หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์การให้ความเห็นชอบ ICO Portal เพิ่มความยืดหยุ่นในการลงทุนพัฒนาระบบงาน

       ก.ล.ต. ปรับหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal)* สร้างความยืดหยุ่นและลดความเสี่ยงในการตัดสินใจลงทุนพัฒนาระบบของผู้ยื่นคำขอ เพิ่มความชัดเจนในการกำกับดูแลด้านระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศ เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 เมษายน 2563

        สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาให้ความเห็นชอบ ICO Portal ให้ผู้ยื่นคำขอมีความยืดหยุ่นในการตัดสินใจลงทุนพัฒนาระบบ และลดความเสี่ยงในการลงทุนขณะที่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบ โดยมีกระบวนการให้ความเห็นชอบแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ (1) การพิจารณาให้ความเห็นชอบโดยการตรวจสอบคุณสมบัติและความเหมาะสมของระบบงานตามเอกสารหลักฐานประกอบคำขอ ซึ่งมีระยะเวลาภายใน 90 วันนับแต่วันที่ยื่นขอความเห็นชอบกับ ก.ล.ต. และ (2) การตรวจสอบระบบงานจริงก่อนอนุมัติให้เริ่มประกอบธุรกิจ โดยต้องแสดงความพร้อมของระบบงานภายใน 180 วันนับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบ ขณะที่การชำระค่าธรรมเนียมในปีแรกให้ชำระก่อนการเริ่มประกอบธุรกิจ จากเดิมที่ต้องชำระในวันที่ได้รับความเห็นชอบ

       นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังกำหนดให้ผู้ยื่นคำขอต้องแสดงได้ว่ามีระบบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามประกาศ ก.ล.ต. ว่าด้วยข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) รวมถึงแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าวด้วย ซึ่งจะช่วยให้ ก.ล.ต. สามารถกำกับดูแลการดำเนินงานของ ICO portal ในด้านระบบงาน IT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจประเภทอื่น ๆ โดยประกาศเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

หมายเหตุ :

       *ICO Portal หมายถึง ผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ออกใหม่ ทำหน้าที่กลั่นกรองลักษณะของโทเคนดิจิทัลที่จะเสนอขายคุณสมบัติของผู้ออก และความครบถ้วนถูกต้องของแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวน หรือข้อมูลอื่นใดที่เปิดเผยผ่านผู้ให้บริการดังกล่าว​​​

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!