หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 7


การจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปเพื่อแก้ไขความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงิน สำหรับโครงการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและการจัดการพื้นที่คุ้มครองในอาเซียน

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างหนังสือตอบรับของฝ่ายอาเซียนเพื่อแก้ไขความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงิน สำหรับโครงการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและการจัดการพื้นที่คุ้มครองในอาเซียน ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำในหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าว ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และอนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือตอบรับของฝ่ายอาเซียน และให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งความเห็นชอบของประเทศไทยต่อสำนักเลขาธิการอาเซียนต่อไป ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

          สาระสำคัญของเรื่อง

          เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ (ผู้ควบคุมโครงการฯ ของฝ่ายสหภาพยุโรป) เสนอให้จัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ไขความตกลงฯ สืบเนื่องจากจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลต่อการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการฯ ทำให้คณะกรรมการกำกับโครงการฯ ในการประชุมเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 เสนอให้ขยายระวะเวลาการดำเนินงานโครงการออกไปอีก 1 ปี ซึ่งจะต้องแก้ไขสัญญาให้เปล่า (Grant Contract) ที่สหภาพยุโรปทำไว้กับศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ และสัญญาจ้างที่ปรึกษา ซึ่งการขยายสัญญาทั้งสองฉบับมีความเกี่ยวข้องกับการใช้งบฉุกเฉินภายใต้ความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงิน ดังนั้น สหภาพยุโรปจึงเสนอให้จัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ไขความตกลงให้ การสนับสนุนทางการเงินในข้อบทที่ 2 เงื่อนไขพิเศษ (Article 2 Special Conditions) โดยให้ขยายระยะเวลาบริหารงานโครงการในภาพรวมทั้งหมดอีก 12 เดือน เพื่อให้ครอบคลุมระยะเวลาดำเนินงาน การติดตาม และการตรวจสอบโครงการฯ ดังนี้

 

เดิม

 

ขยายเป็น (เสนอครั้งนี้)

ระยะเวลาบริหารงานโครงการฯ ในภาพรวม 90 เดือน (สิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2567) แบ่งเป็น

1) ระยะเวลาดำเนินโครงการฯ 66 เดือน (สิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2565)

2) ระยะเวลาติดตามและตรวจสอบ 24 เดือน (สิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2567)

 

ระยะเวลาบริหารงานโครงการฯ ในภาพรวมเป็น 102 เดือน (สิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2568) แบ่งเป็น

1) ระยะเวลาดำเนินโครงการฯ เป็น 78 เดือน (สิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2566) 

2) ระยะเวลาติดตามและตรวจสอบ 24 เดือน (สิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2568)

 

          โดยเลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนจะเป็นผู้ลงนามหนังสือของฝ่ายอาเซียนเพื่อตอบรับข้อเสนอของฝ่ายสหภาพยุโรป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 19 มกราคม 2563

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A1475

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!