หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์


พาณิชย์ เคลียร์ปมมาเลย์ยื่นจดเครื่องหมายการค้า ยันไม่กระทบสิทธิ์ใช้ชื่อเมนู 'เสือร้องไห้'

     กรมทรัพย์สินทางปัญญาสยบดรามามาเลเซียจดเครื่องหมายการค้า ‘Harimau Menangis’ ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า เสือร้องไห้ ยันสอบถามสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาในมาเลเซียแล้ว มีการยื่นจดจริง แต่ไม่เข้าเงื่อนไขที่จะรับจดทะเบียนได้ หรือหากรับจด ก็คัดค้านได้ พร้อมย้ำไม่กระทบผู้ประกอบการไทย เหตุเป็นคำขอเครื่องหมายการค้า ไม่ใช่คำว่าเสือร้องไห้ ล่าสุดบริษัทที่ยื่น เตรียมถอนคำขอแล้ว

     นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงประเด็นที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีบริษัท Noor Khan Enterprise ยื่นจดเครื่องหมายการค้า ‘Harimau Menangis’ ในมาเลเซีย ซึ่งแปลเป็นภาษาไทย คือ เสือร้องไห้ ว่า กรมฯ ได้เร่งประสานงานไปยังสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญามาเลเซีย (MyIPO) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว พบว่า บริษัทดังกล่าวได้ยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบรนด์ Harimau Menangis เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2563 และปัจจุบัน MyIPO อยู่ระหว่างตรวจสอบคำขอ ดังนั้น เครื่องหมายการค้า ‘Harimau Menangis’ จึงยังไม่ได้รับการจดทะเบียนแต่อย่างใด

    ทั้งนี้ หากพิจารณาตามหลักในการรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า มีความเป็นไปได้ว่า คำว่า Harimau Menangi” อาจขัดหลักการจดเครื่องหมายการค้า เพราะเป็นคำที่ไม่มีลักษณะบ่งเฉพาะ หรือคำที่จะทำให้ประชาชนผู้ใช้สินค้าทราบและเข้าใจได้ว่าสินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้านี้แตกต่างไปจากสินค้าอื่น จึงอาจไม่ได้รับการจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าในมาเลเซีย หรือหากท้ายที่สุด MyIPO ยอมรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า กรมฯ หรือบุคคลใดก็สามารถดำเนินการคัดค้านหรือขอให้เพิกถอนการรับจดทะเบียนได้

     นอกจากนี้ กรณีดังกล่าวไม่กระทบต่อการใช้ชื่อเมนูอาหาร เสือร้องไห้ ของผู้ประกอบการในประเทศไทย เนื่องจากคำขอดังกล่าวเป็นเครื่องหมายการค้า ‘Harimau Menangis’ ไม่ใช่คำว่า เสือร้องไห้ อีกทั้ง การให้ความคุ้มครองทางกฎหมายแก่เครื่องหมายการค้าดังกล่าว จะมีผลเฉพาะในประเทศที่ได้รับจดทะเบียน คือ เฉพาะประเทศมาเลเซียเท่านั้น

   อย่างไรก็ตาม ล่าสุด จากการประสานงานร่วมกับ MyIPO ทราบว่า บริษัท Noor Khan Enterprise เตรียมจะดำเนินการยื่นถอนคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้านี้แล้ว ผู้ประกอบการไทยจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!