หมวดหมู่: น้ำมัน-แก๊ส

OIL28


ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนามีแนวโน้มลดลง

บทวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ โดย บมจ.ไทยออยล์: ฉบับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

             

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 50-55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 56-61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

                                                                   

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (24 - 28 ก.พ. 63)

      ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังตลาดคาดการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในระยะสั้น ขณะที่รัฐบาลจีนประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือภาวะการแพร่ระบาดของไวรัส นอกจากนี้ตลาดมองว่าราคายังคงได้รับแรงหนุนจากการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรที่คาดว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงอีก 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทน้ำมันหลายแห่งในจีนปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อรับมือกับความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปที่ลดน้อยลงอาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบปรับลดลงตาม

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

           ตลาดคลายความกังวลลงเล็กน้อย หลังรัฐบาลจีนรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศจีนมีจำนวนลดลง แตะระดับต่ำสุดนับจากวันที่ 25 ม.ค. 63 อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันยังถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในไตรมาสแรกปี 63 ลดลงจากปีที่ผ่านมา 0.435 ล้านบาร์เรลต่อวัน

           รัฐบาลจีนออกนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะ 1 ปี (One-year loan prime rate) ลง 0.10% มาอยู่ที่ 4.05% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะ 5 ปี (Five-year loan prime rate) ลง 0.05% มาอยู่ที่ 4.75% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ ต.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลจีนคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ หลังจากธุรกิจส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

           ตลาดมีความเชื่อว่า กลุ่มโอเปกและพันธมิตรมีแนวโน้มจะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมราว 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากข้อตกลงเดิมที่ปรับลด 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรวันที่ 6 มี.ค. 63 นี้ หลังจากการประชุม Joint Technical Committee ของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในช่วงต้น ก.พ. 63 ที่มีการเสนอให้ปรับลดกำลังการผลิต อย่างไรก็ตาม กลุ่มโอเปกยังคงรอท่าทีจากประเทศรัสเซียซึ่งยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบหรือไม่

           สถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศลิเบียที่ยื้ดเยื้อมาตั้งแต่เดือน ม.ค. 63 ทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศลดลงเหลือเพียง 0.14 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดบคาดการณ์ว่าประเทศลิเบียสูญเสียโอกาสการขายน้ำมันดิบราว 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 

           สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 14 ม.ค. 63 ปรับตัวสูงขึ้น 4.16 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 443 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นเพียง 2.5 ล้านบาร์เรล

           เศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ อัตราการเติบโต GDP สหรัฐฯ ไตรมาส 4/63 ดัชนีราคาผู้บริโภคของกลุ่มยูโรโซนเดือน ก.พ. 63

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (17 – 21 ก.พ. 63)

       ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น 1.33 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 53.38 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 1.18 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 58.50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 56.27 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดัน จากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน และการปรับลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในประเทศจีน

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!