หมวดหมู่: การศึกษา

1aaag3


ณัฏฐพล สั่งทุกหน่วยงานในสังกัดศธ. ปรับแผนใช้งบช่วยคนตกงาน-อาชีวะจบใหม่

     รมว.ศธ. สั่งทุกหน่วยงานในสังกัด ปรับแผนใช้จ่ายงบปี 63 จัดสรรช่วยเหลือประชาชนตกงาน-แรงงานอิสระ หรือแรงงานที่กำลังเข้าสู่ระบบ และอาชีวะจบใหม่ พร้อมกำชับให้ดูแลพระภิกษุสามเณร เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เพื่อร่วมแรงใจสู้ภัย COVID-19

      นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่แพร่หลายไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ล่าสุด ตนได้มอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงาน กศน. หน่วยงานส่วนกลางในภูมิภาค ให้ร่วมกันช่วยเหลือประชาชน

      “ขณะนี้ ผมมีนโยบายให้ทุกหน่วยงานปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 2563 เพื่อให้สอดคล้องกับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปใช้จ่ายช่วยเหลือประชาชนทั่วไปที่ตกงาน ผู้ที่เป็นแรงงานอิสระ หรือแรงงานที่กำลังเข้าสู่ระบบ หรือเด็กอาชีวะจบใหม่ และกำชับให้ดูแลพระภิกษุสามเณร เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และประชาชน เพื่อร่วมแรงใจสู้ภัย COVID-19”นายณัฏฐพล กล่าว

     นอกจากนี้ ยังให้เร่งการผลิตหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชนกว่า 5 ล้านชิ้น 

จัดการ 'เรียน-สอน'ออนไลน์เข้มข้น

       นายณัฏฐพล บอกต่อว่า พร้อมกันนี้ ยังให้จัดหาครูสอนเสริมความรู้ ฝึกอาชีพ เรียนออนไลน์ให้กับกลุ่มคนเหล่านี้ โดยเน้นการเสริมทักษะทางด้านดิจิทัล (Digital Skill) และทักษะภาษาอังกฤษ ให้แก่ผู้เรียน”นายประเสริฐ กล่าว

      พร้อมด้วยการบริหารจัดการการเรียนการสอนออนไลน์อย่างเข้มข้น โดยใช้ดิจิทัล หรือเทคโนโลยีเป็นตัวช่วย เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมใช้แพลตฟอร์ม OBEC Content Center’ ในการเรียนออนไลน์ ซึ่งขณะนี้มีครบทุกชั้น ทุกรายวิชา ทุกหลักสูตร และใช้เพื่อการสอบด้วย

      “กรณียังเปิดภาคเรียนไม่ได้ นักเรียนยังเรียนอยู่ที่บ้าน สพฐ.จะใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวและอื่นๆ เช่น การจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อให้เรียนเพิ่มเติม โดยผู้ปกครองสามารถนำไปจัดการเรียนการสอนได้เช่นกัน”

      ขณะเดียวกัน ข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพการศึกษา หากผู้บริหารสถานศึกษามองเห็นปัญหาข้อจำกัดต่าง ๆ ก็สามารถออกแบบการจัดห้องเรียน การใช้เทคโนโลยี การบริหารทรัพยากร เพื่อให้นักเรียนได้ความรู้เท่าเดิม หรือใกล้เคียงกับแบบเดิมมากที่สุด

รับสมัครนร.ม.1-ม.4 เน้นรับกลุ่มเล็กลง

      ส่วนการรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 สพฐ. อาจจะขยับห้วงเวลาการรับสมัครเป็นระยะ โดยยึดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โดยต้องทำให้เป็นกลุ่มที่เล็กลง ทยอยมาสมัครทีละกลุ่ม หามาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการดูแลความเรียบร้อย สร้างความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ นักเรียน และผู้ปกครองให้มากที่สุด โดยใช้วิธีการคัดเลือกที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายให้เหมาะสมตามสถานการณ์

     ส่วนโรงเรียนเอกชน ที่มีการปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษเช่นกันนั้น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ที่มีนักเรียนนักศึกษาได้รับผลกระทบ ก็ใช้รูปแบบการเรียนออนไลน์เช่นกัน โดยเป็นการศึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วยความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาชั้นนำที่มีระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เพื่อให้โรงเรียนอื่นร่วมใช้ และยังมีการรวบรวมสื่อการสอนเสริมหรือกวดวิชา และการสอนภาษาและอาชีพมาเผยเเพร่ด้วย

เปลี่ยนบ้านให้เป็นโรงเรียนด้วยระบบเรียนออนไลน์

      สำหรับ แนวทางการเรียนออนไลน์ที่บ้าน นายณัฏฐพล บอกว่า นอกจากเป็นไปตามความจำเป็นในแต่ละสถานการณ์แล้ว ยังช่วยสนับสนุนให้เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของครอบครัวในการให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง และปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ในช่วงที่เผชิญกับวิกฤตโรค COVID-19 ที่อาจต้องหยุดการเรียนการสอนในสถานศึกษาระยะยาว โดยเปลี่ยนบ้านและสถาบันครอบครัวเป็นสถานศึกษา

     รวมทั้งแนวทางการออกเเบบโปรเเกรม เกมส์เสริม เพิ่มทักษะ Coding ให้เป็นระดับขั้นตอนการเรียนรู้ (Level) แก่เด็กทุกระดับช่วงวัย ได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน เพราะ Covid can’t stop Coding

     ส่วนการเรียนออนไลน์นั้น จะเป็นการสร้างความรู้แก่เด็กและเยาวชนได้อย่างเหมาะสม สามารถเรียนที่บ้านได้อย่างปลอดภัย ให้ความรู้ ยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างทั่วถึง และสามารถสร้างโอกาสให้ทุกคนเรียนฟรี เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ง่ายกว่าที่คิด พิชิตโลกยุคดิจิทัล

ปฎิบัติมาตรการ COVID-19เข้มข้นตามเกณฑ์สธ.

      นอกจากนี้ นานณัฏฐพล ยังกล่าวย้ำว่า ก่อนหน้านี้ ศธ.ได้ดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาลอย่างเข้มงวด และเพิ่มความเข้มข้นมาโดยตลอด นับตั้งแต่การประกาศ 13 มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา โดยการประกาศปิดสถานศึกษาทุกระดับทุกประเภท ทั้งของรัฐและเอกชน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563

     หลังจากนั้น ก็ได้เพิ่ม 7 มาตรการเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 ได้แก่ การให้บุคลากรไปปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from Home) โดยสามารถส่งงานทางออนไลน์ได้  ซึ่งสถานศึกษา หรือหน่วยงานต่าง ๆ สามารถบริหารจัดการตามบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตนเองได้

     นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมให้ใช้อินเทอร์เน็ตภายในองค์กร เช่น การประชุมทางไกล รวมถึงการให้ทุกหน่วยงานจัดตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้ม พร้อม Big Cleaning ด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีคุณภาพ เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ทั้งในและนอกอาคารทุก 30 วัน รวมถึงการจัดประชุม อบรมสัมมนาให้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!