หมวดหมู่: บทวิเคราะห์

บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน 29-5-2020BLS


รอบด้านตลาดหุ้น

ภาพตลาดและแนวโน้ม

Market wrap & Outlook    

         เมื่อวานดัชนีฯปิดบวกต่อ หุ้นชิ้นส่วนยานยนต์บวก รับกระแสข่าวที่เราอัพเดทไปเมื่อวานก่อน เรื่องมาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่นการลดอัตราภาษีสรรพสามิต ลง (SAT AH) สำหรับกลุ่มที่ขึ้นตามที่เราแนะ เมื่อวาน ได้แก่ โรงพยาบาล (BDMS BH) สายการบิน (AAV BA) โรงแรม (MINT CENTEL) เป็นต้น และหุ้นอื่นๆ ที่บวกแรงพร้อมวอลุ่มที่เพิ่มขึ้น มี CPF GFPT BBL AU STA  

         วันนี้คาด ดัชนีฯ รีบาวด์ ต่อ: กลุ่มเด่นวันนี้แนะนำ หุ้นตาม ธีม Reopening ที่เราเคยแนะนำไปทั้ง 10 ตัว (ดูรายงาน Tactical play ล่าสุด 22 พค. วันนี้เด่นแนะนำ CRC-เข้าซื้อหุ้น Family Mart ในประเทศไทย จากญี่ปุนทั้งหมด) จากกระแสตลาดวันนี้ คาดโฟกัสไปที่การคลาย มาตราร Lockdown ระยะที่ 3-4 ซึ่งเมื่อวาน ศบค.ชุดเล็กได้ชงเรื่องให้ที่ประชุมใหญ่ โดยกิจการที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงนี้ เช่น โรงหนัง นวดสปา (หุ้นที่เชื่อมโยง ได้แก่ MAJOR SPA)  

What to watch

         (+) เร่ง มาตรการฟนศก.รับ คลาย Lock-down เฟส 3-4 วันพรุ่งนี้เข้าที่ประชุม ศบค.ใหญ่

         (+) NVDR แจ้งตลาดเรื่อง Room ในการซื้อหุ้น BBL สำหรับต่างชาติผ่าน NVDR: ตามที่บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จากัด (Thai NVDR) ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ให้ถือหุ้น BBL ได้ไม่เกิน 35% ซึ่งจะครบกำหนด 23 มิ.ย. 2563 ซึ่ง ธปท. อนุญาตให้ Thai NVDR ถือ BBL ได้ไม่เกิน 35% ต่อไปอีก 6 เดือน ถึงวันที่ 23 ธ.ค. 2563 // และ Foreign holding บวกเพิ่มให้อีก 5%

         (+) กลุ่มสายการบิน กระแสของ M&A: การ M&A คือปลายทางของวิกฤตที่เกิดกับอุตสาหกรรม และเมื่อเกิดการ Consolidated จะส่งผลให้ การแข่งขันในอุตสาหกรรมนั้นๆ ลดลง และส่งผลบวกต่อ บริษัทฯที่อยู่รอดจากวิกฤต ยกตัวอย่างกรณี AAV ที่ให้ข้อมูลกับสื่อเรื่อง โอกาสในการเกิด M&A สำหรับอุตสาหกรรมการบิน เป็นต้น (การ M&A คือสัญญาณของการ ผ่านจุดต่ำสุด)    

           (+) โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน รมว.พลังงาน เล็งยื่นข้อเสนอโรงไฟฟ้าชุมชน ต้นเดือน มิย.นี้ โดยเมื่อวาน ครม.ยังไม่ได้เคาะแผน PDP  

           (+) แบงก์ชาติเกาหลีใต้ ประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ (ตามตลาดคาด)  

หุ้นแนะนำ

         CRC แนวรับ36.5 ต้าน 38/39 Stop loss 35  

         BAFS แนวรับ 23.2 ต้าน 26 Stop loss 22 (วันนี้มีประชุมผู้บริหารพบนักลงทุน)

