หมวดหมู่: บทวิเคราะห์

บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน 22-10-2020ASP


สถานการณ์กลุ่มธนาคาร ปัจจุบันเริ่มคุ้มที่จะเสี่ยงเข้าลงทุน

USD อ่อนค่าแรง ขณะที่เงินหลายสกุลในเอเชียแข็งค่าขึ้น อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า Fund Flow กำลังจะไหลกลับเข้าสู่เอเซีย ซึ่งตลาดหุ้นไทยที่ถูก Underweight มาเป็นระยะเวลานานอาจได้รับอานิสงค์เชิงบวก แต่ก็ตามต้องพิจารณาองค์ประกอบทางปัจจัยพื้นฐานควบคู่ไปด้วย เฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันที่ถือได้ว่าอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยง แม้วานนี้นายกรัฐมนตรีจะส่งสัญญาณพร้อมยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่ กทม. แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังเดินหน้าเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกภายใน 3 วัน ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมปกป้องสถาบันก็มีการรวมตัวกันมากขึ้น สภาพแวดล้อมดังกล่าวทำให้ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนการประกาศผลประกอบการกลุ่มธนาคารงวด 3Q63 อยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าคาด โดยฝ่ายวิจัยเริ่มให้ความสนใจหุ้นในกลุ่มนี้มากขึ้น หลังเห็นการตั้งสำรองที่เกิดขึ้นในระดับที่สูงเพื่อรองรับปัญหา NPL ในอนาคต อีกทั้ง Valuation ของกลุ่มก็ได้ปรับลดลงมามาก ที่ระดับราคาหุ้นปัจจุบันจึงเชื่อว่า Downside เริ่มจำกัดลง กลยุทธ์การลงทุนของพอร์ตจำลอง จึงให้นำเงินสดที่สำรองไว้ 35% เข้าลงทุนใน TISCO ด้วยน้ำหนัก 10% Top Pick เลือก HMPRO, STA และ TISCO

หุ้นที่มีการซื้อสุทธิโดยตรง และผ่าน NVDR ของต่างชาติ

ที่มา: SET,สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส

สินทรัพย์เสี่ยงอยู่ในความสนใจมากขึ้น

เมื่อวานนี้ Fund Flow เห็นการไหลออกจากสินทรัพย์ปลอดภัย(Safe Haven) สะท้อนจาก ราคาทองคำลดลง 0.2%, Dollar Index อ่อนค่า 0.5%, Bond Yield 10 ปี ของสหรัฐเพิ่มขึ้น 7.1% (Bond Yield เพิ่มขึ้น แสดงถึงราคา Bond ลดลง) ดังรูป

ส่วนสินทรัพย์เสี่ยง(Risk Asset) เห็นการปรับขึ้นในส่วนของ Bitcoin ขณะที่ตลาดหุ้นโดยภาพรวมตลาดหลักๆ ปรับลง อาทิ ตลาดหุ้นสหรัฐ, ตลาดหุ้นเยอรมนีลดลง, ตลาดหุ้นจีน จากความกังวลหลักๆ คือ ความกังวล COVID-19 ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อทะลุ 41 ล้านราย Sentiment เชิงบวกต่อหุ้น STGT, STA และ NER และ Package เศรษฐกิจชุดใหม่ของสหรัฐเฟส 2 ยังไม่คืบหน้า

ส่วนราคาน้ำมันดิบปรับฐานแรง 3.48% หลักๆ เป็นผลจากฝั่ง Demand จาก Covid-19 เช่นเดียวกับฝั่ง Supply เมื่อวานนี้ EIA รายงานสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล (ผิดจากที่ตลาดคาดจะลดลง) เช่นเดียวกับสต็อกน้ำมันดิบ ปรับลดลง 1 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่ตลาดคาดจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล) ราคาน้ำมันที่ลงแรงคาด Sentiment เชิงลบต่อหุ้นกลุ่มน้ำมัน (PTT, PTTEP) และกลุ่มโรงกลั่ (PTTGC) แนะนำชะลอการลงทุนช่วงสั้น

ในประเทศวันนี้ : ปัจจัยที่ต้องติดตามนอกเหนือจากประเด็นการเมืองที่ยังมีกระแสอยู่ คือ เวลา 10.30 น.กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดส่งออกและนำเข้า (X&M) ของไทยเดือน เดือน ก.ย. คือ ยอดส่งออก(X) consensus คาดหดตัว 4.2%yoy (หดตัวน้อยลงเทียบกับ เดือน ส.ค. -7.9%) เช่นเดียวกับยอดนำเข้า(M) คาดหดตัว 15.8%yoy

ผลตอบแทนราคาสินทรัพย์แต่ละชนิด

ที่มา: สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส

SCGP ซื้อขายวันแรก น่าจะโดดเด่นด้วยหลายองค์ประกอบ

SCGP ถือเป็นหุ้นใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนไทยและเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งปัจจัยภายในและภายนอกที่จะช่วยผลักดันราคาหุ้น SCGP ดังนี้

