หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

2579 True6


กลุ่มทรู รายงานกำไรสุทธิ 5.6 พันล้านบาท ในปี 2562 ทรูมูฟ เอช โตเด่นสุดเหนืออุตสาหกรรมต่อเนื่อง

พร้อมเดินหน้าเป็นผู้นำ 5G และบริการด้านดิจิทัลครบวงจร เสริมความแข็งแกร่งจากการชนะประมูลคลื่นที่ดีที่สุด

และคุ้มค่าที่สุดทั้ง 2600MHz และ 26GHz

          กลุ่มทรู รายงานผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ผลักดันกำไรสุทธิปี 2562 เป็น 5.6 พันล้านบาท โดยกำไรจากการดำเนินงานซึ่งไม่รวมกำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (DIF) เติบโตเป็น 4.7 พันล้านบาท เทียบกับผลขาดทุนประมาณ 1.0 พันล้านบาทในปีก่อน ผลประกอบการที่เติบโตสูงขึ้นนี้มาจากรายได้ของทรูมูฟ เอช ที่เพิ่มสูงเหนืออุตสาหกรรม ที่ร้อยละ 6.7 จากปีก่อน ด้วยฐานผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นสุทธิ 1.4 ล้านรายในปี 2562 พร้อมเดินหน้านำคลื่นความถี่ใหม่ที่ประมูลได้มาอย่างคุ้มค่าตามแผนที่วางไว้ทั้งคลื่นย่าน 2600MHz และ 26GHz มาเสริมความแข็งแกร่งของกลุ่มทรูในฐานะผู้นำเครือข่ายที่ดีที่สุด โดยปัจจุบัน ทรูเป็นโอเปอเรเตอร์ที่มีคลื่นครบมากสุดในอุตสาหกรรม และครอบคลุมถึง 7 ย่านความถี่ ผนวกกับการมีพันธมิตรชั้นนำทั้งในประเทศและระดับโลก รวมถึงระบบนิเวศด้านดิจิทัลของกลุ่มทรูที่ครอบคลุมและครบครัน จะสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืนพร้อมตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยในยุคปัจจุบันได้โดดเด่นและเหนือกว่า ทั้งนี้ ทรูเดินหน้าสู่การจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติการจ่ายเงินปันผล 3.0 พันล้านบาท คิดเป็น 0.09 บาทต่อหุ้น โดยจะนำเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในเดือนเมษายนนี้

2579 True1

          นายอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) กล่าวว่า “ผลประกอบการและกำไรจากการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้นของกลุ่มทรูในปี 2562 เป็นผลมาจากรายได้ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในไตรมาส 4 ปี 2562 รายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลุ่มทรูเติบโตแข็งแกร่งร้อยละ 11.3 จากปีก่อนและร้อยละ 3.0 จากไตรมาสก่อน อีกทั้งธุรกิจบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ตยังคงเติบโตแม้การแข่งขันยังคงอยู่ในระดับที่สูง อันเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นในการเพิ่มคุณภาพและประสบการณ์ในการใช้บริการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยการอัปเกรดความเร็วและเทคโนโลยี รวมถึงอุปกรณ์ล้ำสมัย ในขณะที่ คอนเทนต์คุณภาพสูงและเอ็กซ์คลูซีฟของทรูวิชั่นส์สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแพลตฟอร์มต่างๆ ของกลุ่มทรูได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ระบบนิเวศและบริการด้านดิจิทัลที่ครบครันของทรูดิจิทัลกรุ๊ปเป็นจุดแข็งและกุญแจสำคัญที่สร้างความแตกต่างให้กับกลุ่มทรู โดยเฉพาะแพลตฟอร์มดิจิทัลและสิทธิประโยชน์ของกลุ่ม พร้อมสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้งรายได้จากการสมัครรับชมคอนเทนต์และการโฆษณาผ่านช่องทางดิจิทัล อีกทั้งการใช้ big data หรือการวิเคราะห์ข้อมูล (analytics) ทำให้กลุ่มทรูเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้ ร่วมกับกลยุทธ์ทางการตลาดแบบจุลภาคเจาะจงแต่ละพื้นที่และกลุ่มลูกค้า รวมถึงช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมและเข้มแข็งจะช่วยส่งเสริมการเติบโตและสร้างรากฐานทางการเงินของกลุ่มทรูให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นต่อไป”