Weekly port

         เพิ่ม CRC    

       วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

         นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค

         ธนัท พจน์เกษมสิน,นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

         นภนต์ ใจแสน, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน    

รายงานวันนี้  

กลุ่มโรงไฟฟ้า เล่นโรงไฟฟ้า เล่น SPP

         เรามองว่ากลุ่ม SPP จะโดดเด่นมากกว่ากลุ่ม IPP ในบรรดาหุ้นโรงไฟฟ้า ต่อจากนี้ เพราะว่า (อ้างอิงจากรายงานที่เราออกไปเมื่อ 19 มี.ค.) การกลับมาปิดเมือง แน่นอนว่าบรรดาลูกค้าอุตสาหกรรมจะมีอุปสงค์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้กลุ่ม SPP ยังได้อานิสงค์จากราคาก๊าซที่ลดต่ำลง ส่งผลให้ต้นทุนลดลงด้วยซึ่งจะส่งผลให้ผลประกอบการในครึ่งปีหลังโดดเด่น นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างพิจารณาโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติเพื่อรองรับการแข่งขันค้าเสรีกิจการก๊าซ จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อกลุ่ม SPP ในระยะยาว

         Fundamental: เราปรับการลงทุนไปเน้นกลุ่ม SPP (แทนที่ IPP) โดยเลือก BGRIM และ GPSC เป็น top pick ของกลุ่ม

กลุ่มสินค้าเกษตร (น้ำตาล)คาดราคาน้ำตาลใน 2H20

         รายงานของ USDA ล่าสุดคาดการณ์ว่าผลผลิตน้ำตาลงวด 2020/21 จะเพิ่มขึ้น 13% YoY จากฝนที่ตกดีในหลายประเทศ และการเปลี่ยนมาผลิตน้ำตาลมากกว่าเอทานอลเนื่องจากราคาน้ำมันที่อยู่ระดับต่ำ อย่างไรก็ตามทาง USDA ประเมินว่าสินค้าคงคลังของน้ำตาลโลกจะปรับตัวลดลง 2% YoY สำหรับบริษัทวิจัยอีกแห่งอย่าง F.O. Litchts คาดการณืว่าภาวะน้ำตาลในตลาดโลกยังเป็น การขาดดุลเล็กน้อย ซึ่งราคาน้ำตาลได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือน เม.ย. (ผลกระทบของ COVID-19 และราคาน้ำมันที่ต่ำ) และเห็นการฟนตัวในเดือน พ.ค. หากสถานการณืไวรัสดีขึ้น และอุปสงคต์กลับมาน่าจะทำให้ราคาปรับตัวต่อเนื่องใน 2H20

         Fundamental: เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ KSL ราคาเป้าหมาย 2.69 บาท

Energy กระทรวงพลังงาน เตรียมปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ เพื่อรองรับการแข่งขันค้าเสรีกิจการก๊าซ

         กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างพิจารณาโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติเพื่อรองรับการแข่งขันค้าเสรีกิจการก๊าซ ทั้งนี้ ปัจจุบัน PTT และ กฟผ. มีการนำเข้า LNG จากตลาดจร ขณะที่ผู้ที่ได้รับใบอนุญาต Shipper รายใหม่อีก 3 ราย ได้แก่ GULF , บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด และ BGRIM ก็เตรียมที่จะนำเข้า LNG จากตลาดจร ทำให้ต้องมีการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ ในประเทศใหม่

         Fundamental: ข่าวดังกล่าวอาจเป็น negative sentiment ต่อราคาหุ้น PTT เนื่องจากการนำเข้า LNG ของ Shipper รายอื่นอาจส่งผลกระทบต่อ PTT ในระยะยาว แต่ข่าวนี้ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน ในระยะสั้น-กลาง และยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบในระยะยาว ทั้งนี้สำหรับกลุ่มพลังงาน เราชอบหุ้นกลุ่มโรงกลั่น (TOP: ซื้อ, ราคาเป้าหมาย 50 บาท; SPRC: ซื้อเก็งกำไร, ราคาเป้าหมาย 8.80 บาท) มากกว่ากลุ่มน้ำมันต้นน้ำ เนื่องจากค่าการกลั่นมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้น

