตัวขึ้นแตะระดับดังกล่าว ส่วนระยะสั้นจึงเน้นเลือกลงทุนในหุ้นรายตัวและกลุ่มที่ยัง Laggard เช่น กลุ่มการแพทย์ สื่อสารฯ 
          กลยุทธ์ : เลือกลงทุนในหุ้นและกลุ่มที่ยัง Laggard //รอจังหวะปรับฐานของดัชนีก่อนทยอยสะสมหุ้นพื้นฐาน
          หุ้นเด่นเดือน มิ.ย. :  ADVANC, BDMS, CPF, STEC, TVO
หุ้นเด่นวันนี้: BDMS
          - แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 23 บาท 
          - ผลประกอบการกำลังผ่านจุดต่ำสุดใน 2Q20 แต่การคลาย lockdown และการคุมสถานการณ์ COVID-19 ที่ดีมาก เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นของผู้ใช้บริการในประเทศ
          - แม้การฟื้นตัวจะไม่เร็วเพราะลูกค้าต่างชาติซึ่งมีสัดส่วน 30% ต้องรอการเปิดน่านฟ้าแต่ BDMS มีจุดแข็งที่ผลักดันการเติบโตในระยะยาวได้ จากเครือข่ายรพ.มากที่สุด ครอบคลุมทั่วประเทศ มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องทั้งบริษัทผลิตยา น้ำเกลือ ร้านขายยา  
          - ฐานะการเงินแข็งแรง Net D/E ต่ำ 0.3 เท่า มีเงินสด 1.1 หมื่นลบ. มีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดปีนี้อีกเพียง 2 พันลบ.  
          Fund Flow เมื่อวันศุกร์กระแสเงินทุนยังไหลออกจากภูมิภาคแต่บางลงเหลือ US$175ล้าน เม็ดเงินส่วนใหญ่ไหลออกจากไต้หวันหนาแน่น US$349ล้าน ส่วนประเทศอื่นๆมีเม็ดเงินไหลออกสลับไหลเข้าค่อนข้างเบาบาง ขณะที่ไทยมีเม็ดเงินไหลเข้าหนาแน่น US$173ล้าน จาก MSCI Rebalance แนวโน้มของกระแสเงินทุนคาดว่าจะยังอยู่ในทิศทางไหลออกโดยยังต้องติดตามประเด็นตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังทยอยสูงขึ้น
ประเด็นสำคัญวันนี้
          (+) ผ่อนคลายระยะ 3 เริ่มวันนี้ ให้ร้านนวดแผนไทย สปา ศูนย์ประชุม ฟิตเสน สนามกีฬา โรงหนัง (จำกัดผู้เข้าชม) ขยายเวลาเปิดห้างเป็น 21.00 น. และลดเวลาเคอร์ฟิวเป็น 23.00-03.00 น. หุ้นขึ้นรับข่าวไปแล้ว ต้องตามต่อว่า Traffic จะเป็นอย่างไร
          (-) ตลาดหุ้นผันผวนมากขึ้นในเดือน มิ.ย. จากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีนที่เข้มข้นขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นสะท้อนการ Reopen และความคืบหน้าของวัคซีนไประดับหนึ่งแล้ว ยิ่งดัชนีปรับขึ้นยิ่งผันผวนและมีโอกาสพักฐานตลอดเวลา เลือกหุ้น laggard เพื่อลดความเสี่ยง กลุ่มที่พื้นฐานแกร่งคือ เกษตร อาหาร และเครื่องดื่ม การแพทย์ และสื่อสาร ส่วนกลุ่มค้าปลีกและอิเล็กทรอนิคส์ดีแต่ซื้ออ่อนตัว รับเหมาซื้อเมื่อมีข่าว หุ้นเด่นดือน มิ.ย. ได้แก่ ADVANC, BDMS, CPF, STEC, TVO 
          (+) STGT เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายถุงมือยางรายใหญ่ 1 ใน 5 ของโลก ส่วนใหญ่เป็นถุงมือยางทางการแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง จึงมีความถี่ในการซื้อสูง คาดความต้องการใช้เพิ่มขึ้นปีละ 12% โดยเฉพาะปี 2020 ที่ความต้องการสูงมากจาก COVID-19 บริษัทขยายกำลังการผลิตและเริ่มเข้ามาตั้งแต่ มี.ค. 2020 คาดปริมาณขายปีนี้จะโตถึง 52% Y-Y บวกกับบาทอ่อนหนุนเพราะรายได้ส่วนใหญ่มาจากส่งออก ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบปรับลงตามราคาน้ำมันดิบที่ลงแรง คาดกำไรสุทธิปีนี้โตก้าวกระโดด 392% Y-Y ทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 3.1 พันลบ. เป็นปีทองของ STGT ประเมินราคาเป้าหมายปี 2020 ที่ 45 บาท (PE 21 เท่า) (FSS เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ STGT) 