          นายสฤษดิ์ จิณสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) กล่าวว่า “เป็นที่น่ายินดีที่กลุ่มทรูมีผลการดำเนินงานและตัวเลขทางการเงินที่ดีขึ้น โดยมีฐานลูกค้าที่เติบโตสูงทั้งธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต รวมถึงกำไรจากการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้นในปี 2562 อันเป็นผลจากการให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก โดยกลุ่มทรูได้วางรากฐานด้านเครือข่ายคุณภาพสูงด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาตลอด ทั้ง FTTx และ 4G พร้อมเดินหน้าเข้าสู่ยุคเทคโนโลยี 5G รวมถึงบริการและแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ครบครัน ทั้งนี้ การได้คลื่นความถี่ย่าน 2600MHz และ 26GHz จากการประมูลคลื่น 5G ครั้งนี้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งทำให้กลุ่มทรูได้ “คลื่นที่ดีที่สุด และคุ้มค่าที่สุด” มาเสริมกระบวนทัพ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเครือข่ายด้วยจุดเด่นทั้งเรื่องความครบครันและครอบคลุมของคลื่นความถี่ โดยทรูเป็นโอเปอเรเตอร์รายเดียวที่มีคลื่นครบถึง 7 ย่านความถี่ โดยมีคลื่นย่านความถี่ต่ำที่หลากหลายและมีแบนด์วิธมากที่สุด ทั้ง คลื่น 700 MHz, 850 MHz และ 900 MHz รวมทั้งยังมีคลื่นย่านความถี่กลางทั้ง 1800MHz, 2100 MHz, 2600 MHz และคลื่นย่านความถี่สูง 26 GHz ซึ่งจะตอบโจทย์ความต้องการใช้งานดาต้าที่เพิ่มขึ้นทั้งในกลุ่มผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ผสานกับความแข็งแกร่งของพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญอย่างไชน่า โมบายล์ โอเปอเรเตอร์รายใหญ่สุดในโลก ที่มีลูกค้าใช้บริการ 5G คลื่น 2600 MHz มากที่สุดในโลก พร้อมสนับสนุนทั้งในด้านองค์ความรู้ ความชำนาญ การออกแบบโครงข่าย ตลอดจนการจัดซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ นับเป็นตัวแปรสำคัญในการเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันให้กับกลุ่มทรู นอกจากนี้ กลุ่มทรูยังมีความพร้อมด้านระบบนิเวศดิจิทัลที่ครอบคลุมและครบวงจรที่สามารถนำมาต่อยอด เดินหน้าเป็นผู้นำที่เติมเต็มบริการ 5G และตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

2579 True2

          ทรูมูฟ เอช เติบโตเหนืออุตสาหกรรมทั้งในด้านรายได้และฐานผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.3 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนในไตรมาส 4 และร้อยละ 6.7 เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็น 7.77 หมื่นล้านบาทในปี 2562 นับเป็นการเติบโตที่สูงกว่าอุตสาหกรรมติดต่อกันเป็นปีที่เจ็ด โดยการเติบโตแข็งแกร่งนี้เป็นผลหลักมาจากรายได้ระบบรายเดือนที่เพิ่มขึ้นในอัตราเลขสองหลัก ผลตอบรับที่ดีต่อแคมเปญที่ผสานกับดีไวซ์ โดยเฉพาะรุ่นที่เอ็กซ์คลูซีฟกับทรูมูฟ เอช รวมถึงการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผสานเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ในขณะเดียวกัน ทรูมูฟ เอช มุ่งตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละกลุ่มลูกค้าให้ตรงจุดมากขึ้นด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดแบบจุลภาค ส่งผลให้เป็นผู้ให้บริการรายใหญ่เพียงรายเดียวที่มีฐานผู้ใช้บริการระบบเติมเงินเพิ่มขึ้นสุทธิในระหว่างปี ทำให้มีรายได้จากบริการระบบเติมเงินเพิ่มขึ้นแม้สภาวะการแข่งขันยังคงอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ ในปี 2562 ทรูมูฟ เอช มีจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิประมาณ 1.4 ล้านราย ส่งผลให้ฐานลูกค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 30.6 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้าระบบรายเดือน 8.3 ล้านรายและลูกค้าระบบเติมเงิน 22.3 ล้านราย ความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของทรูมูฟ เอช ในการเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่นำเสนอเทคโนโลยีล้ำสมัยให้กับผู้บริโภค แพลตฟอร์มดิจิทัลและสิทธิประโยชน์ การวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพ จะเป็นปัจจัยผลักดันให้ทรูมูฟ เอช เติบโตอย่างยั่งยืน ในยุค 5G ที่กำลังจะมาถึง

