หมวดหมู่: พาณิชย์

01 CFABAWSC


พาณิชย์ ดีเดย์ 31 มี.ค.เปิดใช้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าโฉมใหม่ ช่วยค้าขายอาเซียนสะดวกขึ้น

     กรมการค้าต่างประเทศแจ้งข่าวดีผู้ส่งออก เตรียมดีเดย์เปิดใช้งานระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองรูปแบบใหม่ วันที่ 31 มี.ค.นี้ มั่นใจช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ส่งออกไทยในการส่งสินค้าไปขายในอาเซียน

     นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมเปิดใช้งานระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง ASEAN Wide Self-Certification หรือ AWSC ในวันที่ 31 มี.ค.2563 ที่จะถึงนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการใช้สิทธิส่งออกสินค้าไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอน ระยะเวลา และค่าใช้จ่าย โดยขณะนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างการร่างประกาศฉบับใหม่เพื่อรองรับการใช้งานระบบ AWSC ดังกล่าวแล้ว

       สำหรับ ระบบ AWSC สามารถใช้สิทธิในการส่งออกสินค้าไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนได้ครบทุกประเทศ และศุลกากรประเทศผู้นำเข้าให้สิทธิประโยชน์ทางการค้าเช่นเดียวกับ Form D โดยระบบ AWSC มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์วิธีการการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองในประเด็นต่างๆ ได้แก่ 1.คุณสมบัติของผู้ส่งออกที่ได้รับการรับรอง (Certified Exporter) โดยให้สิทธิทั้งผู้ส่งออก (Exporter) และผู้ผลิตสินค้าที่ส่งออก (Manufacturer) 2.จำนวนผู้มีอำนาจลงนามในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Authorized Signatories) สามารถแจ้งได้สูงสุดจำนวน 10 คน 3.ปรับปรุงแก้ไขคำรับรองในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า 4.สามารถระบุคำรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าลงในเอกสารทางการค้าต่างๆ ได้ เช่น ใบกำกับสินค้า (Commercial Invoice) หรือใบรายการหีบห่อสินค้า (Packing List) เป็นต้น ตลอดจนสามารถดำเนินการส่งออกแบบ Third Invoicing และแบบ Back to Back

     ทั้งนี้ การนำระบบ AWSC มาใช้ เนื่องจากสมาชิกอาเซียนได้เห็นชอบในการแก้ไขหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง โดยได้รวมโครงการนำร่องที่ 1 และโครงการนำร่องที่ 2 เข้าด้วยกันเป็น ASEAN Wide Self-Certification: AWSC’ ซึ่งภายหลังที่ AWSC บังคับใช้แล้ว จะส่งผลให้โครงการนำร่องที่ 1 และโครงการนำร่องที่ 2 สิ้นสุดลง ผู้ขึ้นทะเบียนภายใต้โครงการนำร่องที่ 1 และโครงการนำร่องที่ 2 รวมถึงผู้ประกอบรายใหม่ที่ประสงค์จะเข้าระบบ AWSC จะต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนเป็น Certified Exporter เพื่อขอรับหมายเลขประจำตัวผู้ส่งออก (Certified Exporter Authorisation code) กับกรมฯ โดยหมายเลขทะเบียนประจำตัวผู้ส่งออกมีอายุ 2 ปี และสามารถต่ออายุได้ครั้งละ 2 ปี

     อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า โทร 0 2547 4808 และ 0 2547 5132 หรือ www.dft.go.th และสายด่วน 1385

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!