หลายปัจจัยหนุนให้ราคาหุ้น SCGP Outperform ตลาดฯ

ที่มา: SET,สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส

แรงผลักดันภายใน ราคา IPO ของ SCGP อยู่ที่ 35 บาท คิดเป็น PER64F เพียง 21.7 เท่า ซึ่งถือว่าถูกกว่าหุ้นในกลุ่มเดียวกันของทั้งในและต่างประเทศที่ซื้อขายกันบน PER64F เฉลี่ยที่ 24 เท่า ขณะที่แนวโน้มการเติบโตยังเร่งตัวขึ้นได้ตามความต้องการใช้กล่องส่งสินค้า และหีบห่อบรรจุภัณฑ์ ตามการเติบโตในยุค E Commerce และกำลังการผลิตยังสามารถรองรับ Pending Demand ได้อีก โดยฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่าพื้นฐานไว้ที่ 41 บาท

แรงผลักดันภายนอก SCGP มี Greenshoes 169.13 หุ้น คอยรองรับไม่ให้ราคาหุ้นต่ำจองในช่วงสั้น ยังมีแรงหนุนจากกองทุน Passive Fund เนื่องจากมีโอกาสเข้าคำนวณในดัชนี SET50-SET100 แบบ Fast Track นอกจากนี้ยังมีโอกาสเข้าคำนวณในดัชนี MSCI ในรอบถัดไป (ประกาศผล 10 พ.ย. 63) และดัชนี FTSE (ประกาศผล 20 พ.ย. 63) เหมือนกับหุ้นรุ่นพี่ อย่าง AWC และ CRC ที่อยู่ทั้ง 2 ดัชนี

ดังนั้นแรงผลักดันทั้งจากภายในและภายนอกน่าจะหนุนให้ SCGP Outperform ตลาดได้ในช่วงนี้

Bank ราคาถูกเกินไป ลองเสี่ยงเข้าไปอีกครั้ง ชอบ TISCO มากสุด

ภาพรวมกำไรสุทธิกลุ่มฯ 3Q63 (รวม 8 ธนาคาร ให้คำแนะนำ 6 ธนาคาร ยกเว้น BAY และ TMB) เท่ากับ 2.9 หมื่นล้านบาท ลดลง 1.4% QoQ (ดีกว่าคาดติดลบ 6% QoQ) โดยเห็นการฟื้นตัวเด่นสุดในกลุ่มฯ จาก KBANK (FV@B>90) ราว 2 เท่า QoQ จากฐานต่ำงวดก่อน (-33% yoy) และการตั้งผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (Expected Credit loss) ต่ำลงจากงวดก่อน อย่างมีนัยฯ หลังผู้บริหารธนาคาร มีมุมมองผ่อนคลายกว่า 2Q63 ตามด้วย BBL (FV@B>127) เติบโต 30% QoQ (-57% yoy) และ TISCO (FV@B>80) เพิ่ม 21% QoQ (-14% yoy) จากภาระการตั้ง ECL ต่ำลงจาก 2Q63 ขณะที่ KKP กำไรเติบโต 14% QoQ เพราะผลขาดทุนรถยึดลดลง ส่วน BAY, SCB, TMB รายงานกำไรอ่อนตัว QoQ จากการตั้ง ECL สูงขึ้น ส่วน KTB แม้ ECL ลดลงจากงวดก่อน ลดลง เพราะมีการตั้งสำรองให้ลูกหนี้รายใหญ่รายหนึ่ง แต่ยังอยู่ในระดับสูง กอปรกับรายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิและค่าธรรมเนียม อ่อนตัว QoQ สวนทางค่าใช้จ่ายดำเนินงานสูงขึ้น

สำหรับ NIM กลุ่มฯ ลดลงมาที่ 2.93% จาก 2.99% ในงวดก่อน จากธนาคารใหญ่อย่าง SCB, KBANK, KTB และ BAY ผลกระทบต่อเนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายช่วง พ.ค. 63 รวมถึง KTB มีรายการพิเศษในงวดก่อน โดย TISCO มีพัฒนาการของ NIM ดีสุดจาก 4.34% งวดก่อนเป็น 4.73% เนื่องจากงวดก่อนมีการลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือลูกค้า รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุนการเงินดีขึ้น ตามสภาวะดอกเบี้ยขาลง ตามด้วย BBL NIM สูงขึ้นจากการรวม Permata เต็มไตรมาส

ขณะที่ Credit Cost กลุ่มฯ ลดลงเหลือ 1.87% จาก 2.34% ในงวดก่อน เหตุเพราะหลายธนาคารมีการตั้ง ECL สูงไปแล้วในช่วง 1H63 ตามที่ได้กล่าวไปแล้วในช่วงต้น  

