หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
BLS
บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน
ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook  
          เมื่อวาน ดัชนีฯลง: โดนแรงขายหุ้น น้ำมัน โรงกลั่น ปิโตรฯ กดดัชนีฯปรับลงแรง IVL PTTGC TOP PTTEP ส่วนหุ้นแบงก์ พยุงตลาด...
          วันนี้คาด แรงซื้อหุ้น ธนาคาร มือถือ โรงไฟฟ้า หนุนดัชนีฯ และหุ้นกลาง เล็กที่มีปัจจัยหนุนเป็นรายตัว คาด Outperform : วันนี้คาด กรอบดัชนีฯ 1650-1660 โดยแรงขายหุ้น เชือมโยงน้ำมันดิบ คาดจะเบาลง
          ส่วนหุ้นแบงก์ ยังคงได้แรงหนุนจากความถูก (Cheap valuation) บวกกับข่าว TFRS9 ที่จะมีผลต้นปีหน้า ช่วยลดภาระ การตั้งสำรองให้ธนาคารที่มีสำรองสูงได้ และ หุ้นโรงไฟฟา มือถือ ยังคงเป็นกลุ่ม Defensive เล่นรับดอกเบี้ยขาลง ที่น่าจะ Outperform ตลาดในภาวะที่ ตลาดเลือกเทขายหุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลกอย่าง หุ้นเชื่อมโยงน้ำมันดิบ
What to watch  
          ผลประชุมเฟดเมื่อคืน เป็นบวกเล็กน้อย : 1) ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เป็น 1.75-2% 2) SEP (Summary of Economic Projections) ปรับมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐ ปี 2019-21 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย (เฟดยังคงเชื่อว่าไม่เกิด วิกฤต/เศรษฐกิจถดถอย ในสหรัฐ) 3) The Dots คงคาดดอกเบี้ยฯ ปีนี้ไม่ลงอีก คงอยู่ที่ 1.875% 4) ดอกเบี้ย ON RRP และ IOER ปรับลง 30bp เป็น 1.8-1.7% 5) ไม่ส่งสัญญาณในการออก QE ในเดือน กย.นี้   
          เราเห็นสัญญาณบวก ต่อตลาดหุ้น จาก ผลการประชุมเฟด (เป็นบวกเล็กน้อย) เพราะ มีการปรับลด IOER และยังคงมีการส่งสัญญาณ จะเพิ่มการรับซื้อพันธบัตรรอบใหม่ QE โดยตลาดยังคงคาดว่าจะมีความชัดเจนในเดือน ตค.นี้
          แม้ว่าการประชุมเดือน กย.นี้ จะไม่ผ่อนคลายมาก (ตามที่เราคาด) และส่งผลให้ค่าเงิน ดอลล๋สหรัฐฯ แข็งค่าระยะสั้น เรายังคงแนะกลยุทธ์ สะสมหุ้นได้ประโยชน์จาก บาทอ่อน (ดอลล์แข็ง) เพื่อเล่นรอบในรอบนี้  
          (+) วันนี้ ประชุมธนาคารกลาง อังกฤษ  ญี่ปุ่น และ อินโดนีเซีย : คาด ธ.กลางอังกฤษ คงดอกเบี้ยที่ 0.75% และ QE 4.35 แสนล้านปอนด์, ธ.กลางญี่ปุน ประกาศนโยบายผลักดันให้ค่าความชันของผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้นให้ได้ และ ธ.กลางอินโดนีเซีย จะลดดอกเบี้ย 0.25% เหลือ 5.25%
          (+) การเมืองในประเทศ: เมื่อวาน ศาล รธน.ชี้ขาด นายกฯไม่ขาดคุณสมบัติ ตามคำร้อง เป็น จนท. รัฐฯ...ส่วนการถก ของสภาเมื่อวาน จบปม ที่มาของ งบประมาณ และ ถวายสัตย์ไม่ครบ.    
