หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa2ไข่มุกปลอม


สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยผู้บริโภค ระวังถูกหลอกซื้อ“ไข่มุก ปลอม หลังพบไลฟ์สดขายเกลื่อน

        สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยผู้บริโภค ซื้อ ไข่มุก ออนไลน์ ระวังถูกหลอก หลังพบมีการไลฟ์สดขายกันเกลื่อน นำหอยมุกมาแกะให้ลูกค้าลุ้นสี เผยมุกจริง มีไม่กี่สี ขาว ครีม เหลืองอ่อน และดำแนะหากต้องการซื้อ ให้ซื้อจากร้านที่มีมาตรฐาน และมีใบรับรองคุณภาพเท่านั้น

     นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า ขณะนี้พบการซื้อขายไข่มุกในรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมและแพร่หลายอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ (Social Medial) และตลาดออนไลน์ (e-marketplace) โดยเป็นการขายไข่มุกที่เสมือนแกะสดจากตัวหอย หรือที่เรียกว่า “แกะหอยมุกสุ่มสี” ผู้ขายมักจะทำการถ่ายทอดสด (Live) การแกะหอยมุก เพื่อให้ลูกค้าสามารถลุ้นสีและขนาดของไข่มุกที่อยู่ภายในตัวหอย โดยส่วนใหญ่จะมีการโฆษณาว่าหอยมุกที่นำมาจำหน่ายนั้นเป็นหอยมุกเลี้ยงน้ำเค็ม และมีสีมากกว่า 50 เฉดสี และยังพบการจำหน่ายหอยมุกแบบเปิดลุ้นไข่มุกด้วยตนเอง ในแอปพลิเคชันขายของออนไลน์ ที่มีการโฆษณาว่าเป็นหอยมุกน้ำเค็ม และหอยมุกอะโกย่าเป็นจำนวนมาก โดยมีราคาประมาณ 180–650 บาทต่อตัว ซึ่งส่วนใหญ่มีแหล่งผลิต และนำเข้ามาจากจีน

    ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลของที่มีการรายงานเกี่ยวกับไข่มุกจากการทำฟาร์มเลี้ยงหอยมุก ไม่ใช่หอยมุกทุกตัวที่จะผลิตไข่มุกคุณภาพดีที่สามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับได้ ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ชนิดของหอยมุก สภาพแวดล้อม และระยะเวลาในการเลี้ยง อีกทั้งสีของไข่มุกเลี้ยงจะมีสีพื้นเพียงไม่กี่สี ได้แก่ ขาว ครีม เหลืองอ่อน และดำ ดังนั้น การจำหน่ายสินค้าไข่มุกในลักษณะนั้น อาจเข้าข่ายการสำแดงข้อมูลสินค้าไม่ครบถ้วน เช่น ชนิดของไข่มุก และประเภทของการปรับปรุงคุณภาพสี ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดได้

     “GIT ขอให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อไข่มุก ต้องซื้อจากร้านที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และสินค้าต้องมีใบรับรอง เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว อาจจะถูกหลอกลวงได้ โดยปัจจุบัน GIT ได้ให้การรับรองร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ Buy With Confidence (BWC) ให้กับร้านค้าต่างๆ ไปแล้วกว่า 300 รายทั่วประเทศ หากต้องการซื้อไข่มุก หรือซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ ก็สามารถสังเกตร้านค้าที่มีตราสัญลักษณ์ BWC เพราะซื้อสินค้าจากร้านนี้ มั่นใจได้ว่าเป็นของแท้ มีคุณภาพมาตรฐานถูกต้อง”นายสุเมธกล่าว

       สำหรับ ไข่มุก หรือมุก ถือว่าเป็นอัญมณีอินทรีย์ (Organic Gem) หรืออัญมณีที่ได้จากสิ่งมีชีวิต (Biogenic Gem Material) สามารถกำเนิดจากหอยชนิดต่างๆ ได้ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ ไข่มุกธรรมชาติ (Natural Pearl) คือ ไข่มุกที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ปัจจุบันหาได้ยากมาก เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ไข่มุกธรรมชาติมีมูลค่าที่สูงมาก และไข่มุกเลี้ยง (Cultured Pearl) คือ ไข่มุกที่เกิดจากกระบวนการเพาะเลี้ยงหอยมุกโดยฝีมือมนุษย์ ซึ่งไข่มุกส่วนมากในท้องตลาดปัจจุบันล้วนเป็นไข่มุกเลี้ยงทั้งสิ้น

     โดยมุกเลี้ยงน้ำเค็ม (Saltwater Cultured Pearl) จะมีลักษณะค่อนข้างกลมและมีขนาดใหญ่ เนื่องจากมีนิวเคลียสเป็นแกนกลาง อีกทั้งมีสีและความวาวที่สวยงาม ซึ่งกระบวนการเลี้ยงไข่มุกน้ำเค็มนั้นค่อนข้างซับซ้อนและต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการควบคุมสภาวะแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการเพาะเลี้ยงหอยมุก โดยหอยมุกน้ำเค็มสามารถผลิตไข่มุกได้เพียงครั้งละ 1-2 เม็ดเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ไข่มุกเลี้ยงน้ำเค็มจึงมีมูลค่าที่สูง และเป็นที่นิยมอย่างมากในท้องตลาด ไข่มุกเลี้ยงน้ำเค็มที่สำคัญและมีชื่อเสียง ได้แก่ ไข่มุกอะโกย่า (Akoya Pearl), ไข่มุกเซ้าท์ซี (South Sea Pearl) และไข่มุกตาฮิติ (Tahitian Pearl)

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!