หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDส่งออกไข่ไก่


พาณิชย์เคาะ 50 ล้าน ดันส่งออกไข่ไก่ 200 ล้านฟอง ภายใน 6 เดือน เพื่อดึงราคาขึ้น

    พาณิชย์ เคาะเงินกองทุน 50 ล้านบาท ช่วยค่าบริหารจัดการส่งออกไข่ไก่ เป้า 200 ล้านฟอง ภายใน 6 เดือน เพื่อเร่งระบายผลผลิตไข่ไก่ส่วนเกินออกจากระบบ และผลักดันให้ราคาสูงขึ้น หลังผลผลิตล้นตลาด จากการบริโภคที่ลดลง ทั้งร้านอาหารยังเปิดไม่เต็มที่ โรงแรมปิดจากการไม่มีนักท่องเที่ยว และโรงเรียนยังไม่เปิด มั่นใจหลังระบายออก ราคาขึ้นแน่ แต่จะมีเพดานยันไว้ ถ้าไข่เบอร์ 3 เกิน 3 บาท เข้าไปดูแลทันที 

   นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติให้ใช้เงินกองทุนจำนวน 50 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือค่าบริหารจัดการ เช่น ค่ากล่องบรรจุ ค่าขนส่ง ค่าคัดเกรดไข่ไก่ ในอัตราฟองละ 50 สตางค์ เพื่อผลักดันให้มีการส่งออกไข่ไก่ไปตลาดต่างประเทศ จำนวน 200 ล้านฟอง โดยจะช่วยเหลือค่าบริหารจัดการจำนวน 100 ล้านฟอง และอีก 100 ล้านฟอง ภาคเอกชนจะต้องร่วมมือกับรัฐบาลในการผลักดันส่งออก มีเป้าหมายภายใน 6 เดือน ตั้งแต่มิ.ย.-พ.ย.2563 ซึ่งใน 4 เดือนแรก ต้องส่งออกให้ได้ 100 ล้านฟอง และ 2 เดือนหลังอีก 100 ล้านฟอง มีตลาดเป้าหมาย เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง และเมียนมา เป็นต้น

    สาเหตุที่ต้องมีมาตรการช่วยเหลือเพื่อผลักดันการส่งออกไข่ไก่ เนื่องจากขณะนี้ผลผลิตไข่ไก่มีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 41-42 ล้านฟอง มีการบริโภคในประเทศ 38-39 ล้านฟอง ทำให้เหลือไข่ไก่ส่วนเกินตกวันละ 3-4 ล้านฟอง เพราะเหตุการณ์ในปัจจุบันยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ร้านอาหาร ยังเปิดได้ไม่เต็มที่ โรงแรมยังปิดให้บริการ จากการไม่มีนักท่องเที่ยว และโรงเรียนยังอยู่ในช่วงปิดเทอม ทำให้การบริโภคไข่ไก่ลดลง

    ทั้งนี้ ในส่วนของกรมฯ จะเข้าไปช่วยระบายผลผลิตไข่ไก่อีกจำนวน 15 ล้านฟอง โดยจะกระจายผ่านโครงการจำหน่ายสินค้าธงฟ้า และร้านค้าธงฟ้าที่มีอยู่ทั่วประเทศ จะดำเนินการประมาณ 2 เดือน รวมทั้งหมดจะระบายไข่ไก่ออกจากระบบได้ประมาณ 215 ล้านฟอง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้ราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้นไปจนถึงต้นทุนของเกษตรกรที่ฟองละ 2.80 บาทได้ จากปัจจุบันราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 2.40 บาท และในบางพื้นที่ในต่างจังหวัดเฉลี่ยอยู่ที่ 2 บาท

    อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะมีการติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่อย่างใกล้ชิด จะใช้ไข่ไก่เบอร์ 3 ซึ่งเป็นไข่ไก่ที่คนบริโภคกันมาก โดยใช้เกณฑ์ราคา 3 บาทต่อฟอง หากสูงไปกว่านี้ ก็จะเข้าไปดูแล เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้บริโภค ส่วนเบอร์ 0 เบอร์ 1 ราคาจะสูงกว่านี้ ซึ่งเป็นปกติอยู่แล้ว

     สำหรับ การลดปริมาณแม่ไก่ยืนกรง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมปศุสัตว์ จะไปหารือกับผู้เลี้ยง เพื่อกำหนดสัดส่วนในการลดปริมาณของแต่ละราย เพื่อให้ปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดลดลง และจะประเมินว่าปริมาณไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดวันละ 41-42 ล้านฟอง มีความเหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่ก็ต้องหาทางลดปริมาณลงมา เช่น เอาไข่ไปฟัก เป็นต้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!