หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 7


มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2563 

          คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 (จำนวน 10 เรื่อง) ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2538 ที่ให้ถือว่าการประชุม กก.วล. เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีเรื่องสิ่งแวดล้อม และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2548 (เรื่อง มติ กก.วล. ครั้งที่ 10/2548 ครั้งที่ 11/2548 และครั้งที่ 12/2548 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2548) ที่ให้นำมติ กก.วล. เฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายที่สำคัญ และเรื่องที่ กก.วล. พิจารณาได้ข้อยุติแล้วเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ สรุปได้ดังนี้

 

 

 

เรื่อง

 

มติ กก.วล.

เรื่องเพื่อทราบ (จำนวน 1 เรื่อง)

1. รายงานสถานการณ์มลพิษของประเทศไทย ปี 2562

 

รับทราบรายงานสถานการณ์มลพิษฯ ตามที่คณะกรรมการควบคุมมลพิษเสนอ โดยการจัดทำรายงานฯ ในปีถัดไปให้ ทส. (กรมควบคุมมลพิษ) เพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เช่น สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ตามความเห็นของ กก.วล. ด้วยและมอบให้ ทส. กำกับ ดูแล ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำใต้ดินเพื่อให้ประชาชนสามารถนำมาใช้ในการอุปโภคบริโภคได้อย่างปลอดภัย

เรื่องพิจารณา (จำนวน 9 เรื่อง) 

2. รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (จำนวน 7 โครงการ)

2.1) โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากสถานีเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซแบบลอยน้ำ (FSRU) ไปยังโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

 

ข้อ 2.1 – 2.6 เห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ

พิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) ต่อรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทั้ง 5 โครงการ โดยให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ ดำเนินการ ดังนี้ 1) ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการฯ อย่างเคร่งครัด และ 2) ให้ตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขฯ และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบฯ ตามที่กำหนดไว้ เห็นชอบตามความเห็นของ คชก. ต่อรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการฯ ดังนี้ 1) ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขฯ ตามที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการฯ อย่างเคร่งครัด และ 2) ให้ตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขฯ และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบฯ ตามที่กำหนดไว้  

2.2) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

 

2.3) โครงการถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ตอนแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 205-แยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 226 จังหวัดนครราชสีมา ของกรมทางหลวง

 

2.4) รายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา (บริเวณศูนย์บริการทางหลวง) ของกรมทางหลวง

 

2.5) โครงการปรับปรุงขยายท่าอากาศยานตรัง ของกรมท่าอากาศยาน

 

2.6) โครงการอาคารเช่าสำหรับข้าราชการผู้มีรายได้น้อย จังหวัดสกลนคร ของการเคหะแห่งชาติ

 

2.7) รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างรุนแรง โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 และ 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

 

1) เห็นชอบตามความเห็นของ คชก. ต่อรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการฯ โดยให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขฯ รวมทั้งมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบฯ ตามที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการฯ อย่างเคร่งครัด และให้ตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขฯ และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบฯ ตามที่กำหนดไว้

2) เห็นชอบข้อเสนอแนะเชิงนโยบายตามความเห็นของ คชก. และกก.วล. ดังนี้ 2.1) ให้กระทรวงคมนาคม (คค.) ผลักดันให้มีการเก็บเงินค่าธรรมเนียม Noise Charge และ Air Pollution Charge จากสายการบินมาไว้ในกองทุนสิ่งแวดล้อมท่าอากาศยาน สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมทั้งเร่งรัดการจัดตั้งกองทุนสิ่งแวดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้แล้วเสร็จโดยร็ว และ 2.2) ให้ คค. และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ประสานกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อพิจารณาผลักดันในเรื่องของการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยรอบท่าอากาศยาน ตามที่ กก.วล ในการประชุมครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 ให้ความเห็นชอบกับร่างมาตรการการจัดการปัญหามลพิษทางเสียงจากสนามบินสาธารณะ

3. ด้านการจัดการมลพิษ (จำนวน 2 เรื่อง)

3.1) การปรับปรุงมาตรฐานระดับเสียงของรถจักรยานยนต์

 

เห็นชอบการปรับปรุงค่ามาตรฐานระดับเสียงฯ ตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ .. 2535 ตามความเห็นของคณะกรรมการควบคุมมลพิษ ในการประชุมครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และมอบหมายให้ ทส. (กรมควบคุมมลพิษ)นำร่างประกาศ ทส. เรื่อง กำหนดมาตรฐานระดับเสียงของรถจักรยานยนต์ .. .... เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาลงนามต่อไป

3.2) การปรับปรุงมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทการเลี้ยงสุกร

 

เห็นชอบการปรับปรุงค่ามาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งฯ ตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ .. 2535 ตามความเห็นของคณะกรรมการควบคุมมลพิษในการประชุมครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และมอบหมายให้ ทส.(กรมควบคุมมลพิษ) นำร่างประกาศ ทส. เรื่อง กำหนดมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทการเลี้ยงสุกร เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาลงนามต่อไป

 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 23 พฤศจิกายน 2563

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A11651

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!