หมวดหมู่: เกษตร

1aaa มีศักดิ์ ภักดีคง


กรมประมง...มชง ค.ร.ม.พิจารณา 2 โครงการ ช่วยเหลือ-สร้างรายได้ให้เกษตรกร หลังประสบอุทกภัยจากพายุ'โพดุล'และ'คาจิกิ'

     กรมประมงจัดทำ2 โครงการพัฒนาอาชีพสร้างรายได้ให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายครัวเรือนช่วยบรรเทาความเดือดร้อนหลังประสบอุทกภัยวงเงินกว่า767 ล้านบาท'การเลี้ยงปลานิลแปลงเพศในบ่อดิน'“ปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามสร้างรายได้ในแหล่งน้ำชุมชน” เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพสร้างรายได้ภายใน4 เดือนก่อให้เกิดความยั่งยืนของแหล่งกำเนิดผลผลิตชุมชนเผยขณะนี้อยู่ในระหว่างเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ

    นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมงเปิดเผยว่าขณะนี้ผลการสำรวจความเสียหายด้านการประมงที่เกิดจากอุทกภัยพายุโพดุลและพายุคาจิกิล่าสุด(วันที่8 ตุลาคม2562) พบเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ได้รับความเสียหายจำนวน21 จังหวัดประกอบด้วยพิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย พิจิตร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ขอนแก่น นครพนม มหาสารคาม อุดรธานี อุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สกลนคร ตราด สระแก้ว กาญจนบุรีและกระบี่รวมจำนวน21,529 รายพื้นที่เพาะเลี้ยงได้รับความเสียหายแบ่งเป็นบ่อดินจำนวน21,900.82 ไร่กระชัง/บ่อซีเมนต์จำนวน20,491.75 ตารางเมตรโดยเบื้องต้นกรมประมงได้วางแนวทางเร่งรัดการให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินพ.ศ. 2562 มีอัตราการช่วยเหลือดังนี้(1)กุ้งก้ามกรามกุ้งทะเลปูทะเลหอยทะเลไร่ละ10,920 บาทไม่เกินรายละ5 ไร่(2) ปลาหรือสัตว์น้ำอื่นไร่ละ4,225 บาทไม่เกินรายละ5 ไร่และ(3) กระชังบ่อซีเมนต์ตารางเมตรละ315 บาทไม่เกินรายละ80 ตารางเมตร

      ล่าสุด กรมประมงได้เตรียมเสนอโครงการพัฒนาส่งเสริมการประกอบอาชีพทางเลือกด้านการประมงเพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยเนื่องจากพายุ“โพดุล” และ“คาจิกิ” จำนวน2 โครงการได้แก่

    (1)โครงการพัฒนาเสริมทางเลือกอาชีพด้านประมง: การเลี้ยงปลานิลแปลงเพศในบ่อดินงบประมาณ260 ล้านบาทซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถทำได้ทันทีหลังน้ำลดและเป็นอาชีพที่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่องสร้างรายได้และผลผลิตเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วโดยตั้งเป้าเป็นเกษตรกรที่ประสบเหตุตั้งแต่เมื่อวันที่29 สิงหาคม2562 เป็นต้นมาและได้รับการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯทั้งนี้ทางกรมประมงจะเข้าไปสนับสนุนปัจจัยการผลิตอาทิ ลูกพันธุ์ปลานิลแปลงเพศ อาหารสัตว์น้ำฯลฯซึ่งโครงการนี้จะช่วยให้เกษตรกรสามารถฟื้นฟูอาชีพได้อย่างรวดเร็ว

     (2) โครงการสร้างรายได้จากอาชีพประมงในแหล่งน้ำชุมชนงบประมาณภายในกรอบวงเงิน506.9080 ล้านบาทจากงบกลางและงบประมาณรายจ่ายของกรมประมงประจำปีงบประมาณพ.ศ.2562 ซึ่งจะเป็นการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำปล่อยกุ้งก้ามกรามลงในแหล่งน้ำชุมชนในพื้นที่จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยปี2562 เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ชุมชนและสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการแหล่งน้ำให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพของชุมชนในด้านผลผลิตสัตว์น้ำเศรษฐกิจมูลค่าสูงและเพิ่มโอกาสให้กับประชาชนทุกคนในการเข้าถึงทรัพยากรของชุมชน

    กรมประมงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดังกล่าวนี้จะสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้และผ่านปัญหาครั้งนี้ไปได้ทั้งนี้หากใครมีปัญหาด้านการประมงสามารถติดต่อขอรับคำแนะนำได้ที่สำนักงานประมงอำเภอสำนักงานประมงจังหวัดศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงในพื้นที่หรือกองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ

        กลุ่มช่วยเหลือเกษตรกรชาวประมงกรมประมงโทรศัพท์หมายเลข0 2558 0218 และ0 2561 4740

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!