CPF HyLife ลงทุนเพิ่มธุรกิจสุกรในอเมริกาเหนือ

         HyLife Group Holdings Ltd (HyLife) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง CPF (50.1%) และ Itochu Corporation (49.9%) ได้ประกาศดีลขยายธุรกิจสุกรในทวีปอเมริกาเหนือ

         Fundamental: เรามองว่าการลงทุนนี้ส่งผลให้กำไรของ HyLife เพิ่มขึ้นตั้งแต่ 2H20-2021 และส่งผลบวกทางอ้อมต่อ CPF ในแง่ของส่วนแบ่งกำไร 50.1% ของ HyLife เนื่องจากกำลังการผลิตฟ้าร์มสุกรและกำลังการผลิตแปรรูปสุกรที่จะเพิ่มขึ้นจากเดิม รวมถึง synergy ที่ HyLife จะได้รับในแง่ความมั่นคงด้านห่วงโซ่อุปทานสุกร รวมถึงต้นทุนขนส่งที่จะลดลง นอกเหนือจากวงจรสุกรที่ยังเป็นขาขึ้นในปี 2020-21 เราจึงแนะนำ "ซื้อ" เนื่องจาก valuation ที่ถูกมากและกำไรหลักปี 2020 ที่เติบโตสูงถึง 34%

CRC ซื้อ 49% ที่เหลือใน Family Mart

         รายการนี้ค่อนข้างเล็กมากทั้ง transaction และผลต่องบการเงิน แม้ปัจจุบัน CRC consolidate งบ Family Mart อยู่แล้ว อย่างไรก็ดี ธุรกิจนี้ยังขาดทุนอยู่...

         Fundamental: ส่งผลให้ CRC รับส่วนขาดทุนเพิ่มในระยะสั้นก็ไม่ถึง 1% ของกำไรทั้งปีนี้ เราจึงมองว่าน่าจะไม่มีผลต่อราคาหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ เราคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 39 บาท

หุ้นมีข่าว

CRC

         + CRC ส่งบริษัทย่อย ซื้อหุ้นแฟมิลี่มาร์ท บริหารเต็มรูปแบบ CRC เผยส่งบริษัทย่อย เข้าซื้อหุ้น จำนวน 5,757,500 หุ้น คิดเป็น 49% ใน "เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท" จาก Family Mart Co., Ltd (JFM) ผู้ร่วมลงทุนสัญชาติญี่ปุนที่ส่งผลให้มีอำนาจในการบริหาร แบรนด์ "Family Mart" อย่างเต็มรูปแบบ (ที่มา ข่าวหุ้น)  

โรงไฟฟ้า

         + นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ยังไม่มีนโยบายต่ออายุมาตรการช่วยเหลือด้านค่าไฟฟ้า 3 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดในเดือน พ.ค. ทั้งการยกเว้นการเก็บค่าไฟผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วย และส่วนลดสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 800 หน่วย ให้ค่าจ่ายค่าไฟเท่ากับยอดการใช้ไฟเดือน ก.พ., ส่วนลด 50% สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ 800-3,000 หน่วย และส่วนลด 30% สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าเกิน 3,000 หน่วย รวมทั้งการลดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสุทธิที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มลงอีก 3% ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท ตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย. (ที่มา เดลินิวส์)

ยานยนต์  

         * ค้านลดภาษีรถปายแดง50% มือสองหวั่นกระทบทั้งระบบ สรรพสามิตนัดเคลียร์28พ.ค.นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือคัดค้านกรณีที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ลง 50% ต่อนายพชร อนันตศิลป อธิบดีกรมสรรพสามิตว่า การยื่นหนังสือคัดค้านครั้งนี้ เนื่องจากสมาคมมองว่าข้อเสนอของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้ว และจะส่งผลเสียเช่นเดียวกันกับนโยบายรถยนต์คันแรก เพราะถือเป็นการแทรกแซงราคารถยนต์ในตลาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบ จึงได้ยื่นหนังสือคัดค้านและชี้แจงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น (ที่มา มติชน)  

