หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaGIลำไย


พาณิชย์ เตรียมจัดเจรจาธุรกิจออนไลน์ขาย'ลำไย'ผู้นำเข้าทั่วโลก ระบายผลผลิตให้เกษตรกร

    กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตรียมจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์กับผู้นำเข้าจากทั่วโลกสินค้าลำไยและผลิตภัณฑ์ วันที่ 16-17 ก.ค.นี้ เพื่อช่วยระบายผลผลิตลำไยที่กำลังออกสู่ตลาด พร้อมโชว์ผลจัดกิจกรรม ‘เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด’ ขายผลไม้ออฟไลน์และออนไลน์ ช่วงก่อนหน้านี้ ได้ยอดขายแล้ว 814 ล้านบาท

      นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทย โดยวันที่ 16-17 ก.ค.2563 มีกำหนดจัดงาน Online Business Matching เจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าจากทั่วโลกในสินค้าลำไยและผลิตภัณฑ์ ผ่านออนไลน์ด้วยโปรแกรม Zoom โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน เพื่อช่วยระบายผลผลิตลำไยที่กำลังออกสู่ตลาด และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกร โดยมั่นใจว่าการจัดงานครั้งนี้ จะเพิ่มยอดการส่งออกลำไยสดและผลิตภัณฑ์ลำไยได้เพิ่มขึ้น

     ทั้งนี้ นอกจากการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผลไม้ไทย กรมฯ ยังได้ติดตามและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกผลไม้ไทยอย่างใกล้ชิดด้วย โดยล่าสุดได้รับแจ้งว่าด่านท่าเรือกวนเหล่ย (เชียงแสน-กวนเหล่ย) มีแนวโน้มจะกลับมาเปิดทำการ ด่านบ่อหาน (จีน)-บ่อเต็น (ลาว) รัฐบาลจีนและสปป.ลาวได้ก่อสร้างช่องทางพิเศษใหม่สำหรับการขนส่งสินค้าเท่านั้น คาดว่าจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ และด่านท้องถิ่นเหมิงหลง (หลักเขตแดน 240) เขตสิบสองปันนา ซึ่งเป็นด่านที่ใช้ขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยไปทางด่านเชียงแสน-เมียนมา (ด่านสบหรวย)-เขตปกครองพิเศษที่ 4 เมียนมา (รัฐฉาน) - จีน (ด่านท้องถิ่นต้าเหมิงหลง) อยู่ระหว่างยกระดับให้เป็นด่านสากล

    ส่วนการเร่งเปิดตลาดลำไยไปอินโดนีเซีย ได้รับแจ้งจากทางทูตพาณิชย์ว่า มีผู้นำเข้าอินโดนีเซีย 3 ราย ได้รับใบรับรองการนำเข้า (RIPH) แล้ว และอยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาตนำเข้า (SPI) โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2563 มี 1 ราย ได้รับใบอนุญาตสำหรับนำเข้าลำไยแล้ว และอยู่ระหว่างกระบวนการนำเข้า ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกลำไยของไทย

      นายสมเด็จ กล่าวว่า สำหรับผลการจัดกิจกรรมการกระจายผลไม้ไทยไปตลาดต่างประเทศ ตามวิสัยทัศน์ ‘เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด’ ในช่วงที่ผ่านมา ได้จัดทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรศักยภาพของไทย โดยเฉพาะผลไม้ไปยังประเทศเป้าหมายต่างๆ ทั่วโลก โดยได้ดำเนินการทั้งผ่านทางออฟไลน์ ออนไลน์ และไฮบริดไลน์ มีกำหนดช่วงเดือนเม.ย.-ต.ค.2563 จำนวนรวม 47 กิจกรรม ซึ่งล่าสุดได้มีการดำเนินการตามแผนไปแล้วหลายโครงการ มียอดการซื้อผลไม้ไทยรวม 814.24 ล้านบาท

     โดยการขยายตลาดส่งออกผลไม้ไทย ในด้านออฟไลน์ มีแผนดำเนินการ 36 กิจกรรม โดยจะร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ และซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยได้ดำเนินการไปแล้วในจีน และฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น อาเซียน เช่น กัมพูชา สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินเดีย รวมทั้งมีแผนที่จะประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในงานแสดงสินค้า MIHAS 2020 ที่มาเลเซีย SIAL 2020 ที่ฝรั่งเศส BIOFACH 2021 ที่เยอรมนี GULFOOD 2021 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ FOODEX 2021 ที่ญี่ปุ่น

     ส่วนช่องทางออนไลน์ มีแผนดำเนินการ 9 กิจการ ส่วนใหญ่เป็นการาเจรจาการค้าผ่านทางออนไลน์ โดยมีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ การเจรจากับห้าง ITO Yokado เฉิงตู , Tmall เซี่ยงไฮ้ , HKTVmall ฮ่องกง , ECOOR เฉิงตู , Lotus มหานครฉงชิ่ง , Hema เฉิงตู , TV Shop Channel ญี่ปุ่น , Redmart/Lazada สิงคโปร์ และสินค้าผลไม้ (มะม่วงน้ำดอกไม้และมังคุด) เกาหลี

      สำหรับ กิจกรรมไฮบริด มี 2 กิจกรรม กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ คือ งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2020 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี วันที่ 22-26 ก.ย.2563 และงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง THAIFEXporter : Virtual Trade Show กำหนดจัดเดือนก.ค.-ก.ย.2563

