หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa Kวอร์รูม


พาณิชย์ ถกวอร์รูมร่วมภาคเอกชน เตรียมพร้อมรุกตลาดจีนเต็มสูบ หลังโควิด-19 คลี่คลาย

    พาณิชย์ จัดประชุมวอร์รูม ถกภาคเอกชนหารือมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19 เตรียมรุกตลาดจีนเต็มสูบ หลังสถานการณ์คลี่คลาย ทั้งความพร้อมด้านตู้คอนเทนเนอร์ การขนส่งทางอากาศ การขอจีนผ่อนผันกฎระเบียบบางอย่าง เผยจะนำเสนอ ‘จุรินทร์’พิจารณา เหตุหลายมาตรการเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น ต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน

     นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานวอร์รูม เพื่อประเมินสถานการณ์และหารือมาตรการรองรับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า ที่ประชุมได้หารือเตรียมการในด้านการส่งออก โดยเฉพาะการค้าขายกับจีน เนื่องจากเป็นตลาดสำคัญที่ได้รับผลกระทบโดยตรง โดยเห็นว่าในระยะสั้นมีการปัญหาการหยุดชะงักจากปัญหาการขนส่งและมาตรการจำกัดต่างๆ ของจีน แต่ในระยะต่อไปน่าจะมีโอกาสในการกลับมาส่งออกสินค้าไปจีนเพิ่มขึ้นจากความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากสถานการณ์ไวรัสคลี่คลาย

    สำหรับ การเตรียมความพร้อม เพื่อให้การส่งออกไปจีนไม่หยุดชะงัก เช่น ภาครัฐควรเตรียมตัวดูจุดที่อาจเป็นปัญหาได้ โดยเฉพาะคอนเทนเนอร์ขนส่งอาจไม่เพียงพอ ช่องทางการส่งออกที่อาจต้องขยายทางอากาศ การขอผ่อนผันกฎระเบียบบางอย่างกับจีนในระยะนี้ เป็นต้น ซึ่งจะรวมรวมมาตรการทั้งหมดเสนอต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาต่อไป เพราะหลายมาตรการจำเป็นต้องทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และยังจะมีการนัดประชุมวอร์รูมอีกเป็นระยะๆ เพื่อติดตามความเปลี่ยนแปลงและเสนอความเห็นเพิ่มเติม

    ทั้งนี้ ในการหารือ กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอผลกระทบใน 4 ด้านหลัก คือ 1.ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกที่เกิดจากการชะลอตัวของจีน 2.ผลกระทบด้าน supply chain ในภาคอุตสาหกรรม 3.ผลกระทบด้านโลจิสติกส์ต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทย และ 4.ผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจการค้าในประเทศ และได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและหารือถึงมาตรการรองรับ

    อย่างไรก็ตาม ประเด็นหนึ่งที่ทุกคนเห็นพ้องกัน คือ การสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในไทยเองและนักท่องเที่ยวและลูกค้าในประเทศต่างๆ และการให้ข้อมูลที่ถูกต้องต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้รับที่จะไปดำเนินการต่อไป

     โดยหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ได้แก่ ทุกกรมในกระทรวงพาณิชย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กกร.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาพันธ์ SME สมาคมธุรกิจไทยท่องเที่ยว สมาคมโรงแรมไทย และสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!