หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa กีรติ รัชโน


พาณิชย์ เปิดรับฟังความคิดเห็น ยกเลิกประกาศที่ไม่จำเป็นในการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง

     กรมการค้าต่างประเทศเปิดรับฟังความคิดเห็นการยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง หลังเคยกำหนดให้ผู้นำเข้าต้องมีผู้ตรวจวัดอิสระที่เมืองท่าส่งออกและคลังนำเข้า หลังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ เพื่อปรับลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวก และปัจจุบันมีกรมธุรกิจพลังงานดูแลอยู่แล้ว เผยแสดงความคิดเห็นได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 21 ก.พ.63

      ค้าเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 114) พ.ศ. 2539 ซึ่งเป็นเรื่องของการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง ที่กำหนดให้ผู้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมีผู้ตรวจวัดอิสระเพื่อตรวจสอบชนิด ปริมาณ และคุณภาพ ณ เมืองท่าส่งออก และ ณ คลังนำเข้า ซึ่งปัจจุบันเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้มาตรการดังกล่าวแล้ว และยังเป็นการยกเลิก เพื่อปรับลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการบริหารราชการแผ่นดิน การปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

      ก่อนหน้านี้ น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสินค้าจัดระเบียบในการนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์ โดยกำหนดให้ผู้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมีผู้ตรวจวัดอิสระเพื่อตรวจสอบชนิด ปริมาณ และคุณภาพ ณ เมืองท่าส่งออก และ ณ คลังนำเข้า ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ ฉบับที่ 114 พ.ศ.2539 ภายใต้การกำกับดูแลของกรมธุรกิจพลังงาน

     ทั้งนี้ ในปัจจุบัน กรมธุรกิจพลังงานมีหน้าที่และอำนาจตามพ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 ในการกำหนด ควบคุม และตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดที่ผู้ค้าน้ำมันจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายในประเทศ ไม่ว่าน้ำมันนั้นจะผลิตหรือนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งประกาศกรมธุรกิจพลังงานที่ออกตามความในมาตรา 25 แห่งพ.ร.บ.ดังกล่าวจำนวน 25 ฉบับ ครอบคลุมการควบคุมและตรวจสอบคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดที่มีจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายในประเทศแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบชนิด ปริมาณ และคุณภาพ ณ เมืองท่าส่งออก และ ณ คลังนำเข้าอีก และที่ผ่านมา ไม่มีการนำผลตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงของกรมธุรกิจพลังงานตามที่กำหนดในประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับดังกล่าวไปประกอบการพิจารณานำเข้าของกรมศุลกากรแต่อย่างใด

       อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ กรมฯ จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับที่ 114 ผ่านทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th โดยสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 ก.พ.2563

 

คต. เปิดรับฟังความคิดเห็นยกเลิกกฎหมายที่ไม่จำเป็นในการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง

     กรมการค้าต่างประเทศ เปิดรับฟังความคิดเห็นการยกเลิกประกาศว่าด้วยการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อปรับลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกประชาชนโดยการยกเลิกกฎหมายที่ไม่มีความจำเป็น สามารถแสดงความคิดเห็นได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 21 ก.พ. นี้

     นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ อยู่ระหว่างพิจารณายกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง ตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการบริหารราชการแผ่นดิน การปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยจะยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 114) พ.ศ. 2539 ที่กำหนดให้ผู้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมีผู้ตรวจวัดอิสระเพื่อตรวจสอบชนิด ปริมาณ และคุณภาพ ณ เมืองท่าส่งออกและ ณ คลังนำเข้า เพื่อปรับลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกประชาชน โดยการยกเลิกกฎหมายที่ไม่มีความจำเป็น

        ดังนั้น เพื่อให้การยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ กรมฯ จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ฉบับดังกล่าว ผ่านทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) โดยสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

   ทั้งนี้ น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสินค้าจัดระเบียบในการนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์ โดยกำหนดให้ผู้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมีผู้ตรวจวัดอิสระเพื่อตรวจสอบชนิด ปริมาณ และคุณภาพ ณ เมืองท่าส่งออกและ ณ คลังนำเข้า ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 114) พ.ศ. 2539 ภายใต้การกำกับดูแลของกรมธุรกิจพลังงาน อย่างไรก็ดี ปัจจุบันกรมธุรกิจพลังงานมีหน้าที่และอำนาจตามพระราชบัญญัติการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543 ในการกำหนด ควบคุม

     และตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดที่ผู้ค้าน้ำมันจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายในประเทศ ไม่ว่าน้ำมันนั้นจะผลิตหรือนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งประกาศกรมธุรกิจพลังงานที่ออกตามความในมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวจำนวน 25 ฉบับ ครอบคลุมการควบคุมและตรวจสอบคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดที่มีจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายในประเทศแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบชนิด ปริมาณ และคุณภาพ ณ เมืองท่าส่งออกและ ณ คลังนำเข้าอีก และที่ผ่านมาไม่มีการนำผลตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงของกรมธุรกิจพลังงานตามที่กำหนดในประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับดังกล่าวไปประกอบการพิจารณานำเข้าของกรมศุลกากรแต่อย่างใด

    ผู้ประกอบการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป โทร 0 2547 5124 หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือเว็บไซต์ www.dft.go.th

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!