หุ้นแนะนำวันนี้    
          PLANB (ดูรายงานวันนี้) ได้สัญญา บริหาร จัดการพื้นที่สื่อโฆษณาในร้าน 7-11 จำนวน 2 พันสาขา ภายในปี 63
          ZEN อาหารทะเล นอร์เวย์ ย้ายฐานมาไทย แทนสิงคโปร์ รุกตลาดอาเซียนใช้แทนเป็นศูนย์กลางแทน ชี้ตลาดแซลมอนไทย คิดเป็น 40% ของยอดส่งออกในภูมิภาค / จับตาการทำการตลาด ทำให้ราคาแซลมอนถูกลง หนุนมาร์จิ้นธุรกิจ ร้านอาหาร
          BBL  แนวรับ 175.5 ต้าน 178/180 Stop loss 174        
          วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
          นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
          ธนัท พจน์เกษมสิน,นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
          นภนต์ ใจแสน, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน  
รายงานวันนี้
กลุ่มปิโตรเคมี คู่มือการลงทุนใน 4Q19
          เรากำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นสำหรับผลิตภัณฑ์เคมีส่วนใหญ่ในไตรมาสที่ 4 ความต้องการผลิตภัณฑ์เคมีสำหรับห่วงโซ่โอเลฟินส์ อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอาจยังคงถ่วงความต้องการผลิตภัณฑ์เคมีในวงกว้าง สำหรับผลิตภัณฑ์ PP และ PE ยังคงเห็นอุปสงค์ที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง ในขณะที่แนวโน้มทางชีวเคมีมีแนวโน้มที่ดี ดังนั้นเราจึงคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับกลุ่ม และ IVL และ GGC เป็นหุ้นที่เราชอบ
กลุ่มเกษตร ราคาน้ำตาลทำจุดต่ำสุดในรอบ 11 เดือน
          การนำเข้าเอทานอลจาก US ของบราซิล (ไม่เสียภาษี) ที่มากขึ้น และการที่รัฐบาลอินเดียมีการสนับสนุนการส่งออกน้ำตาลกว่า 6 ล้านตัน เป็นปัจจัยกดดันให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกดิ่งลงที่จุดต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ที่ 10.76 cents/lb อย่างไรก็ตามเราคาดว่าราคาน้ำตาลได้ผ่านจุดต่ำสุดที่  9.9 cents/lb ไปแล้วใน ก.ย. เนื่องจากภาวะ Deficit ที่จะเกิดขึ้นในรอบ 2019/20 เรายังคงแนะนำอยู่ในโหมด wait-and-see สำหรับกลุ่มน้ำตาล       
PLANB ได้แจ้งการเข้าทำสัญญาลงทุนสร้างและบริหารจัดการพื้นที่สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ในร้านสาขา 7-Eleven
          PLANB จะทยอยเข้าติดตั้งจอใน 7-11 ไตรมาสละ 500 สาขา (เริ่มไตรมาส 1 ปีหน้า) จากทั้งหมด 2000 สาขา (ขยายได้ถึง 5000 สาขา) โดยคิดเป็น Capacity ราว 1.2 พันล้านบาท/ปี (ปีหน้า 750 ล้านบาท) สัญญา 10 ปี เราประเมินรายได้ส่วนเพิ่มในระยะยาว 800 ล้านบาทต่อปี (บนสมมติฐาน Utilization rate ที่ 70%) และประเมินอัพไซด์ต่อกำไรราว 120 ล้านบาทต่อปี (หรือประมาณ 12% จากกำไรที่ตลาดทำไว้ประมาณ 1 พันล้านบาทต่อปี) บนสมมติฐานอัตรากำไรสุทธิที่ 15%  เราเชื่อว่าสื่อใหม่ที่ PLANB จะขยายเข้าไปใน 7-11 นั้นน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าตามเหตุผลด้านบน โดย Demand น่าจะสูงแต่ Supply จำกัด ทำให้ PLANB สามารถที่จะเจรจาในด้านราคาได้ในระดับหนึ่ง การขยายเข้าไปในสื่อ Retail ยังเป็นการบาลานซ์พอร์ตของสื่อในมือของ PLANB ให้มีความสมดุลและกระจายความเสี่ยงได้มากยิ่งขึ้น เราอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการกำไรของ PLANB และยังคงคำแนะนำ ซื้อ
หุ้นมีข่าว
IVL
          - 'ไอวีแอล' ผลงานไตรมาส 3 ส่อทรุด หุ้น "อินโดรามา เวนเจอร์ส" เผชิญ 3 ปัจจัยกดดัน ทั้งราคาพาราไซลีนเพิ่มขึ้น ส่วนต่างเม็ดพลาสติกลดลง หลายประเทศเริ่มแบนการใช้พลาสติก ฉุดผลดำเนินงานไตรมาส 3 ส่อทรุด (ที่มา กรุงเทพธุรกิจ)
SAMART NETBAY
          + "พาณิชย์" เปิดตัวระบบ Big Data นำข้อมูลและเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับการตัดสินใจเชิงนโยบาย นำร่องพืชเกษตร 5 ชนิด ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (ที่มา ไทยโพสต์)  
7UP
          + บอร์ด 7UP ไฟเขียวเข้าลงทุน50%ใน เอ็นเนอร์ยี่ รีโวลูชั่น รุกโครงการCooling Tower มูลค่าลงทุน50ลบ. (ที่มา สำนักข่าวหุ้นอินไซด์)   
UTP
          + UTP ยิ้มรับอานิสงส์การรณรงค์ใช้พลาสติก เริ่ม 1 มกราคมปีหน้า เล็งเพิ่มโปรดักต์ใหม่รองรับระบุช่วงครึ่งปีหลังยังมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ จ่ออัพกำลังผลิตเพิ่ม (ที่มา ทันหุ้น)  
กสทช.
          + "กสทช." ประกาศหลักเกณฑ์จ่ายชดเชยปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ MUX หลังได้รับผลกระทบจากเรียกคืนคลื่น 700 MHz กำหนดยื่นหนังสือต่อกสทช. ภายใน 9 ต.ค.นี้ พร้อมให้ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย. 63 (ที่มา ข่าวหุ้น)
Trend Forecasting
SET Index ปิด 1,654.14 (-0.59%) มูลค่าการซื้อขาย 6.4 หมื่นล้านบาท   
แนวโน้มระยะสั้นมอง
          SET Index แนวรับ 1,650 แนวต้าน 1,660 / SET100 รับ 2,430 ต้าน 2,450 BSET100 รับ 10.75 ต้าน 10.85 / BMSCITH รับ 12.15 ต้าน 12.25
Topic: Where the market is from bull to bear scenario...
