หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy


การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก RoboCup 2022

          คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก RoboCup 2022 โดยใช้กรอบงบประมาณวงเงินทั้งสิ้น 20 ล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2565 ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอ

          สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานนั้น เห็นควรที่ อว. โดยมหาวิทยาลัยมหิดลจะพิจารณาถึงความครอบคลุมทุกแหล่งเงินที่ต้องใช้ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ จากเงินรายได้และหรือเงินอื่นใดที่มีอยู่หรือนำมาใช้จ่ายได้ รวมทั้งการสนับสนุนจากภาคเอกชนหรือหน่วยงานอื่นมาสมทบการดำเนินงานในลำดับแรกก่อน เพื่อให้เกิดภาระต่องบประมาณในสัดส่วนที่เหมาะสม และจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2565 ตามความจำเป็นเหมาะสมตามขั้นตอน ทั้งนี้ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันดังกล่าวควรคำนึงถึงความประหยัด การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ความเสี่ยงและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) รวมทั้งการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีให้ถูกต้องครบถ้วนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

          สาระสำคัญของเรื่อง

          อว. รายงานว่า

          1. การแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก RoboCup เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยสมาพันธ์ระดับนานาชาติ RoboCup (International RoboCup Federation) และมีการจัดการแข่งขันครั้งแรกในปี .. 2540 ซึ่งประเทศไทยได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข่งขันหุ่นยนต์ Robocup ตั้งแต่ .. 2545 โดยการส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และได้รับความสำเร็จเป็นแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยและหุ่นยนต์เตะฟุตบอลขนาดเล็ก วิทยาการหุ่นยนต์จึงกลายเป็นสาขาที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ส่งผลให้รัฐบาลไทยเห็นความสำคัญและส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาการหุ่นยนต์มาเป็นลำดับ ต่อมาในปี .. 2559 ประเทศไทยได้รับการทาบทามให้จัดการแข่งขันหุ่นยนต์ในระดับภูมิภาคเป็น Super Regional RoboCup ภายใต้ชื่อ RoboCup Asia Pacific หรือ RCAP มีผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คน จาก 20 ประเทศทั่วโลก และในปี .. 2560 ประเทศไทยได้จัดการแข่งขันเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 - 18 ธันวาคม 2560 ภายใต้ชื่องานมหกรรม Thailand Robotics Week 2017 และการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ RoboCup Asia Pacific 2017 (RCAP 2017) [ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เป็นต้น] สมาพันธ์ระดับนานาชาติ RoboCup ได้ประจักษ์ถึงศักยภาพของประเทศไทย จึงได้เชิญให้เข้าร่วมคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลกครั้งที่ 25 (RoboCup 2021) ซึ่ง อว. โดยมหาวิทยาลัยมหิดล และบริษัท เอ็น.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล อีเว้นท์ จำกัด ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และหน่วยงานอื่นๆ เช่น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (อว.) กรมศุลกากร (กระทรวงการคลัง) และกรมการกงสุล (กระทรวงการต่างประเทศ) เป็นต้น ได้เข้าร่วมการประมูลสิทธิ์การจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลกครั้งที่ 25 ของคณะกรรมการสมาพันธ์ RoboCup (RoboCup Trustee) และที่ประชุมคณะกรรมการสมาพันธ์ Robocup มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลกครั้งที่ 25 ทั้งนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) คณะกรรมการสมาพันธ์ RoboCup จึงได้ขอเลื่อนกำหนดการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลกครั้งที่ 25 RoboCup 2021, Bangkok, Thailand ออกไปเป็น RoboCup 2022, Bangkok, Thailand โดยมีกำหนดจัดงานในช่วงเดือนมิถุนายน 2565

          2. การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก RoboCup 2022 มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

 

หัวข้อ

 

สาระสำคัญของโครงการ

วัตถุประสงค์

 

• เพื่อสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล

• เพื่อกระตุ้นการวิจัยและการต่อยอดงานวิจัยในด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ รวมทั้งสาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่มีความเชื่อมโยงและความร่วมมือระหว่างประเทศ

• เพื่อเชื่อมโยงและสนับสนุนกับภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะในระบบอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ รวมถึงแสดงศักยภาพของนักประดิษฐ์ ผู้ประกอบการ นักเรียน และนักศึกษาไทย ให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

• เพื่อขับเคลื่อนงานจัดประชุมและแสดงสินค้าในกลุ่มเครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ หุ่นยนต์ และระบบเครื่องกลที่ใช้อิเล็กทรอนิกส์ควบคุมมุ่งสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ (New S - Curve)

• เพื่อกระตุ้นการพัฒนาบุคลากรภายในประเทศไทย ผู้ประกอบการ นักประดิษฐ์ นักวิจัย นิสิตนักศึกษาให้เป็นวิศวกรพันธุ์ใหม่ ที่สนใจแก้ไขปัญหาทำงานร่วมกันเป็นทีม รู้จักแลกเปลี่ยนความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีข้ามสถาบันการศึกษาทั่วโลกเกิดเป็นเครือข่ายพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีโดยยึดหลักวิชาการ และการวิจัยและพัฒนาเป็นสำคัญ

• เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์จากนักวิชาการระดับโลก และทีมหุ่นยนต์ที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศสู่ประเทศไทยเพื่อยกระดับมาตรฐานของหุ่นยนต์ภายในประเทศสู่การนำไปใช้จริง

กิจกรรมหลัก

ที่ต้องดำเนินการ

 

(1) จัดประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานทุก 2 เดือน

(2) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในเดือนมีนาคมเมษายน 2564 เพื่อพัฒนาและสร้างบุคลากรของประเทศไทยให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ และเป็นตัวแทนในการเข้าร่วมการแข่งขัน RoboCup Thailand 2021 ในงาน Thailand Robotics Week 2021 ในช่วงเดือนธันวาคม 2564 และหาตัวแทนของประเทศเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก RoboCup 2022 ในช่วงเดือนมิถุนายน 2565

(3) รายงานความพร้อมของการจัดการแข่งขัน RoboCup 2022, Bangkok, Thailand ต่อคณะกรรมการสมาพันธ์ RoboCup ในการแข่งขัน RoboCup 2021 เมืองบอร์โด (Bordeaux) ประเทศฝรั่งเศส ในระหว่างวันที่ 23 - 29 มิถุนายน 2564

(4) แถลงข่าวและประชาสัมพันธ์การจัดงาน Thailand Robotics Week 2021

(5) จัดงาน Thailand Robotics Week 2021 ในช่วงเดือนธันวาคม 2564

(6) จัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก RoboCup ครั้งที่ 25 ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2565 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยมีกิจกรรมแบ่งเป็น 4 ส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1 การจัดการแข่งขัน แบ่งเป็น 2 กลุ่มการแข่งขันหลัก ประกอบด้วย การแข่งขันในกลุ่มอายุไม่เกิน 19 ปี หรือ RoboCup Junior League และการแข่งขันในกลุ่มอายุ 19 ปี ขึ้นไป หรือ RoboCup Major League

ส่วนที่ 2 Exhibition เป็นพื้นที่สำหรับนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และส่วนที่จะแสดงถึงวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักของนานาประเทศ ส่วนนิทรรศการสำหรับหน่วยงานที่สนับสนุนและแสดงสินค้าสำหรับผู้ประกอบการไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล และกลุ่มนักลงทุนจากต่างชาติ

ส่วนที่ 3 symposium จะเป็นการนำเสนอและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้โดยนักวิชาการ ด้านหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และระบบอัตโนมัติที่มีชื่อเสียงระดับโลก และมีส่วนผลักดันในการพัฒนาหุ่นยนต์ในด้านต่างๆ

ส่วนที่ 4 Startup Pitching เป็นเวทีกลางที่เปิดโอกาสให้ผู้ประดิษฐ์ ผู้ประกอบการ นักวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ได้เข้ามามีโอกาสในการนำเสนอนวัตกรรมการประดิษฐ์ของตนต่อกลุ่มผู้ลงทุน ซึ่งเป็นการ Matching กันก่อให้เกิด Startup ได้ในอนาคต

ประโยชน์

ที่คาดว่าจะได้รับ

 

• เสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรและเพิ่มจำนวนบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถในด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ของประเทศให้มีความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล

• เสริมสร้าง พัฒนาการวิจัย และการต่อยอดงานวิจัยในด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ รวมทั้งสาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่มีความเชื่อมโยงและความร่วมมือระหว่างประเทศ

• เป็นการเชื่อมโยงและสนับสนุนกับภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะระบบอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของประเทศ รวมถึงแสดงศักยภาพของนักประดิษฐ์ ผู้ประกอบการ นักเรียน และนักศึกษาไทยให้เป็นที่รู้จักเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

• เกิดการลงทุนระหว่างประเทศจากอุตสาหกรรมขั้นสูง เช่น ปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ผลกระทบ

 

การพัฒนาวิทยาการด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรม

New S – Curves ในรูปแบบของการจัดการแข่งขันทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจึงเป็นการตอบรับต่อนโยบายภาครัฐสู่การเป็น Thailand 4.0 ซึ่งจะเป็นการสร้างระบบนิเวศขนาดใหญ่ของประเทศ ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านการศึกษา ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และด้านอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน และเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่จะสามารถจุดประกายนักเรียนและนักศึกษาซึ่งจะเป็นบุคลากรที่มีศักยภาพของประเทศ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมทางด้านหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และระบบอัตโนมัติภายในประเทศต่อไปในอนาคต

 

          โดย อว. ขอใช้กรอบงบประมาณวงเงิน 20 ล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2565 [ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรวมทั้งสิ้น 70 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 50 ล้านบาท อว. จะขอรับงบประมาณสนับสนุนจากสมาพันธ์ระดับนานาชาติ RoboCup และหน่วยงานอื่น เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กระทรวงศึกษาธิการ) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) เป็นต้น]

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 12 มกราคม 2563

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A1231

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!