DITP เตรียมจัดแมชชิ่งออนไลน์ขาย'ลำไย' ช่วยระบายผลผลิตให้เกษตรกร

          กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โชว์ผลจัดกิจกรรม “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ขายผลไม้ออฟไลน์และออนไลน์ ได้ยอดขายแล้ว 814 ล้านบาท เตรียมลุยต่อจัด Online Business Matching ลำไยและผลิตภัณฑ์ 16-17 ก.ค.นี้ เพื่อช่วยระบายผลผลิตลำไยที่กำลังออกสู่ตลาด 

          นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงผลการกระจายผลไม้ไทยไปตลาดต่างประเทศ ตามวิสัยทัศน์ ‘เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด’ ว่า กรมฯ ได้จัดทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรศักยภาพของไทย โดยเฉพาะผลไม้ไปยังประเทศเป้าหมายต่างๆ ทั่วโลก โดยมีแผนการกระจายผลไม้ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และไฮบริดไลน์ ในช่วงเดือนเมษายน-ตุลาคม 2563 จำนวนรวม 47 กิจกรรม ซึ่งล่าสุดได้มีการดำเนินการตามแผนไปแล้วหลายโครงการ มียอดการซื้อผลไม้ไทยรวม 814.24 ล้านบาท 

     ทั้งนี้ การขยายตลาดส่งออกผลไม้ไทย ในด้านออฟไลน์ มีแผนดำเนินการ 36 กิจกรรม โดยจะร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ และซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยได้ดำเนินการไปแล้วในจีน และฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น อาเซียน เช่น กัมพูชา สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินเดีย รวมทั้งมีแผนที่จะประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในงานแสดงสินค้า MIHAS 2020 ที่มาเลเซีย SIAL 2020 ที่ฝรั่งเศส BIOFACH 2021 ที่เยอรมนี GULFOOD 2021 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ FOODEX 2021 ที่ญี่ปุ่น

     ส่วนช่องทางออนไลน์ มีแผนดำเนินการ 9 กิจการ ส่วนใหญ่เป็นการาเจรจาการค้าผ่านทางออนไลน์ โดยมีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ การเจรจากับห้าง ITO Yokado เฉิงตู , Tmall เซี่ยงไฮ้ , HKTVmall ฮ่องกง , ECOOR เฉิงตู , Lotus มหานครฉงชิ่ง , Hema เฉิงตู , TV Shop Channel ญี่ปุ่น , Redmart/Lazada สิงคโปร์ และสินค้าผลไม้ (มะม่วงน้ำดอกไม้และมังคุด) เกาหลี

     สำหรับกิจกรรมไฮบริด มี 2 กิจกรรม กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ คือ งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2020 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี วันที่ 22-26 กันยายน 2563 และงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง THAIFEXporter : Virtual Trade Show กำหนดจัดเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2563

    นายสมเด็จกล่าวว่า กรมฯ จะยังเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยต่อเนื่อง โดยวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2563 ที่จะถึงนี้ มีกำหนดจัดงาน Online Business Matching เจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าจากทั่วโลกในสินค้าลำไย และผลิตภัณฑ์ ผ่านออนไลน์ด้วยโปรแกรม Zoom โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน เพื่อช่วยระบายผลผลิตลำไยที่กำลังออกสู่ตลาด และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกร โดยมั่นใจว่าการจัดงานครั้งนี้ จะเพิ่มยอดการส่งออกลำไยสดและผลิตภัณฑ์ลำไยได้เพิ่มขึ้น

    อย่างไรก็ตาม นอกจากการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผลไม้ไทย กรมฯ ยังได้ติดตามและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกผลไม้ไทยอย่างใกล้ชิดด้วย โดยล่าสุดได้รับแจ้งว่าด่านท่าเรือกวนเหล่ย (เชียงแสน-กวนเหล่ย) มีแนวโน้มจะกลับมาเปิดทำการ ด่านบ่อหาน (จีน)-บ่อเต็น (ลาว) รัฐบาลจีนและสปป.ลาวได้ก่อสร้างช่องทางพิเศษใหม่สำหรับการขนส่งสินค้าเท่านั้น คาดว่าจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ และด่านท้องถิ่นเหมิงหลง (หลักเขตแดน 240) เขตสิบสองปันนา ซึ่งเป็นด่านที่ใช้ขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยไปทางด่านเชียงแสน-เมียนมา (ด่านสบหรวย)-เขตปกครองพิเศษที่ 4 เมียนมา (รัฐฉาน) - จีน (ด่านท้องถิ่นต้าเหมิงหลง) อยู่ระหว่างยกระดับให้เป็นด่านสากล

    ส่วนการเร่งเปิดตลาดลำไยไปอินโดนีเซีย ได้รับแจ้งจากทางทูตพาณิชย์ว่า มีผู้นำเข้าอินโดนีเซีย 3 ราย ได้รับใบรับรองการนำเข้า (RIPH) แล้ว และอยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาตนำเข้า (SPI) โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 มี 1 ราย ได้รับใบอนุญาตสำหรับนำเข้าลำไยแล้ว และอยู่ระหว่างกระบวนการนำเข้า ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกลำไยของไทย

   ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!