ด้านคุณภาพสินทรัพย์ NPL Ratio อยู่ที่ 3.45% ใกล้เคียงสิ้นงวดก่อนที่ 3.43% โดย SCB NPL Ratio ปรับขึ้นจาก 3.05% เป็น 3.32% จากการจัดชั้นเชิงคุณภาพ ทั้งนี้ สินเชื่อราว 20% - 30% ยังอยู่ในมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ ทำให้ความชัดเจนของคุณภาพสินทรัพย์จะสะท้อนสภาพเศรษฐกิจไทยตั้งแต่ 4Q631Q64 เป็นความเสี่ยงที่ต้องติดตามใกล้ชิด โดย   แต่ธนาคารอย่าง TISCO, KBANK และ BBL เริ่มตั้ง ECL เพื่อรองรับความเสี่ยงตั้งแต่ช่วงต้นปี ช่วยลดแรงปะทะจาก NPL ในอนาคต    

คงน้ำหนักลงทุน น้อยกว่าตลาด จากคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอ เลือก ธนาคารที่มีการตั้ง ECL สูง เลือก TISCO เป็น Top pick กลุ่มฯ จากสำรองสูง สะท้อนจาก Coverage ratio สูงสุดในกลุ่มฯ ที่ 196% รวมทั้งสัดส่วนลูกหนี้เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือ ค่อนข้างต่ำ (20% ของพอร์ตสินเชื่อ) และอัตราเงินกองทุน (CAR) สูงสุดในกลุ่มฯ ที่ 22.6% (เฉลี่ยกลุ่มฯ ราว 18.6%) อีกทั้งในกรณีที่ ธปท. อนญาตให้จ่ายเงินปันผล คาดหวัง Div Yield ตามด้วย KBANK และ BBL ราคาปรับฐานมากพอสมควร

กำไรกลุ่มธ.พ. รายไตรมาส

ที่มา: SET,สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส

ค้นหาหุ้นที่ต่างชาติทยอยเก็บ ชอบ TISCO, STA, TU

ในเดือน ต.ค. ต่างชาติยังขายสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่องอีก 1.35 หมื่นล้านบาท (mtd) กดดัน SET Index ปรับตัวลดลง 1.66%(mtd) และส่งผลให้สัดส่วนการถือครองหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติทางตรง (20.77%) + NVDR (5.3%) รวมกัน 26.07% ถือว่าอยู่ในระดับต่ำมากเมื่อเทียบกับในอดีต

สัดส่วนการถือครองหุ้นไทยของต่างชาติ (Actual + NVDR)

ที่มา: SET,สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส

อย่างไรก็ตามหากวิเคราะห์เป็นรายหลักทรัพย์ พบว่า ยังมีหุ้นบางบริษัทที่ต่างชาติทยอยซื้อสุทธิในเดือนนี้ ดังนั้นฝ่ายวิจัยทำการค้นหา มีหุ้นอะไรที่ต่างชาติซื้อสุทธิเพิ่มในเดือน ต.ค. จากการซื้อทางตรงบวกกับซื้อผ่าน NVDR มากที่สุด 15 อันดับแรก ดังนี้

หุ้นที่มีการซื้อสุทธิโดยตรง และผ่าน NVDR ของต่างชาติ

ที่มา: SET,สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส

จากข้อมูลดังกล่าว เป็นที่สังเกตว่า หุ้นกลุ่ม ธ.พ. ต่างชาติกลับมาสนใจอีกครั้งอย่างเห็นได้ชัด และมีการเร่งซื้อสุทธิจำนวนมากในวานนี้ โดยเฉพาะ 3 หุ้น ธ.พ. ขนาดใหญ่ถูกซื้อสุทธิผ่าน NVDR มากสุดในวานนี้ คือ KBANK ถูกซื้อสุทธิผ่าน NVDR มากสุด 807 พันล้านบาท รองลงมา SCB 296 ล้านบาท และ BBL 259 ล้านบาท เป็นต้น

ดังนั้นหากแรงซื้อหุ้นกลุ่ม ธ.พ. จากนักลงทุนต่างชาติยังมี Momentum ต่อเนื่อง น่าจะช่วยผลักดันให้หุ้นกลุ่ม ธ.พ. Outperform ตลาดได้ดีในช่วงนี้ โดยฝ่ายวิจัยชื่นชอบ TISCO BBL และ KBANK มากสุดในกลุ่มฯ และเลือก TISCO เป็น Top pick ในวันนี้ ส่วนหุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่ต่างชาติทยอยเก็บสะสม ฝ่ายวิจัยฯ ชื่นชอบ TU และ STA

RESEARCH DIVISION

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

_________

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม

นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค

เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132

ภราดร เตียรณปราโมทย์

นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365

ฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์

นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 087636

วรรณพฤกษ์ โกมลวิทยาธร

นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 110506

ภวัต ภัทราพงศ์

ผู้ช่วยนักวิเคราะห์เชิงปริมาณ

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!