กลุ่มเช่าซื้อและรถยนต์

         + สรรพสามิตนัดถกค่ายรถยนต์วันนี้ ก่อนเคาะลดภาษี 50% เยียวยากลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ด้านสมาคมรถมือสอง ค้านข้อเสนอเยียวยารถปายแดง หวั่นซ้ำรอยรถคันแรก ตลาดรถมือ 2 สูญพันธุ์ ด้านโบรกฯเชียร์หุ้นแบงก์เช่าซื้อรับอานิสงส์ TMB-TCAP-KKP-TISCO รวมทั้งกลุ่มยานยนต์ (ที่มา ข่าวหุ้น)  

BGRIM

         + BGRIM ผ่านฉลุย! บอร์ดกกพ.ไฟเขียวใบอนุญาตนำเข้า LNG 6.5 แสนตันต่อปี เริ่มทยอยนำเข้าใช้ในโรงไฟฟ้า SPP ตั้งแต่ปี 65 "ปรียนาถ" ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 10-15% จากปีก่อน โชว์เงินสดล้นมือ 2.1 หมื่นล้านบาท ยันไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน (ที่มา ข่าวหุ้น)  

Trend Forecasting

SET Index ปิด 1,345.11 (+0.68%) มูลค่าการซื้อขาย 7.8 หมื่นล้านบาท

หัวข้อ: ถึงรอบ...กลุ่มด้อยจะเปลี่ยนเป็นผู้นำ +++

กลยุทธ์เทคนิค:

         ดัชนีสู้สุดฤทธิ์ขึ้นชิดขอบบน Bollinger band ขณะที่นักลงทุนทราบดีหุ้นตัวไหนไปแรง...ก็พักหมุนเวียนไปหากลุ่มอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มด้อย อาทิเช่น แบงค์ โรงพยาบาล ยานยนต์ อยู่ดีๆ วอลุ่มขึ้นติดอันดับ Top 20 อย่างผิดสังเกต...ดังนั้น เราจะมาหาคำตอบกันว่ากลุ่มด้อย....น่าซื้อเก็บแล้วหรือยัง!    

มุมมองทางเทคนิค:

         ดัชนีหุ้นโรงพยาบาล....ทรงมาดีทีเดียว! โปรแกรม Auto resistance ชี้ตำแหน่งจุดรับ-ต้านได้แม่นพอสมควร....ปัจจุบันเตรีมทำท่าจะเบรคแนวต้านสำคัญ นอกจากนี้ OBV แสดงปริมาณหุ้นสะสมเพิ่มขึ้น แบบนี้อาจต้องมีติดไว้ในพอร์ตกันบ้าง....ส่วนแบงค์ช่วงก่อนดูเหมือนไม่เป็นใจ หุ้นไม่ขึ้นเลย แต่อย่าเพิ่งท้อเนื่องจากกำลังก่อร่างสร้างตัวเกิดโครงสร้าง "Inverse Head & Shoulder" ซะด้วย คาดผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว สรุป: หุ้น Top pick: BDMS และ BBL ลุ้นไปต่อครับ+++

วิธีการเลือกหุ้น:

         แนะใช้เครื่องมือทางเทคนิคหาสัญญาณกลับตัวระยะสั้น พ่วงด้วยเครื่องมือปิดความเสี่ยงหรือจุด Trailing stop อาทิเช่น เส้นค่าเฉลี่ย, RSI, MACD , Bollinger band , Stochastic อาจปรับการมองให้กว้างขึ้นโดยใช้รูปแบบรายสัปดาห์-เดือน เผื่อลดความผันผวนระยะสั้น

โมเดลพอร์ตทางเทคนิค:

         สรุปผลตอบแทนการลงทุน Year to date +5.5% สูงกว่าตลาดที่ -15%

         *Addition(หุ้นเพิ่ม): AOT, CPALL, MINT

         *Deletion(หุ้นออก): --ไม่มี--

         หุ้นคงเหลือ: BGRIM, AAV, TKN, SPALI, STEC, BDMS, BBL

ธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค   

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. +662-618-1334

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!