หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDอรมน ทรัพย์ทวีธรรม1


กรมเจรจาฯ นำผู้ประกอบการนมโคไทยเข้าแคมป์ ติวเข้ม การใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ รุกส่งออกนมโคแปรรูปไปตลาดโลก

     กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรม Boot Camp ติวเข้มผู้ประกอบการโคนมของไทย เร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดสินค้านมโคแปรรูป ทั้งนม UHT นมอัดเม็ด โยเกิร์ต และไอศกรีม ออกสู่ตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดจีน เตรียมขนทีมไปให้คำปรึกษาเชิงลึกถึงสถานประกอบการ ในเดือนธันวาคมนี้ ก่อนจัดเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์กับคู่ค้าจีน ในนครกว่างโจวต้นปีหน้า

       นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวบุณิกา แจ่มใส) นำผู้ประกอบการนมโคและนมโคแปรรูปที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ 'โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA' จำนวน 20 ราย รวม 36 คน เข้ากิจกรรม Boot Camp ระหว่างวันที่ 11-13 พ.ย. 2563 ณ จังหวัดนครราชสีมา โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิแนะนำการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) การตลาดและการขนส่งระหว่างประเทศ มาตรฐานสินค้าส่งออก มาตรฐานผลิตภัณฑ์และโรงงานเพื่อการส่งออก รวมถึงตลาดออนไลน์และออฟไลน์ในจีน และกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดจีน ซึ่งผู้ประกอบการได้ฝึกเขียนแผนธุรกิจ (workshop) และยังได้สร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน

      นางอรมน กล่าวว่า นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีกิจกรรมให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ ณ สถานประกอบการ ในช่วงเดือน ธ.ค. 2563 เพื่อแนะนำแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนการส่งออก และการทำตลาดออนไลน์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการยกระดับพัฒนาสินค้าให้ได้คุณภาพมาตรฐาน และนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาต่อยอดเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการ กับผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า และคู่ค้าจีน ในตลาดกว่างโจว ในช่วงเดือน ม.ค. 2564

       นางอรมน เพิ่มเติมว่า การดำเนินโครงการครั้งนี้ ผู้ประกอบการได้เห็นถึงความสำคัญและให้การตอบรับด้วยดี โดยได้รับความรู้ต่อยอดจากโครงการโคนมที่ผ่านมา เรื่องช่องทางการใช้ FTA เป็นเครื่องมือสร้างแต้มต่อทางการค้า กลยุทธ์การทำตลาดออนไลน์และออฟไลน์ในจีน มาตรฐานโรงงานแปรรูปเพื่อการส่งออก และการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา โดยในครั้งนี้ ยังได้ประโยชน์จากการสร้างคลัสเตอร์เครือข่ายผู้ประกอบการนมโคแปรรูป พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ระหว่างกัน และมีการจัดแสดงตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เช่น นมอัดเม็ด เวย์โปรตีน นมพลาสเจอไรซ์ และลูกอมนม เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการทั้ง 20 ราย สามารถสร้างเครือข่ายระหว่างกันได้ จึงช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการนมโคแปรรูปไทยพร้อมรุกตลาดจีนต่อไป

      “กรมฯ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจะผลักดันอุตสาหกรรมนมโคแปรรูป ให้เติบโตและแข่งขันได้อย่างยั่งยืนในตลาดการค้าเสรี อีกทั้งเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกร สหกรณ์ และผู้ประกอบการไทย สามารถใช้ประโยชน์จากการเปิดตลาดภายใต้ FTA อาทิ อาเซียน และจีน ซึ่งได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้านมโคแปรรูปที่ส่งออกจากไทยแล้ว จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการสามารถใช้ FTA เป็นเครื่องมือเพิ่มแต้มต่อทางการค้าขยายการส่งออกไปตลาดการค้าเสรี รวมทั้งเตรียมพร้อมรับมือการเปิดตลาดภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และไทย-นิวซีแลนด์ ที่ไทยจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายในปี 2564 และ ปี 2568” นางอรมน กล่าว

       ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ม.ค. – ก.ย. 2563 ไทยส่งออกนมและผลิตภัณฑ์สู่ตลาดโลก มูลค่า 426.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 6.6% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน (ส่วนแบ่งตลาด 84.8% ของการส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดของไทย) จีน (ส่วนแบ่งตลาด 4.2%) ฮ่องกง (ส่วนแบ่งตลาด 3.8%) ญี่ปุ่น (ส่วนแบ่งตลาด 1.3%) และสหรัฐอเมริกา (ส่วนแบ่งตลาด 0.6%) สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ นมเปรี้ยว โยเกิร์ต นม UHT นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม และนม/ครีมที่ไม่เติมน้ำตาล   

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!