          (+) M สถานการณ์ดีขึ้นจากการขยายเวลาเปิดห้างเป็น 21.00 น. และสาขากว่า 10 แห่งของร้าน MK ให้ลูกค้านั่งร่วมโต๊ะเดียวกันมากกว่า 2 คนขึ้นไปแต่ไม่เกิน 8 คน และเชื่อว่าจะค่อยๆผ่อนปรนมากขึ้นในระยะถัดไป แต่เดือน เม.ย. SSSG หดตัว 70-75% Y-Y เดือน พ.ค. ยังหดตัว 50-70% Y-Y คาด 2Q20 ขาดทุนแต่เป็นจุดต่ำสุดของปี เราคาดกำไรปีนี้ -59% Y-Y เหลือ 1.07 พันลบ. และฟื้นแรง +144% Y-Y เป็น 2.6 พันลบ. ปรับไปใช้เป้าปี 2021 ที่สถานการณ์ปกติแล้ว 71 บ. แนะนำซื้อ
          (+) TKN การ Reopen ของจีนเป็นข่าวดี แต่ตลาดในประเทศยังเหนื่อย เราคาดรายได้ปีนี้ไม่โต เน้นลดต้นทุน ทำให้กำไรโตได้ 16% และเร่งตัว +29% ปีหน้า อยู่ระหว่างปรับใช้เป้าปีหน้าที่ 11 บาท ซื้ออ่อนตัวเพราะราคาหุ้นสื้อนการฟื้นตัวไปบ้างแล้ว 
          (-) ตลาดดาวโจนส์ ลดลง 17.53 จุด ปิดที่ 25,383.11 จุด หลังปจากธน.ทรัมป์สั่งให้คณะบริหารของเขาเริ่มกระบวนการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงเพื่อตอบโต้จีนที่วางแผนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง แต่ไม่ได้ระบุถึงผลกระทบที่เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีน อย่างไรก็ดี เช้านี้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับลงกว่า 200 จุด หลังมีการประท้วงในหลายแห่งของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้หลายเมืองใหญ่ในสหรัฐต้องประกาศเคอร์ฟิว
          (-) ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ ก่อนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะประกาศมาตรการตอบโต้จีนในกรณีที่จีนเตรียมบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง
          (0) ตลาดเอเชียเช้านี้ปรับขึ้นเล็กน้อย หลังจากหลายประเทศคลายมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่นักลงทุนติดตามจีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากไฉซินวันนี้
          (+) ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 31.80 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ
          (+) ราคาน้ำมันดิบ NYMEX เพิ่มขึ้น 1.78 ดอลลาร์ หรือ 5.3% ปิดที่ 35.49 ดอลลาร์/บาร์เรล จากความหวังว่าสหรัฐ-จีนจะยังคงปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกต่อไป รวมถึงหนุนจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซของสหรัฐและแคนาดาที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
          (+) ราคาทองคำ COMEX เพิ่มขึ้น 23.40 ดอลลาร์ หรือ 1.35% ปิดที่ 1,751.7 ดอลลาร์/ออนซ์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ
          SPDR Gold Trust ถือครองทองคำ 1123.14 / +3.51
ปัจจัยที่ต้องติดตาม
1 มิ.ย.    - ไทย: Business Sentiment Index (พ.ค.) 
          - จีน: Caixin PMI Manfacturing (พ.ค.)
          - เกาหลีใต้: ส่งออก-นำเข้า (พ.ค.)
          - สหรัฐ: ISM Manufacturing (พ.ค.)
2 มิ.ย.    - เกาหลีใต้: 1Q20 GDP
          - ยูโรโซน: Markit Manufacturing PMI (พ.ค.)
3 มิ.ย.    - จีน: Caixin PMI Services (พ.ค.)
          - สหรัฐ: ISM Non-Manufacturing (พ.ค.), การจ้างงานภาคเอกชน (พ.ค.)
4 มิ.ย.    - ไทย: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (พ.ค.)
          - ยูโรโซน: ECB ประชุม, Markit Services PMI (พ.ค.)
          Contact person : Jitra  Amornthum  Register : 014530
          Contact person : Veeravat Virochpoka Register : 047077
          www.fnsyrus.com
          FB: Finansia Syrus Research

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!