หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4


การขอความเห็นชอบต่อรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ASEAN Commission on the Promotion and Protection of the Rights of Women and Children: ACWC) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิสตรี

          คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบในการเสนอชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกลำดับแรก (นาวสาวรัชดา ไชยคุปต์) เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ASEAN Commission on the Promotion and Protection of the Rights of Women and Children: ACWC) (ผู้แทนไทย ACWC) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิสตรี โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี (นับตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ – 6 ตุลาคม 2566) โดยหากผู้ได้รับคัดเลือก(นาวสาวรัชดา ไชยคุปต์) ถูกเพิกถอนรายชื่อ หรือสละสิทธิ หรือมีเหตุอื่นที่ทำให้ไม่สามารถดำรงตำแหน่งผู้แทนไทยใน ACWC หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พิจารณาเรียกผู้ได้รับการคัดเลือกในลำดับถัดไปเพื่อดำรงตำแหน่งผู้แทนไทยใน ACWC โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป พร้อมอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนาของประเทศไทย มีหนังสือแจ้งรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนไทยใน ACWC ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิสตรีไปยังสำนักเลขาธิการอาเซียน ภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ

        ตามข้อกำหนดของคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ASEAN Commission on the Promotion and Protection of the Rights of Women and Children: ACWC) กำหนดให้ประเทศสมาชิกอาเซียนแต่ละประเทศจะแต่งตั้งผู้แทน จำนวน 2 คน โดยเป็นผู้แทนด้านสิทธิสตรี 1 คนและผู้แทนด้านสิทธิเด็ก 1 คน ซึ่งนางสาวรัชดา ไชยคุปต์ ผู้แทนไทยในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิสตรี ได้สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 7 ตุลาคม 2563 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในฐานะหน่วยงานประสานงานหลักในการดำเนินการตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสาขาสวัสดิการสังคมและการพัฒนา จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวได้มีมติให้นางสาวรัชดา ไชยคุปต์ ซึ่งเป็นผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้แทนไทยใน ACWC ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิสตรี ในวาระก่อนหน้า (ระหว่างวันที่ 7 ตุลาคม 2560 – วันที่ 7 ตุลาคม 2563) เป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้แทนไทยใน ACWC ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิสตรีต่อไปอีกวาระหนึ่ง โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี (นับตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2566) ซึ่งที่ผ่านมา มีผลงานในขณะดำรงตำแหน่งเป็นที่ประจักษ์ เช่น โครงการจัดทำสื่อรณรงค์เพื่อขจัดความรุนแรงต่อสตรีและการต่อต้านการค้ามนุษย์ในประชาคมอาเซียน โครงการทบทวนและขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการภูมิภาคอาเซียนว่าด้วยการขจัดความรุนแรงต่อสตรี โครงการนำร่องของ ACWC ในการนำแนวปฏิบัติที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะสำหรับการดูแลสตรีที่เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ เป็นต้น คณะกรรมการคัดเลือกผู้แทนไทยใน ACWC จึงมีความเห็นว่าการได้รับคัดเลือกอีกวาระหนึ่งจะส่งผลให้การดำเนินโครงการ/กิจกรรม มีความต่อเนื่อง ตลอดจนช่วยผลักดันแผนงาน/โครงการของประเทศไทยในระยะถัดไป

          อนึ่ง นางอรุณี ลิ้มมณี อาจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกสำรองลำดับที่ 1 และ นางสาวพิศวาส สุคนะพันธุ์ รองศาสตราจารย์ประจำหลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกสำรองลำดับที่

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 19 มกราคม 2563

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A1476

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!