หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRITNเชิดศักดิ์2


บอร์ด TRITN เคาะลงทุนโรงไฟฟ้า

พลังงานก๊าซชีวภาพ ‘อัครวัฒน์’ มูลค่า 134 ล้านบาท
พร้อมส่งทีมงานแกร่งเข้าบริหาร ตั้งเป้าเป็นผู้นำธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวภาพ-ขยายการลงทุนต่อเนื่อง

          บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TRITN รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติแผนงานสำหรับการเข้าลงทุนซื้อหุ้นในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพ โดยให้ บริษัท ไทรทัน พาวเวอร์ จำกัด หรือ TPW ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียน เข้าซื้อหุ้นจาก บริษัท อัครวัฒน์ พลังงานพืชหมุนเวียน จำกัด หรือ AKW มูลค่ารวม 134,475,000 บาท หรือคิดเป็นร้อยละ 75 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด
         โดยแบ่งเป็นการทำรายการ 2 ส่วนคือ 1.) การซื้อหุ้นสามัญและรับโอนหุ้นสามัญจากผู้ถือหุ้นเดิม จำนวน 37,500 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 75 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 686 บาท คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 25,725,000 บาท และ 2.) เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนอีก จำนวน 1,087,500 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 75 ของทุนจดทะเบียน ในราคาหุ้นละ 100 บาท คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 108,750,000 บาท ซึ่ง TPW ได้รับโอนหุ้นสามัญของกิจการโรงไฟฟ้า AKW ส่วนแรกแล้วเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 และจะเข้าถือหุ้นในส่วนที่สอง โดยเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของกิจการโรงไฟฟ้า AKW ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

          โรงไฟฟ้าอัครวัฒน์ หรือ AKW ตั้งอยู่ที่ ตำบลสระกระโจม อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี ผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าที่ได้มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ (Biogas) ที่มาจาก น้ำกากส่าเข้มข้น ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มีกำลังการผลิตสูงสุด 4.9 เมกกะวัตต์ โดยเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2553 มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟภ. 5 ปี (ขยายระยะเวลาต่อเนื่องได้ครั้งละ 5 ปี โดยอัตโนมัติ) ที่อัตราการรับซื้อไฟฟ้าตามราคารับซื้อพื้นฐานของ กฟภ. ซึ่งราคาดังกล่าวจะเปลี่ยนแปลงไปตามนโนบายการรับซื้อไฟฟ้าของกฟภ. ปัจจุบัน โรงไฟฟ้า AKW หยุดจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เป็นการชั่วคราว โดยอยู่ระหว่างการปรับปรุงโรงงานด้านการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิตก๊าซชีวภาพ (Biogas) รวมทั้งปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีในการกำจัดสิ่งปนเปื้อนในก๊าซชีวภาพให้เป็นไปตามข้อกำหนดและผ่านมาตราฐานด้านสิ่งแวดล้อม โดยการหยุดจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ชั่วคราวเพื่อการปรับปรุงนี้ ไม่มีผลกระทบต่อสัญญาซื้อขายไฟแต่อย่างใด

          ทั้งนี้บ.ไทรทัน พาวเวอร์ หรือ TPW เตรียมส่งทีมบริหารคุณภาพจาก บริษัท โรงไฟฟ้าหนองรี จำกัด หรือ NRPP (หนึ่งในธุรกิจโรงไฟฟ้าของบริษัท) ผู้ดูแลจัดการระบบและความคุมการทำงานในโรงไฟฟ้าหนองรีจนประสบความสำเร็จให้ผลตอบแทนสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เข้าไปดูแล AKW ให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน

          ทั้งนี้คาดว่าการดำเนินการปรับปรุงโรงไฟฟ้า AKW จะแล้วเสร็จ พร้อมดำเนินการจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ได้อีกครั้งและรับรู้รายได้ ตั้งแต่ Q4/2563 เป็นต้นไป

          นาย เชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เผยว่า “บริษัทมีความมั่นใจในการลงทุน จากการศึกษาธุรกิจโรงไฟฟ้า AKW อย่างถี่ถ้วนและเจรจาต่อรองมาหลายครั้ง จนในที่สุดได้ข้อสรุปมูลค่าสิ่งตอบแทน จำนวน 134,475,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นมูลค่าที่เหมาะสม สอดคล้องกับข้อมูลการวิเคราะห์ทางการเงินของ TPW โดย TPW จะสามารถคืนทุนได้ภายในระยะเวลา 6.98 ปี และมีผลตอบแทนการลงทุน (IRR) 17.45% และแน่นอนว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนเข้าถือหุ้นในครั้งนี้ เพราะจะทำให้บริษัท มีรายได้ที่แน่นอน มั่นคง และต่อเนื่องในระยะยาว เป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้น รวมถึงเป็นการเพิ่มศักยภาพในธุรกิจพลังงานที่มีอยู่เดิมให้เพิ่มมากขึ้น ฉะนั้น การได้มาซึ่งธุรกิจกิจการโรงไฟฟ้า AKW เป็นไปตามนโยบายของ TPW ที่ประสงค์จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวภาพ และมีแผนจะขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวภาพอย่างต่อเนื่องต่อไป”

 


AO2300

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!