2579 True3

          ทรูออนไลน์ เสริมความแข็งแกร่งให้กับความเป็นผู้นำบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต มุ่งเน้นการเพิ่มคุณภาพและประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระดับกิกกะบิต หรือ 1Gbps ผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยี Gigatex Fiber Router และโซลูชั่น Premium Mesh WiFi รวมถึงแคมเปญร่วมกับกล่อง TrueID TV ที่นำเสนอพรีเมียมคอนเทนต์และบริการแบบอินเทอร์แอคทีฟที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์หลากหลายของผู้บริโภคได้ตรงใจ ส่งผลให้ทรูออนไลน์ มีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รายใหม่สุทธิสูงที่สุดในอุตสาหกรรมหรือเพิ่มขึ้นสุทธิกว่า 320,000 ราย ผลักดันให้ฐานลูกค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 3.8 ล้านรายและรายได้บรอดแบนด์เติบโตเป็น 2.59 หมื่นล้านบาทในปี 2562 หนุนโดยรายได้ในไตรมาส 4 ที่เติบโตสูงขึ้นในอัตราร้อยละ 5.2 จากปีก่อน แม้ในอุตสาหกรรมมีการแข่งขันด้วยการให้ส่วนลดเพื่อดึงจูงใจลูกค้า ทั้งนี้ ทรูออนไลน์จะเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งให้กับความเป็นผู้นำทั้งด้านความเร็วและเทคโนโลยีนวัตกรรม รวมถึงการนำเสนอแพ็กเกจที่ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม อันจะเป็นปัจจัยที่สร้างการเติบโตด้วยการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ร่วมกับบริการอื่นภายใต้กลุ่มทรู

2579 True4

          ทรูวิชั่นส์ มุ่งนำเสนอคอนเทนต์คุณภาพชั้นนำและเอ็กซ์คลูซีฟหลากหลาย โดยเฉพาะลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแพลตฟอร์มและบริการอื่นๆ ของกลุ่มทรู พร้อมตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปใช้งานผ่านช่องทางออนดีมานด์ ช่องทางออนไลน์และช่องทางดิจิทัลมากขึ้น รวมถึงช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ภายใต้กลุ่มทรู ในขณะเดียวกัน การเติบโตของธุรกิจเกมออนไลน์และเครือข่าย Influencer ภายใต้ชื่อ ออนไลน์ สเตชั่น ของทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป เริ่มเห็นผลชัดเจนมากขึ้น ทั้งด้านรายได้ที่เพิ่มขึ้นและการขยายฐานลูกค้าให้กับกลุ่มทรูผ่านการทำการตลาดที่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในปี 2562 ทรูวิชั่นส์มีฐานลูกค้ารวมประมาณ 4 ล้านรายและมีรายได้จากการให้บริการอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท

2579 True5

          ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป เดินหน้าขยายธุรกิจและการให้บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งมอบบริการด้านดิจิทัลคุณภาพสูงให้แก่ลูกค้า นับเป็นจุดแข็งและสร้างความแตกต่างให้กับกลุ่มทรู โดยแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง TrueID ได้รับการตอบรับอย่างสูงและมีฐานผู้ใช้บริการต่อเดือนที่เติบโตกว่าสองเท่าจากปีก่อนเป็น 24.6 ล้านราย อีกทั้งยังเพิ่มฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าในปัจจุบัน อาทิ การแชทและการโทรหากันผ่านแอปพลิเคชั่น ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ จำนวนการสมัครดูคอนเทนต์ทรูไอดีเติบโตแข็งแกร่งกว่าร้อยละ 56 จากไตรมาสก่อน นอกจากนี้ กล่องทรูไอดี ทีวี มียอดขายกว่า 5 แสนกล่อง ณ สิ้นปี หลังจากเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 2 ปี 2562 ขณะที่ระบบสิทธิประโยชน์และสะสมแต้มทรูพอยท์สำหรับลูกค้าทรู ภายใต้ทรูยู ช่วยเพิ่มความผูกพันระหว่างแบรนด์กับลูกค้าและสร้างฐานลูกค้าที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการใช้จ่ายให้แก่ลูกค้า ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ยังได้เปิดตัวบัตร ทรู ดิจิทัล การ์ด (True Digital Card) บัตรมาสเตอร์การ์ดแบบเติมเงิน เพิ่มความสะดวก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคดิจิทัล พร้อมรับทรูพอยท์เพื่อรับสิทธิประโยชน์มากมาย โดย ณ สิ้นปี 2562 ได้มีลูกค้าเปิดใช้งาน ทรู ดิจิทัล การ์ด แล้วกว่า 250,000 ใบ กลุ่มธุรกิจดิจิทัลโซลูชั่น มุ่งมั่นพัฒนาและนำเสนอโซลูชั่นที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าในแต่ละอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถเพิ่มจำนวนอุปกรณ์เซ็นเซอร์ IoT ที่เชื่อมต่อและใช้บริการได้กว่า 237,000 อุปกรณ์ คิดเป็นการเติบโตกว่าร้อยละ 50 จากปีก่อน โดยกลุ่มธุรกิจดิจิทัลโซลูชั่นได้พัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายแบบครบวงจรในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมภาคการเกษตร (Agriculture) อุตสาหกรรมภาคการค้าปลีก (Retails) อุตสาหกรรมภาคการผลิต (Manufacturing) อุตสาหกรรมด้านห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) อุตสาหกรรมคมนาคมขนส่ง (Logistics) และอุตสาหกรรมภาคสุขภาพและสาธารณสุข (Healthcare)

 


AO2579

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!