หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaagEวิชัย โภชนกิจ


พาณิชย์ เบรกส่งออก“หน้ากากอนามัย 25 ล้านชิ้น พร้อมโชว์จับขายแพงผ่านเฟซบุ๊ก

    กรมการค้าภายในเผยล่าสุดมีผู้ขอส่งออกหน้ากากอนามัยรวม 25 ล้านชิ้น ยืนยันยังไม่ไฟเขียวให้รายใด แต่พบมีพวกหัวหมอใช้ช่องโหว่ประกาศ กกร. แอบส่งออกน้อยกว่า 500 ชิ้น ส่วนคนขอส่งออกชนิดพิเศษ จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป แต่ต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนด ลั่นจับพวกเอาเปรียบขายแพงแล้ว 20 ราย ปรับไม่ปิดป้าย 6 ราย พร้อมจับขายแพงผ่านเฟซบุ๊กส่งตำรวจแล้ว 1 ราย ระบุหน่วยราชการไทยในต่างประเทศ รัฐบาลเพื่อนบ้าน ติดต่อขอซื้อจำนวนมาก หลังหลายประเทศห้ามส่งออก

    นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ส่งออกมาขออนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่กำหนดให้ผู้จะส่งออกตั้งแต่ 500 ชิ้นขึ้นไปต้องมาขออนุญาตกับกรมฯ ก่อน โดยมีจำนวนมากถึง 25 ล้านชิ้น ซึ่งกรมฯ ยังไม่ได้อนุญาตให้มีการส่งออกแต่อย่างใด เพราะต้องการให้มีใช้ในประเทศอย่างเพียงพอก่อน แต่ได้ข่าวว่ามีผู้ค้า ผู้ส่งออกบางราย อาศัยช่องว่างของประกาศ กกร. ส่งออกหน้ากากอนามัยในจำนวนที่น้อยกว่ากำหนด เช่น ส่งออกครั้งละ 450 ชิ้น จึงทำให้สถานการณ์ของหน้ากากอนามัยในประเทศยังไม่คลี่คลาย แต่สามารถหาซื้อได้มากขึ้น และง่ายขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา

    "กรมฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย พยายามทำให้หน้ากากอนามัยในประเทศมีเพียงพอใช้ โดยได้รับบางส่วนจากผู้ผลิต แล้วมากระจายต่อให้หน่วยงานต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ อย่างโรงพยาบาล กระจายผ่านองค์การเภสัชกรรม การบินไทย สมาคมร้านขายยา และกระจายไปยังร้านธงฟ้ากว่า 800 แห่งทั่วประเทศ”

    ส่วนกรณีการขออนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยชนิดพิเศษ เช่น หน้ากากอนามัยใช้โรงงานอุตสาหกรรม หน้ากากป้องกันสารเคมีและวัตถุอันตราย หรือหน้ากากอนามัยทางการแพทย์บางชนิดที่ไม่ใช้ในไทย กรมฯ จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป และหากมีการอนุญาตให้ส่งออกได้ ผู้ส่งออกจะต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ขอส่งออกจำนวนเท่าไร ต้องผลิตหน้ากากอนามัยชนิดธรรมดาที่ใช้ป้องกันเชื้อโรคเหมือนที่ใช้กันอยู่ขณะนี้ในจำนวนเท่ากัน เพื่อขายในประเทศ เพื่อทำให้มีหน้ากากอนามัยใช้อย่างเพียงพอ

     นายวิชัยกล่าวว่า สำหรับการขายหน้ากากอนามัยราคาสูงเกินจริง กรมฯ ได้ส่งสายตรวจออกไปตรวจสอบวันละ 10 สาย สามารถจับกุมผู้ค้าที่ขายในราคาสูงเกินจริงแล้ว 20 ราย เป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล 16 ราย และต่างจังหวัดอีก 4 ราย ซึ่งได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังเปรียบเทียบปรับผู้ค้าที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาอีก 6 ราย 

       “หากประชาชนพบเห็นการขายหน้ากากอนามัยราคาสูงเกินจริง ทั้งผู้ค้าทั่วไป หรือผู้ค้าทางออนไลน์ ขอให้ร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 และขอให้ระบุตัวตนผู้กระทำผิดให้ชัดเจน เช่น ชื่อร้านค้า ที่ตั้งร้านค้า หรือชื่อเว็บไซต์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น”นายวิชัยกล่าว

     นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กองตรวจสอบและปฏิบัติการได้ตรวจสอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ พบผู้จำหน่ายผ่านเฟซบุ๊กรายหนึ่ง จำหน่ายหน้ากากอนามัยแบบธรรมดา ราคาชิ้นละ 14 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการล่อซื้อจำนวน 29 กล่อง (กล่องละ 50 ชิ้น) รวมเป็น 1,450 แผ่น เป็นเงินจำนวน 20,300 บาท โดยได้นัดส่งของที่หน้าอาคารสยามรัฐ เชิงสะพานพระราม 8 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด เมื่อถึงเวลาส่งของได้พบกับเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวมาส่งของให้กับพนักงานเจ้าที่ในราคา 14 บาทต่อชิ้น ตามที่ได้ตกลงกันไว้ เมื่อชำระเงิน พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหา และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บวรมงคล เพื่อดำเนินคดีในข้อกล่าวหาจำหน่ายสูงเกินสมควรตามมาตรา 29 ตามคดีอาญาเลขที่ 37/63 เลขบัญชีของกลาง 15/63

       ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้ มีหน่วยงานราชการของไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และในประเทศที่พบคนติดเชื้อ ได้ส่งเรื่องมายังกรมการค้าภายใน เพื่อขอซื้อหน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก และยังพบว่า รัฐบาลของประเทศเพื่อนบ้าน ได้ติดต่อผ่านกระทรวงการต่างประเทศของไทย เพื่อขอซื้อจำนวนมากเช่นกัน เนื่องจากประเทศผู้ผลิตและส่งออกหน้ากากอนามัยของโลกส่วนใหญ่ห้ามส่งออก รวมถึงไทย และต้องขออนุญาตก่อนส่งออก ส่งผลให้ขณะนี้เกิดความขาดแคลนหน้ากากอนามัยไปทั่วโลก

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!