หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

SABINAบญชย


‘ซาบีน่า’ ไม่ประมาทเน้นปรับกลยุทธ์รับปัจจัยลบรุมเร้า
เผย โควิด-19 ไม่กระทบยอดขายช่วงต้นปี-คุมเข้มต้นทุน

หวังรักษาเป้าหมายเติบโต 7-10%

          ซาบีน่ายอมรับเริ่มต้นปี 2563 ปัจจัยลบรุมเร้าหนัก ลั่นไม่ประมาท แม้ว่าผลประกอบการในปี 2562 ที่ผ่านมาจะดีกว่าคาดไว้ โดยกำไรสุทธิเติบโตจากปี 2561 คิดเป็น 14.3% และอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 54.4% เน้นทำงานแบบยืดหยุ่นสูง พร้อมปรับกลยุทธ์การขายผ่านช่องทางต่างๆ อยู่ตลอดเวลา เผยเท่าที่เกาะติดสถานการณ์ตั้งแต่ต้นปี วิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ยังไม่ส่งผลกระทบกับยอดขาย อย่างไรก็ตาม ยังคงเดินหน้าควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย หวังรักษาเป้าหมายการเติบโตให้ได้ 7-10% ต่อปี

          บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ “ซาบีน่า” เปิดเผยผลประกอบการปี 2562 (มกราคม-ธันวาคม) โดยบริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 3,279.7 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 413.2 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2561 คิดเป็น 14.3% และอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 54.4% ซึ่งเป็นการเติบโตจากการขายในทุกช่องทาง ประกอบด้วย ช่องทางรีเทล (Retail) ผ่านเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าและซาบีน่า ช้อป เติบโต 3.7% ช่องทางออนไลน์หรือ Non Store Retailing (NSR) เติบโต 32.3% ช่องการส่งออก (Export) ในกลุ่มประเทศ CLMV โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม เติบโต 25.7% และช่องทางจ้างผลิต (OEM) เติบโต 0.1%

          นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซาบีน่า หรือ SABINA กล่าวว่า แม้ว่าผลประกอบการในปี 2562 ที่ผ่านมา จะดีกว่าคาดการณ์ไว้ แต่ต้องยอมรับว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ มีปัจจัยลบเข้ามารุมเร้าหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ที่นอกจากจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวน้อยลงแล้ว ยังส่งผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจ รวมถึงกระทบความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทำให้กำลังซื้อลดลงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม จากการประเมินอย่างใกล้ชิดของฝ่ายบริหารและการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคอย่างละเอียด พบว่า ยอดขายสินค้าของซาบีน่ายังไม่ได้ผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวแต่อย่างใด

          “ยอดขายในช่วงต้นปีของเรายังไม่มีสัญญาณว่าจะมีปัญหาหรือได้รับผลกระทบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจจะทำให้ผู้บริโภคลดการออกไปช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าหรือในแหล่งชุมชน แต่กลับส่งผลดีต่อการซื้อขายออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมายังคงมียอดคำสั่งซื้อเข้ามาปกติ ขณะที่ซาบีน่าเน้นการทำตลาดและกระตุ้นการขายผ่านช่องทางออนไลน์อยู่แล้ว ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะยังต้องติดตามสัญญาณการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดต่อไป ซึ่งกลยุทธ์การบริหารในภาวะที่ไม่ปกติเช่นนี้ มีความจำเป็นต้องใช้ความยืดหยุ่นสูงและพร้อมปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขาย รวมถึงการทำตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้ตลอดเวลา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซาบีน่า กล่าว

          นายบุญชัย ยังกล่าวด้วยว่า บริษัทฯ ยังเน้นควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ อย่างเข้มข้น โดยในฝ่ายผลิต นอกจากจะเพิ่มทักษะให้กับพนักงานเพื่อให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น บริษัทฯ ยังคงจ้างผลิตสินค้าจากโรงงานในประเทศจีน โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา สัดส่วนการซื้อสินค้าสำเร็จรูปอยู่ที่ 37% และผลิตเองในสัดส่วน 63% ซึ่งแม้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยังไม่ได้ส่งผลกระทบกับการจ้างผลิต แต่ซาบีน่าได้เริ่มจ้างผลิตจากโรงงานในเวียดนามแล้ว เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงและใช้เป็นฐานในการเพิ่มยอดขายในประเทศเวียดนาม ซึ่งยังคงเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงอีกด้วย ทั้งนี้ จากกลยุทธ์ด้านการผลิต ประกอบกับการทำตลาดผ่านการขายออนไลน์ที่สามารถควบคุมต้นทุนได้ดีขึ้น จะส่งผลให้เป้าหมายการขยับอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯ ให้สูงขึ้นนั้นมีโอกาสเป็นไปได้มากขึ้น แม้จะต้องเผชิญกับภาวะที่ยากลำบากก็ตาม

 


AO2539

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!