กลยุทธ์เทคนิค:  
          Market heat map หน้า 2 จะแสดงภาพกลุ่มอุตสาหกรรมและหุ้นตัวไหนขึ้นหรือลง เพียงแค่สังเกตสีก็สรุปภาพรวมตลาดได้ไม่ยาก เมื่อวานแดงจัดๆจะเป็นหุ้นหมวดพลังงาน PTT, PTTEP และ IVL ราคาปรับลงแรง สีเขียวสดๆจะเป็นหุ้นขึ้นแรง GULF, BBL และ EPG ถ้าจะถามว่าหุ้นกลุ่มไหนกดดัชนีตลาดลงก็ตอบได้ไม่ยากคือหุ้นน้ำมันนั่นเอง แถมกราฟหุ้นแบงค์ลงมาลึกแบบนี้ เริ่มเห็นรูปแบบ "Inverse Head&Shoulder" ต่อจากนี้คือราคาห้ามทำ new low นอกจากนี้ต้องทำฐานยกสูงขึ้นเพื่อยืนยันการกลับตัว
มุมมองทางเทคนิค:
          โครงสร้างตลาดหุ้นไทยเดือน 7 ปี 2018 ดัชนีขึ้นจาก 1586 จุดไปทำจุดสูงสุดที่ 1766 จุด เกิดรูปแบบ" Bullish Rectangle" ใกล้เคียงกับปัจจุบันทั้งตำแหน่ง จุดต่ำสุด วันและเวลาแต่จะขึ้นเหมือนปี 2018 หรือไม่! ตอนนี้ยังตอบยาก อาจให้เวลาก่อร่างสร้างตัวไปสักพักนึง แต่เห็นรูปแบบชัดๆที่เห็นตอนนี้คือ "Bearish Megaphone" การแกว่งตัวทำจุดต่ำและจุดสูงสูดกว้างขึ้น ซึ่งใช้ประเมินจุด Bull-Bear case ของดัชนีปีนี้ไว้ที่ 1750 และ 1550 จุด ถ้าจะถามว่าไปทางไหน ดูจากภาวะเศรษฐกิจ อารมณ์ ความรู้สึกน่าจะไปทางลงมากกว่า แต่ถ้าจะให้เทียบกับปีที่แล้วก็ลุ้นขึ้น ถามส่วนตัวเอาแค่ยืนสัปดาห์นี้ยืนแนวรับ 1650 จุดให้ได้ก่อน
วิธีการเลือกหุ้น:
          กลยุทธ์เลือกหุ้นสัญญาณกลับตัวขาขึ้นหนุนด้วยวอลุ่ม ใช้เครื่องมือทางเทคนิคจับจังหวะสัญญาณซื้อขาย เช่น เส้นค่าเฉลี่ย, MACD, Stochastic , price pattern
          *Bull Stochastic: Finance,ICT
          *Bear Stochastic: Petro-chem, Electronic ,Energy, Auto
โมเดลพอร์ตทางเทคนิค:
          สรุปผลตอบแทนการลงทุน Year to date +12.88% สูงกว่าตลาดที่ +6.33%  
          *Addition(หุ้นเพิ่ม): GFPT,KBANK, TKN
          *Deletion(หุ้นออก): TOP
          หุ้นคงเหลือ: PTT, TPCH, SUPER, ZEN, STEC, CK, UNIQ, RS, BEC, PTTGC, SAMART,BGRIM   MTC,PLANB  
          ธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค                 
          This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. +662-618-1334
Track with Technical
          GFPT
          แนะนำ ซื้อ
          รับ 17.00
          ต้าน 18.50
          เหตุผล GFPT ราคาสู้กลับขึ้นปิดเหนือเส้นแนวรับ 17 บ.ได้อย่างแข็งแกร่ง หนุนสัญญาณกลับตัวเพื่อขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 18.5 บ.
          KBANK (KBAN01C2002A)
          แนะนำ ซื้อ
          รับ 162.00
          ต้าน 172.00
          เหตุผล Volume profile แสดงฐานราคาและวอลุ่มหนาแน่นจะจะอยู่บริเวณ 155-158 ปัจจุบันราคากลับมาที่ฐานเดิมและฟนตัวขึ้นได้ ลุ้นการดีดกลับ
          TKN (TKN01C2003A)
          แนะนำ ซื้อ
          รับ 10.8
          ต้าน 12.00
          เหตุผล TKN โครงสร้างดูน่าสนใจ วิ่งอยู่กรอบ Sideway up จับตาจุดเปลี่ยนราคาทะลุ 11 บ. เกิดสัญญาณกลับตัวเป็นขาขึ้น มองต้านถัดไปที่ 12 บ.
 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!