หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล


พาณิชย์ ชวนนิติบุคคลส่งงบการเงินปี 63 แนะใช้ Excel เวอร์ชัน 2 ก่อนส่งผ่าน DBD e-Filing

   พาณิชย์ ประกาศเชิญชวนนิติบุคคลนำส่งงบการเงินประจำปี 63 ผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่เนิ่นๆ และทันภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เผยปีนี้พิเศษแค่ดาวโหลดไฟล์ Excel V.2.0 ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมให้ยุ่งยาก ก่อนนำส่งงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing ย้ำปีนี้งดรับงบการเงินที่ส่งทางไปรษณีย์แล้ว พร้อมจัดคอมพิวเตอร์กว่า 30 เครื่อง ไว้ให้บริการนิติบุคคลที่จะส่งงบการเงินที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจันทร์-ศุกร์ 

      นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งเตือนให้นิติบุคคลที่มีรอบปีบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2562 นำส่งงบการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ ให้ทันภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย กิจการร่วมค้าตามประมวลรัษฎากร ต้องนำส่งงบการเงินภายใน 5 เดือนนับแต่วันปิดรอบบัญชี คือ ภายในวันที่ 1 มิ.ย.2563

      และกรณีบริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด ต้องนำเสนองบการเงินต่อผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติในที่ประชุมใหญ่สามัญภายใน 4 เดือนนับแต่วันปิดรอบบัญชี ภายใน 30 เม.ย.2563 และต้องนำส่งสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) ภายใน 14 วัน นับแต่วันที่ประชุมใหญ่ ส่วนบริษัทมหาชนจำกัดจะต้องนำส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บมจ.006) ภายใน 1 เดือนนับแต่วันเสร็จการประชุม หลังจากนั้น ทั้งบริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนจำกัด จะต้องนำส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่งบการเงินได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น

    ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นิติบุคคลในการนำส่งงบการเงินประจำปี 2563 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เปิดช่องทางในการนำส่งงบการเงินทางออนไลน์ผ่านระบบ DBD e-Filing โดยดาวน์โหลดไฟล์ Excel V.2.0 ตาม User ของนิติบุคคลเป็นรายๆ ไป ซึ่งได้ปรับปรุงระบบให้กรอกข้อมูลงบการเงินง่าย สะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมให้ยุ่งยาก และเพื่อลดความแออัดของการเข้าใช้งานระบบ จึงขอให้นิติบุคคลดาวน์โหลดไฟล์ Excel V.2.0 ได้แล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปีนี้งดรับงบการเงินที่นำส่งทางไปรษณีย์ เนื่องจากมีจำนวนลดลงเหลือเพียง 0.5% ของนิติบุคคลที่นำส่งงบการเงินทั้งหมด

       ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดเตรียมสถานที่ และเครื่องคอมพิวเตอร์กว่า 30 เครื่อง ไว้ให้บริการสำหรับนิติบุคคลที่ประสงค์จะนำส่งงบการเงินและบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นผ่านระบบ DBD e-Filing โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำปรึกษา ณ กองข้อมูลธุรกิจ ชั้น 10 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทุกวันทำการ (จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30–16.30 น.) หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำส่งงบการเงินได้ที่ 0-2547-4377, 0-2547-4385, 0-2547-4390-91 และ 0-2547-5978 หรือ อีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

     “ขอเชิญชวนนิติบุคคลนำส่งงบการเงินประจำปี 2563 ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) เป็นหลัก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้าทางธุรกิจและสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลงบการเงินประกอบการทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว โดยกระทรวงพาณิชย์คาดหวังว่าระบบ DBD e-Filing จะเป็นเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกและสนับสนุนภาคธุรกิจไทยให้ก้าวสู่การค้าในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรม”นายวีรศักดิ์กล่าว

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!